Thursday, August 24, 2023

ĐỐI TƯỢNG THIỀN ĐỂ QUAN SÁT

 

Đối tượng suy ngẫm 15. Khi chúng ta hành thiền, chúng ta không cần phải cố gắng, tìm kiếm những đối tượng, đặc biệt để quan sát. Chúng ta có thể sử dụng, bất kỳ đối tượng nào có sẵn, trong trải nghiệm hàng ngày của chúng ta, để làm tăng trưởng chánh niệm, và phát triển định tâm.

 

Thay vì tạo ra tham, sân hay si do tà kiến, chúng ta có thể quan sát, và hiểu rõ bản chất của các hiện tượng, trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, chúng ta có thể chú ý đến hơi thở, nhịp tim, các cảm giác về cơ thể, ý nghĩ và cảm xúc, hoặc các hoạt động hàng ngày, như ăn uống, đi bộ, làm việc và giao tiếp. Tất cả những điều này, đều có thể trở thành đối tượng, của chúng ta trong hành thiền.

 

Khi chúng ta quan sát, các hiện tượng này, một cách chắc chắn, và không gắn kết, với ý kiến hoặc ý tưởng sai lầm, chúng ta có thể nhận thấy, sự thay đổi, và sự không cố định của chúng. Điều này giúp chúng ta, hiểu rõ hơn về sự vô thường, và không tập trung của mọi hiện tượng, và từ đó, phát triển sự hiểu biết sâu sắc, về bản chất thực sự, của sự tồn tại và cuộc sống.