Tuesday, August 29, 2023

KÍCH ĐỘNG, BẤT AN VÀ LO LẮNG

 


KÍCH ĐỘNG, BẤT AN VÀ LO LẮNG

 

Khi gặp phải trạng thái kích động, bất an và lo lắng trong quá trình thiền, bạn có thể áp dụng các cách sau đây để đối phó:

 

1. Nhận thức và chấp nhận: Nhận ra rằng trạng thái kích động là một phần tự nhiên của tâm lý và không đánh giá nó là tốt hay xấu. Chấp nhận nó mà không cố gắng chống lại hay đuổi theo.

 

2. Quan sát: Tập trung vào trạng thái hiện tại và quan sát những suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác có liên quan tới trạng thái kích động. Quan sát chúng mà không lệ thuộc vào chúng, như một người ngoài nhìn mình mà không phải là bản thân bạn.

 

3. Trở về đến hơi thở: Đặt tâm trở lại vào hơi thở đang diễn ra, lắng nghe nhịp thở vào và ra một cách chậm rãi và tự nhiên. Tập trung vào cảm giác của hơi thở có thể giúp bạn làm dịu trạng thái kích động.

 

4. Sử dụng pháp ngữ: Khi nhận ra mình bị kích động và không thể tập trung, hãy đặt một từ ngữ đơn giản như "kích động" hoặc "lo lắng" vào trạng thái tâm lý của bạn. Nhẩm lập lên điều này có thể giúp bạn nhìn nhận và chấp nhận trạng thái đó mà không bị cuốn vào nó.

 

5. Đổi hướng tâm trí: Nếu kích động và suy nghĩ vẫn tiếp tục khi bạn tập trung vào hơi thở, bạn có thể thay đổi tập trung vào một điểm nhất định trong cơ thể, chẳng hạn như cảm giác chân chạm đất hoặc cảm giác tay chạm nhau.

 

6. Thực hành đón nhận và nhân ái: Hãy đối xử nhân từ và hiếu khách với trạng thái kích động của mình. Đừng tự trách hoặc phê phán mình vì không thể tập trung. Thay vào đó, hãy nhìn nhận rằng nó là một phần tự nhiên của trải nghiệm thiền và chu toàn với những gì đang xảy ra.

 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng quá trình thiền không phải là việc đạt được một điểm đích nào đó, mà là việc chấp nhận và nhìn nhận tất cả các trạng thái tâm lý một cách nhân ái. Bằng việc thực hành này, bạn có thể dần dần thấy khả năng điều chỉnh tâm trí và trở nên ổn định hơn trong quá trình ngồi thiền.