Thursday, August 24, 2023

TRẠNG THÁI AN TỊNH VÀ BÌNH AN

 

Đi tượng suy ngm 4.

 


Tâm không th đt được, trng thái an tnh và bình an, khi ta khao khát, mt kinh nghim nào đó xy ra, mà không chp nhn, cái đang xy ra trong hin ti. Quá trình tìm kiếm, trng thái tâm đã được đnh hình trước, hoc khao khát mt kinh nghim khác, có th là nguyên nhân chính, gây căng thng và bt mãn trong tâm.

 

Khi chúng ta luôn hy vng, và mong mun rng mi vic, s tr nên khác bit, hoc hy vng mt trng thái tâm khác, mà không chp nhn, và đón nhn cái đang xy ra, ngay trong hin ti, chúng ta d dàng b mc kt, trong s tht vng, và không th thy được, s hnh phúc và bình an đã có sn.

 

Quan trng, là hc cách chp nhn, đón nhn và thy rõ, cái đang xy ra, ngay trong hin ti. Chúng ta có th thc hành, vic này thông qua, vic quan sát mi trng thái tâm, suy nghĩ và cm xúc, mà không đánh giá, và phán xét. Bng cách chp nhn, và thy rõ s tht, không đi rng mi th, đu thay đi và luân chuyn, chúng ta có th tìm thy, s bình an, và hnh phúc trong hin ti, thay vì ch đi, mt trng thái tâm khác.

 

Quá trình này, có th đòi hi thc hành, và kiên nhn, nhưng dn dn, chúng ta s nhn ra rng, s chp nhn, và đón nhn cái đang xy ra, ngay trong hin ti, là chìa khóa cho, trng thái tâm bình an, và hnh phúc.