Thursday, August 24, 2023

KIỂM TRA TRẠNG THÁI TÂM CỦA MÌNH

 


Đối tượng suy ngẫm 7. Để kiểm tra, trạng thái tâm của mình, bạn có thể thực hiện một số bước sau:

 

1. Tạo ra một không gian yên tĩnh: Tìm một nơi yên tĩnh, và không bị gián đoạn, nơi bạn có thể tập trung, và quan sát tâm lý một cách tốt nhất.

 

2. Chú ý đến hơi thở: Bắt đầu bằng việc, chú ý đến hơi thở của bạn. Cố gắng cảm nhận, cảm giác của không khí đi vào, và ra khỏi cơ thể, nhưng không thay đổi hoặc điều chỉnh nó.

 

3. Quan sát mặt cảm xúc cảm thụ: Sau khi bạn đã thực hiện, bước thứ hai, trong một khoảng thời gian ngắn, hãy chú ý đến mặt cảm xúc của mình. Quan sát xem có cảm xúc nào, đang xuất hiện trong tâm trí, chẳng hạn như niềm vui, buồn, lo lắng, sự căng thẳng, hay bất kỳ mặt cảm xúc nào khác. Không phê phán hay đánh giá, chỉ giữ một thái độ quan sát, mà không lắng đọng quá nhiều, vào bất kỳ cảm xúc cụ thể nào.

 

4. Nhận thức về suy nghĩ và ý thức: Tiếp theo, chú ý đến suy nghĩ, và ý thức của bạn. Nhận thức xem bạn đang nghĩ về điều gì, có suy nghĩ thoáng qua, hay lặng lẽ nào xuất hiện, trong tâm trí. Tập trung vào nhận thức, mà không dính kèm, với việc định nghĩa, phê phán, hoặc bị cuốn vào suy nghĩ.

 

5. Quan sát các đối tượng và kinh nghiệm: Cuối cùng, đặt sự chú ý của mình vào các đối tượng, và kinh nghiệm đang xảy ra, xung quanh bạn. Thực hiện một quá trình quan sát, không đánh giá hay tạo ra, hoặc thay đổi bất kỳ điều gì. Chỉ đơn giản là quan sát, và hiểu rõ bản chất của chúng.

 

Quá trình kiểm tra, trạng thái tâm, có thể được lập lại, và tuỳ chỉnh theo nhu cầu, và thực tế của từng người. Nó có thể giúp bạn, trở nên nhạy bén hơn, với các trạng thái tâm của mình, và thực tế xung quanh, cung cấp cho bạn, một hiểu biết sâu sắc, về bản chất của tâm.