Thursday, August 24, 2023

NGHI LỄ NGUYỆN BÀI SÁM HỐI XIN THỌ PHÉP QUY Y TAM BẢO VÀ NGŨ GIỚI LỜI PHÁT NGUYỆN

 THERAVĀDA - PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦ 



NGHI LỄ NGUYỆN

          

“Tôi bước đi theo trên con đường mà đức Phật và các đệ tử của ngài đã đi.

 

Một kẻ biếng nhác sẽ không thể nào theo nổi.

 

Xin nguyện cho năng lượng của tôi được tràn đầy.

 

Xin nguyện cho tôi được thành công.”

 

BÀI SÁM HỐI

 

Vì mong muốn tránh khỏi,

Tất cả những lỗi lầm,

Do thân nghiệp hành động,

Do khẩu nghiệp nói năng, 

Do ý nghiệp suy nghĩ,

Đã phạm đến Tam Bảo:

Đức Phật Bảo cao thượng,

Đức Pháp Bảo cao thượng,

Đức Tăng Bảo cao thượng;

Đến cha mẹ, thầy tổ….

Con thành kính đảnh lễ,

Ngôi Tam Bảo cao thượng,

Cùng cha mẹ thầy tổ,

Lần thứ nhì - thứ ba.

Xin năm bậc ân đức,

Cao thượng không gì bằng,

Nhận biết sự sám hối,

Những lỗi lầm của con.

Do thành tâm sám hối,

Với đức tin trong sạch,

Thiện tâm hợp trí tuệ,

Cầu mong con tránh khỏi:

Sanh trong bốn cõi ác,

Gặp phải ba nạn tai,

Tám trường hợp bất lợi,

Năm kẻ thù phá hoại,

Bốn rủi ro bất hạnh,

Năm mất mát kiếp người,

Trong tất cả mọi thời,

Mọi kiếp sống luân hồi,

Khi đã tránh khỏi rồi,

Mong con sớm chứng ngộ:

Chân lý Tứ Thánh Đế,

Chứng đắc Tứ Thánh Đạo,

Tứ Thánh Quả - Niết Bàn,

Diệt đoạn tuyệt tham ái,

Giải thoát khổ tử sinh,

Luân hồi trong tam giới.

 

XIN THỌ PHÉP QUY Y TAM BẢO VÀ NGŨ GIỚI

 

BÀI XIN 5 GIỚI

 

Con xin thọ trì Tam Quy và Ngũ giới, nơi Tam Bảo, để vâng giữ và hành theo, cho được sự lợi ích.

 

Con xin thọ trì Tam Quy và Ngũ Giới, nơi Tam Bảo, để vâng giữ và hành theo, cho được sự lợi ích, lần thứ nhì.

 

Con xin thọ trì Tam Quy và Ngũ Giới, nơi Tam Bảo để vâng giữ và hành theo, cho được sự lợi ích, lần thứ ba.

 

Con xin hết lòng thành kính, làm lễ Đức Phá gá voa đó, Ngài là bậc Á rá hăng cao thượng, được chứng quả Chánh Biến Tri, do Ngài tự ngộ không thầy chỉ dạy.

 

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng.

 

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật, lần thứ nhì.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp, lần thứ nhì.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng lần thứ nhì.

 

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật, lần thứ ba.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp, lần thứ ba.

Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng lần thứ ba.

 

1- Con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa sự sát sanh.

2- Con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa sự trộm cắp.

3- Con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa sự tà dâm.

4- Con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa sự nói dối.

5- Con xin vâng giữ điều học là cố ý tránh xa sự dễ vui uống rượu và các chất say.

 

GIỮ HẠNH TỪ BI:

 

Tôi nguyện giữ hạnh từ bi, trong hành động.

Tôi nguyện giữ hạnh từ bi, trong lời nói.

Tôi nguyện giữ hạnh từ bi, trong ý nghĩ thầm kín.

 

Vì lầm lạc và không minh mẫn, nên tôi đã có hành động, lời nói, ý nghĩ sai lầm, làm thiệt hại, và gây ra đau khổ cho người khác. Xin tất cả hãy mở rộng lòng từ bi, và trí tuệ tha thứ cho tôi.

 

Tôi xin thành thật tha thứ, cho tất cả những ai, đã có hành động, lời nói, và ý nghĩ sai lầm, làm thiệt hại và gây ra đau khổ cho tôi.

 

Tôi xin thành thật tha thứ cho chính tôi, và nguyện từ nay làm lành, lánh dữ, giữ tâm trong sạch.

 

LỜI PHÁT NGUYỆN:

 

Nguyện cho tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho Thầy Tổ Tôi, và các bậc ân nhân của tôi, có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho Cha Mẹ Tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho những người trong gia đình tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho thân bằng quyến thuộc tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho bạn bè tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho những người cùng sở làm với tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho những người không quen biết tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho những người không có thiện cảm với tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Nguyện cho tất cả chúng sanh có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

 

Này hỡi các Thiên giả,

Từ trong những thiên hà,

Xin hãy đến nơi đây,

Và lắng nghe Diệu Pháp;

Pháp thiên lạc,

Giải thoát của Hiền Vương Thích Ca.

 

Này hỡi chư hiền giả,

Giờ này xin nghe Pháp.

 

Xin thành kính lễ Ngài Thế Tôn,

 

A-La-Hán, Đấng Toàn Tri Diệu Giác.

 

Do sự phước báu mà chúng con, đã trong sạch làm đây. Xin hồi hướng đến, thân bằng quyến thuộc đã quá vãng, cầu mong cho các vị ấy, hằng được sự yên vui.

 

Do sự phước báu mà chúng con, đã trong sạch làm đây, hãy là pháp duyên lành, để dứt khỏi những điều ô nhiễm, ngủ ngầm nơi tâm trong ngày vị lai.

 

Với sự hành Pháp tuần tự này,

 

Con xin cúng dường Phật.

 

Với sự hành Pháp tuần tự này,

 

Con xin cúng dường Pháp.

 

Với sự hành Pháp tuần tự này,

 

Con xin cúng dường Tăng.

 

Nhất định, nhờ sự hành Pháp tuần tự này,

 

Con sẽ thoát khỏi sanh-già-bệnh-chết.

 

Phước lành này của con,

 

Nguyện đoạn trừ các lậu hoặc - trầm luân.

 

Phước lành này của con,

Nguyện là duyên thành tựu được Niết bàn.

 

Phần phước của con,

Xin chia đều đến tất cả sanh linh.

 

Mong tất cả hãy thọ nhận,

Phần phước ấy được đều nhau.

 

Nguyện người tròn hạnh phúc,

Và Chư Thiên che chở,

Nhờ tất cả uy Phật,

Mong người được an lành.

 

Nguyện người tròn hạnh phúc,

Và Chư Thiên che chở,

Nhờ tất cả uy Pháp,

Mong người được an lành.

 

Nguyện người tròn hạnh phúc,

Và Chư Thiên che chở,

Nhờ tất cả uy Tăng,

Mong người được an lành.

 

 

‘‘Lành thay!’ ‘Lành thay!’ ‘Lành thay’!’ ‘Sādhu’’’!