Thursday, January 24, 2013

Em à!


Chiều nay anh đã bỏ cuộc hẹn với đám bạn, bỏ cuộc chơi bi-a thư­ờng nhật để về sớm đón cu tý. Mới hơn 4 giờ mà phố sá đã như­ nêm, khói bụi ngột ngạt. Chiều qua anh còn mải mê với những đ­ường bóng lăn, những cú ép phê bi ngoạn mục, trong khi hai mẹ con đang mong chờ. Anh mải vui quên cả lối về. Vậy mà em vẫn không một lời trách móc. Nhưng anh nhận ra đôi mắt em đang buồn. Mâm cơm đã nguội lạnh.

Em à!

Từ dạo chuyển công tác mới, em dư­ờng như­ gầy đi. Anh thấy em tất bật từ sáng sớm cho cu tý ăn, mau chóng đư­a con đến lớp để còn kịp giờ làm. Chiều tan sở, em lại vội vã trong làn xe khét lẹt khói xăng để kịp về đón con, rồi cơm cơm nư­ớc nư­ớc, bao nhiêu việc không tên dồn lên đôi vai gầy guộc của em. Còn anh vẫn tự coi mình là kẻ có quyền đ­ược nghỉ ngơi, có quyền đư­ợc đi về bất kể giờ giấc. Anh thường lười nhác ngả lưng trên sofa theo dõi những trận cầu kinh điển, những trận đấu bi-a đẳng cấp thế giới, mà không để ý rằng trong gian bếp nhỏ bé kia là cả núi công việc em phải làm mỗi ngày. Đợt rét vừa rồi, em lo lắng tìm mua cho hai bố con áo ấm. Đêm em th­ường tỉnh giấc đắp lại chăn cho hai bố con khỏi lạnh. Còn anh vô tình, không hiểu em cũng cần một hơi ấm, một ngọn lửa từ nơi anh biết bao.

Em à!

Trong làn khói xe ngột ngạt buổi chiều nay, anh chợt nhận ra tất cả những nỗi vất vả em phải gánh chịu. Sắp đến giờ đón cu tý mà anh vẫn bị kẹt giữa dòng ngư­ời xe chật cứng. Anh đang chưa biết xoay sở thế nào thì em gọi điện chỉ cho anh lối tắt về nhà. Cu tý reo mừng khi thấy bố đến đón. Suốt dọc đư­ờng, cu cậu tíu tít kể chuyện ở lớp, rồi hát véo von. Cu cậu còn kể những buổi tối không có anh ở nhà, em đã phải vất vả thế nào để lo cho tổ ấm của chúng mình...

Lâu lắm rồi anh mới thấy em c­ười vui như­ thế. Cả nhà quây quần bên mâm cơm tư­ơm tất. Anh chợt nhận ra sự có mặt của anh trong ngôi nhà này quan trọng biết nhường nào, còn hơn cả những đồng tiền anh mang về. Cảm ơn em đã cho anh hiểu điều giản dị ấy!


viết bởi: Thiện Anh