Monday, January 14, 2013

NGHĨ VỀ HẠNH PHÚC

Hạnh phúc ở nơi đâu?

Trong lòng em! Đơn giản

Hạnh phúc ở nơi đâu?

Mà người đời than vãn!

Lợi danh? Đâu có phải!

Cũng chẳng phải bạc tiền

Hạnh phúc từ trái tim:

Không ham mê danh vọng!

Em đi trên đường rộng

Như ngược bước thế nhân

Trở về ngôi nhà lớn

Giữa vũ trụ mênh mông

Chẳng tù túng xiềng gông

Chẳng xích xiềng nô lệ

Sống yên vui, tự tại

Trong cuộc đời sáng trong

Em không là thánh nhân

Sa-tan càng không phải

Lòng tràn đầy nhân ái

Em là em thường ngày

Em như là cỏ cây

Như suối ngàn trong vắt

Như lời ca réo rắt

Em hòa cùng thiên nhiên

Em cũng là chính em

Em tự thân, tự tại

Niềm vui và nỗi khổ

Tự em chọn mà thôi!

Lifefun

Nghĩ về hạnh phúc .

Trong hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương , đầy tệ nạn , thiếu vắng hạnh phúc. Lifefun viết bài thơ này , rất thích hợp , rất hay : Ngôn từ giản dị nhưng tư tửơng đầy tính triết lý thâm sâu : Hạnh phúc từ trái tim - chẳng xích xiềng nô lệ - lòng tràn đầy nhân ái - em hoà cùng thiên nhiên - em tự thân tự tại .
Đúng như Lifefun phát biểu , hạnh phúc ở đâu ? không cần phiêu lưu giang hồ tìm đâu xa , HP ở ngay trong tâm hồn ta , trong tư tưởng ta , trong trái tim ta . Ta suy nghĩ về đời sống và hạnh phúc của kiếp nhân sinh , vì ta có tư tưởng . Vậy chính là căn nguyên của tư tưởng sự cảm nhận hạnh phúc hay đau khổ . Loài vật không biết gì là hạnh phúc hay đau khổ , vui hay buồn , vinh hay nhục , vì chúng không có tư tưởng , người mất trí cũng vậy . Muốn có hạnh phúc , trước hết tư tưởng phải quán triệt , ổn định , nhân hòa . Căn bản là phải biết cho , biết nhận , biết thưởng thức , biết hòa đồng với người , với đời , với thiên nhiên vũ trụ . Không để lợi danh , tiền bạc , ham muốn , tham lam , sân hận , ngu si trói buộc , xiềng xích mình .

Hạnh phúc ở trong ta . Sao tìm kiếm khó quá vậy . Tần thủy Hoàng đã đạt được mọi ước muốn , vẫn nói với Lý Tư :Trẫm không bao giờ thấy hạnh phúc . Napoleon đệ nhất trong thời gian cực thịnh , huy hoàng đã đạt được mọi thứ : danh vọng , quyền lực , tiền bạc , tình yêu , thiên hạ tùng phục , vẫn thường than với bá tước Bernadote : Hạnh phúc là gì ? ta chưa từng thấy ( What is happiness ? I never saw . Quel est le bonheur ? Je n'ai jamais vu . ) Làm sao họ có hạnh phúc được . Họ có nhiều kẻ thù , rất nhiều người khinh ghét , rất nhiều thế lực , đảng phái , tổ chức , trong cũng như ngoài nước , ngay cả những quan chức đang làm việc với họ luôn tìm cách lật đổ họ , tiêu diệt họ . Tiền bạc , của cải thì đầy dinh , nhưng không phải muốn mua gì cũng được . Vì thế , lúc nào họ cũng lo sợ.

Mỗi đêm mỗi ngày phải ngủ một nơi khác nhau , đi đâu cũng phải lén lút bí mật , phải tuyển người canh gác , bảo vệ từng giờ , từng phút mà vẫn sợ hãi : chính người bảo vệ thân cận giết mình . Thử hỏi ,làm sao họ thấy hạnh phúc được .

Tất cả sự đau khổ , bất hạnh của loài người đều do ba con yêu tinh : Tham lam , Sân hận , Ngu si gây ra . Đây là 3 xiềng xích vô cùng vững chắc , nặng nề , gai nhọn sắc bén , đã trói buộc ta , kềm hãm ta , trừng phạt ta , nô lệ ta , ngăn cản ta tới con đường hạnh phúc. Toàn nhân loại phải đeo ba cái gông cùm này . Chỉ những người có minh trí , tâm hoà , bản lãnh cao cường , mới có thể gỡ bỏ những sợi xích oan nghiệt này . 

Khó thay , khó lắm thay .