Thursday, August 24, 2023

Khổ đau và bất hạnh trong cuộc sống

 

Trong Phật giáo, thuật ngữ "khổ khổ" (tiếng Pali: dukkha) thường được dùng để chỉ sự khổ đau và bất hạnh trong cuộc sống và tồn tại. Tuy nhiên, khái niệm này không chỉ bao gồm sự đau khổ tinh thần hay tình huống bi kịch mà còn tương ứng với mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả sự phù phiếm và không thể thỏa mãn của nó.

 

Theo Giáo pháp Phật, sự khổ khổ là một trong Tứ Diệu Đế (tiếng Pali: Four Noble Truths), khái niệm cơ bản trong tư duy Phật giáo. Bốn sự thật này bao gồm:

 

1. Sự thật về sự khổ khổ (Dukkha): Đây là sự nhận thức rằng sự khổ khổ tồn tại và là một phần không thể tránh của cuộc sống. Như người ta thường nói, cuộc sống không chỉ là niềm vui và hài lòng mà còn đầy đau khổ và không thỏa mãn.

 

2. Sự thật về nguyên nhân của sự khổ khổ (Samudaya): Đây là sự nhận thức rằng sự khổ khổ được sinh ra từ sự tham và sự cho rằng của con người. Qua việc gắn kết lấy thứ gì đó, chúng ta trở nên nô lệ của sự gắn kết đó, dẫn đến sự khổ đau và không thỏa mãn.

 

3. Sự thật về sự tiêu diệt của sự khổ khổ (Nirodha): Đây là sự nhận thức rằng nếu chúng ta có thể loại bỏ nguyên nhân của sự khổ khổ, chúng ta có thể đạt được trạng thái không khổ đau và hạnh phúc tâm linh. Điều này đạt được bằng cách từ bỏ sự tham và sự cho rằng, và thực hiện đạo lý và thiền định.

 

4. Sự thật về con đường dẫn đến sự tiêu diệt của sự khổ khổ (Magga): Đây là sự nhận thức rằng tồn tại một con đường, gồm tám con đường, được gọi là Bát Chánh Đạo (tiếng Pali: Noble Eightfold Path), để giúp chúng ta tiêu diệt sự khổ khổ và đạt được trạng thái thanh thản và hạnh phúc tâm linh. Bát Chánh Đạo gồm: quan điểm đúng đắn, ý chí đúng đắn, ngôn từ đúng đắn, hành động đúng đắn, công việc đúng đắn, nỗ lực đúng đắn, sự chú ý đúng đắn và thiền định đúng đắn.


HỒI HƯỚNG PHƯỚC BÁU

 

Nguyện cho các hành giả, luôn được an vui hạnh phúc, trí tuệ sáng suốt, bồ đề tâm tăng trưởng,

Và tu hành ngày càng tinh tấn.

 

Phần phước báu thanh cao nầy, cũng xin dâng đến ông bà, cha mẹ, con cháu và các bậc ân nhân, đã quá vãng hay còn hiện tiền của các hành giả.

 

Nguyện cho các vị ấy hằng được an vui.

 

Nguyện cho tất cả chúng sanh thường tịnh lạc,

Phật đạo sớm viên thành.

 

Nguyện cho Chánh Pháp, được lưu truyền phổ cập khắp thế gian.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

 

-ooooo-