Thursday, August 24, 2023

KIÊU MẠN

 


KIÊU MẠN

 

Để thay đổi tâm trạng và thái độ kiêu mạn trong lúc ngồi thiền hoặc giao lưu với người khác, có thể thực hiện các bước sau:

1. Nhận biết kiêu mạn: Quan sát và nhận ra rằng tâm trạng kiêu mạn đang nổi lên trong suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Nhận ra rằng điều này không tạo lợi ích và có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ hoặc tâm trạng của bạn.

 

2. Ghi nhận và chấp nhận: Chấp nhận bản thân mình và thừa nhận tâm trạng kiêu mạn đang tồn tại hiện tại mà không phán xét hay gắn kết với nó. Ghi nhận rằng tâm trạng này là một phần tự nhiên của trạng thái tâm trí và không cần phải xấu hổ hay đánh giá nó.

 

3. Thay đổi quan điểm: Thay đổi quan điểm với tâm trạng kiêu mạn bằng cách nhìn nhận các khía cạnh tích cực và đáng quý trong bản thân và cuộc sống. Tìm thấy những điều tốt đẹp, giá trị và ý nghĩa trong những gì bạn đang làm hoặc kết nối với người khác.

 

4. Thực hành lòng biết ơn: Tập trung vào việc tìm kiếm và nhớ lại những điều mà bạn biết ơn trong cuộc sống và trong mối quan hệ của mình. Tại mỗi thời điểm, tìm ra ít nhất ba điều tích cực để cảm ơn và đánh giá.

 

5. Thực hiện hành động hướng nội: Áp dụng các hành động nhỏ để thay đổi thái độ kiêu mạn thành ý thức và biết ơn. Ví dụ, hãy thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng đối tác trong giao lưu hoặc chỉnh sửa hành vi kiêu mạn trong lúc thiền bằng cách không phán xét về suy nghĩ và cảm xúc mà chỉ tập trung vào thực tế hiện tại.