Thursday, August 24, 2023

NGỦ KHI NGỒI THIỀN

 


NGỦ KHI NGỒI THIỀN

 

Khi ngồi thiền mà ngủ, có thể áp dụng các phương pháp sau đây để đối trị:

 

1. Tập trung vào thở: Tập trung vào cảm nhận hơi thở đi vào và ra khỏi cơ thể. Chú ý đếm từ 1 đến 10 khi hít vào, và từ 10 đếm ngược xuống 1 khi thở ra. Quá trình này sẽ giúp bạn tập trung vào hơi thở và ngăn ngừa sự lơ đễnh.

 

2. Định tâm vào một điểm nhưng: Chọn một vật thể như hình ảnh, chữ chân dung hay đốm sáng nhỏ và tập trung vào nó. Điều này giúp bạn giữ sự tập trung và không bị lạc trí trong suy nghĩ.

 

3. Tăng cường thực tập Quét cơ thể: Thực hiện một phiên bản thông qua việc làm quen với cảm giác và tình trạng của cơ thể từ đầu đến chân. Nhận biết những vùng cơ thể mà bạn cảm thấy thoải mái và những vùng có căng thẳng, sau đó nhẹ nhàng giãn cơ và thả lỏng chúng.

 

4. Mở đèn cho có ánh sáng: Đảm bảo rằng môi trường xung quanh bạn sáng, giúp giảm nguy cơ ngủ gật. Nếu bạn nhận thấy mình đang ngủ, hãy nhẹ nhàng đánh thức bản thân và tiếp tục thiền.

 

Nhớ rằng, ngồi thiền là một quá trình luyện tập và cần sự kiên nhẫn. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng ngủ khi ngồi thiền, hãy điều chỉnh tư thế ngồi hoặc chuyển sang thiền trong tư thế nằm.

 

5. Thực hiện thiền nằm ngửa: với đầu và vai nằm trên một gối hay chăn và chân thẳng. Tay để song song hai bên thân. Tư thế này giúp bạn giữ thân thể thông thoáng và tránh trở nên quá thoải mái hoặc mất cảnh giác.

 

Khi ngồi thiền thân được nghỉ ngơi khiến ta cảm thấy tĩnh lặng và thư giãn, đồng thời nó cũng dễ dàng đưa ta vào giấc ngủ. Trạng thái này trong thiền còn có tên gọi khác là hôn trầm. Mình cũng không ít lần bị gật gù trong quá trình thiền, nhất là nếu thiền vào lúc tối, trước khi đi ngủ. Như vậy, thời gian để ngồi thiền cũng khá quan trọng vì nếu bạn thiền trong khi cơ thể đã khá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả hay bạn mới ăn no xong thì cơ thể sẽ muốn ngủ hơn là muốn thiền. Khi đó, bạn cần làm cho cơ thể trở nên tỉnh táo bằng cách rửa mặt trước khi thiền. Nếu cảm thấy khó có thể tiếp tục do cơ thể quá uể oải thì không nên cố, mà hãy dừng lại, nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe cho cơ thể.

 

Trong quá trình thiền, nếu tiếp tục buồn ngủ không phải do vấn đề thể chất thì bạn cũng phải tìm cách “chiến đấu” với cơn buồn ngủ. Bạn hãy nhìn sâu vào nó, đó đơn giản cũng là một trạng thái cảm xúc. Cũng giống như khi ta ngứa, nếu ta không gãi mà nhìn sâu vào cơn ngứa đó, ta sẽ thấy nó chỉ là một cảm giác, nó dấy lên lúc đó rồi sẽ tiêu tan nhanh hơn là ta gãi. Việc buồn ngủ cũng vậy, khi bạn nhìn sâu vào cảm giác đó, xem nó ảnh hưởng thế nào tới ý thức của ta, coi đó như là một thực thể nào đó bên ngoài tác động đến ta. Như thế bạn sẽ dần dần hóa giải và đánh bay cơn buồn ngủ.