Trước khi bắt đầu bài thuyết pháp của mình tại Tổ Đình Trung
Hậu - Vĩnh Phúc, Thiền sư Nhất Hạnh đã mời các bạn trẻ ngồi lên trên, để có thể
nghe thật rõ. Ông muốn nói về tình yêu, bản chất tình yêu nhìn từ góc độ Phật
giáo.
Miệng mỉm cười, ông đã kể một câu chuyện tình yêu, giản dị
thôi nhưng hàm ý sâu sắc: Có một chàng trai ở vùng California - Mỹ, rất đẹp
trai, học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh
đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình,
có một cô gái không xinh nhất, cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng
trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên, người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô
gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật ? Cô ấy hiểu con - chàng trai trả lời đơn giản.
Tình yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: Từ, bi, hỉ, xả
Chàng trai học ngành công nghệ thông tin nhưng rất hay làm
thơ. Mỗi lần chàng đọc thơ, cô gái nọ lắng nghe rất chăm chú và có những nhận
xét sâu sắc, trong khi những cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai
đã chọn người yêu không vì vẻ đẹp bề ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.
“Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương, tình yêu
phải làm bằng sự hiểu biết”, Thiền sư kết luận.
Muốn thương phải hiểu.
Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu,
không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu
chính là nền tảng của tình thương yêu.
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ đau, bức xúc riêng, nếu
không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của
mình sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương
đau khổ suốt đời.
Nhân danh tình thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn
thưòng xảy ra.
Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con
người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu mình. Họ “đói” thương, “đói”
hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình.
Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy
nở, lớn lên từ đó.
Vậy nên, “có hiểu mới có thương” là nguyên tắc chọn người
yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến
đâu nhưng không hiểu mình sẽ làm mình khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những
con đường hoa hồng, có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự
mạo hiểm lớn. Hãy cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời
mình.
Chọn người hiểu và thương mình - hãy nhớ - đó là nguyên tắc
tìm người tri kỷ trong cuộc đời.
Bốn yếu tố của tình yêu: Từ - bi - hỉ - xả
Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ bốn
yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.
“Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu
thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. Tình thương mà
không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là tình thương đích thực. Yêu
mà làm khổ nhau không phải tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ,
đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa
là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.
“Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. Mình đã
khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là tình yêu đích thực. Còn gì cho
nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu mình phải là người biết sẻ chia,
biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.
Như vậy, “từ bi” theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc
cho nhau. Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam
mê, say đắm nhất thời, không phải là tình yêu thương đích thực. “Từ bi” trong
tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải “tu tập”. Cần nhiều thời
gian, để quan sát, để lắng nghe, để thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người
yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.
“Hỉ” là niềm vui, tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều
vui. Dấu ấn của tình yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn,
cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.
“Xả” là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai,
hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau
của người ta là của mình. Không thể nói đây là vấn đề của em/ anh, em/ anh ráng
chịu. Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc
khổ đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn
đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.
Này người trẻ, bạn có biết Phật dạy như thế nào về tình yêu?
Tôi đã may mắn tham dự một buổi pháp thoại của Thiền sư Nhất Hạnh về tình yêu:
mối quan hệ giữa yêu thương và hiểu biết, tình yêu từ bi hỉ xả, tình yêu và
tình dục. Ông gọi đó là “yêu thương theo phương pháp Phật dạy”.
Trước khi bắt đầu bài thuyết pháp của mình tại Tổ Đình Trung
Hậu - Vĩnh Phúc, Thiền sư Nhất Hạnh đã mời các bạn trẻ ngồi lên trên, để có thể
nghe thật rõ. Ông muốn nói về tình yêu, bản chất tình yêu nhìn từ góc độ Phật
giáo.
Miệng mỉm cười, ông đã kể một câu chuyện tình yêu, giản dị
thôi nhưng hàm ý sâu sắc: Có một chàng trai ở vùng California - Mỹ, rất đẹp
trai, học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh
đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình,
có một cô gái không xinh nhất, cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng
trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên, người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô
gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật ? Cô ấy hiểu con - chàng trai trả lời đơn giản.
Tình yêu phải làm bằng sự hiểu biết
Này người trẻ, bạn nghĩ về tình yêu của mình đi, có “từ bi hỉ
xả không”? Bạn hãy can đảm tự hỏi mình rằng “Người yêu ta có hiểu niềm vui nỗi
khổ của ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không? Người ấy có
nâng đỡ ta trên con đường sự nghiệp không?...” Và tự hỏi lại mình, liệu bạn có
đang thành thực với tình yêu của mình?! Liệu tình yêu của bạn đã đủ “từ bi hỉ xả”?!
Tình dục và tình yêu
Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu?
Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư tôi được hạnh ngộ bắt đầu vấn đề này bằng
cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.
Trong truyền thống văn hoá ta, thân với tâm là “nhất như”, tức
là nếu ta không tôn kính thân thể người yêu thì cũng không tôn kính được tâm hồn
người ấy. Yêu nhau là giữ gìn cho nhau, kính trọng nhau. Khi sự rẻ rúng xem thường
xảy ra thì tình yêu đích thực không còn.
Thân thể ta cũng như tâm hồn ta. Có những nỗi niềm sâu kín
trong tâm hồn, chúng ta chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có
những vùng thiêng liêng và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta
yêu, ta tin, ta muốn sống trọn đời, trọn kiếp.
Trong tình yêu lớn và cao quý, bất cứ lời nói và cử chỉ nào
cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái
mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người con gái biết giữ gìn, cũng là biết làm
người yêu thêm tương kính, nuôi dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau.
Bạn muốn thương yêu theo phương pháp Phật dạy chăng? Hãy hiểu,
thương và tương kính người yêu của mình, cũng chính là đem hạnh phúc đến cho
người và cho mình vậy!
(Theo Dân Trí )