Wednesday, January 23, 2013

HẠNH PHÚC LÀ GÌ


Sống ở đời thử hỏi không ai không muốn mình có một cuộc sống giàu sang và hạnh phúc. Chẳng có ai muốn mình là một trong những người đau khổ, bất hạnh cả. Bởi thế cho nên ước mơ hạnh phúc luôn là khát vọng cháy bỏng trong tim mỗi người.
Khi còn ở tuổi niên thiếu, dường như mọi người chúng ta thường nhìn nhận khái niệm hạnh phúc rất đơn giản - đó là đạt được những điều mình muốn. Khi bước vào cuộc sống, chúng ta thực sự đặt chân lên cuộc hành trình tự khẳng định mình, trải nghiệm, khám phá và đi tìm hạnh phúc cuộc sống.

Trong cuộc hành trình đó, biết bao điều bất ngờ, biến cố buồn vui đón chờ ta. Và biết bao lần chúng ta phải đối diện với thất vọng, mất mát niềm tin, khổ đau và cả bất hạnh. Chúng ta nhận ra hạnh phúc không hề đơn giản. Và chúng ta đã từng trăn trở tìm cách để cảm nhận cuộc sống mình được hạnh phúc hơn. Qua những khó khăn thử thách, chúng ta từng bước trưởng thành, khám phá ra ý nghĩa cuộc sống có nhiều cung bậc, đa dạng. Và cuộc sống không là một khuôn mẫu định sẵn mà là một không gian đa chiều, phong phú. Khám phá đó đi cùng nhận thức nội tâm và sự thức tỉnh, cách cảm nhận tâm hồn, tinh thần mỗi người.

Và hạnh phúc mà chúng ta từng cảm nhận không chỉ là khái niệm ước muốn đơn thuần hay là sự thành đạt mà là một tổng thể hài hòa của tình cảm con người, tình yêu, các mối quan hệ, nội tâm và cách nhìn. Trong đó yếu tố tinh thần là quan trọng nhất. Trong những phút giây đối mặt với thất bại, sai lầm, nghịch cảnh và đắng cay cuộc đời, ngay với những người bản lĩnh, nhiều vốn sống nhất cũng đôi lúc mất phương hướng và tự hỏi: Thế nào là hạnh phúc thực sự? Ý nghĩa và giá trị cuộc sống của mình là gì?

Vì sao cảm giác hạnh phúc thực sự lại khó tìm đến thế? Hạnh phúc sao đến rồi lại đi? Có thực sự tồn tại và phải đi tìm sự hạnh phúc vĩnh hằng ở đâu? Làm thế nào để hạnh phúc thật sự? Hạnh phúc là luôn bằng lòng với chính mình hay dám thay đổi, vượt lên để đạt được điều mình mơ ước? Hạnh phúc là cảm nhận tĩnh lặng hướng nội, tự bằng lòng với cuộc sống đang có hay dám vươn lên chinh phục những thử thách để khẳng định mình và thay đổi cuộc sống?

Đó không chỉ là trăn trở của mọi người chúng ta hiện nay mà còn từng là những suy tư, câu hỏi của nhiều thế hệ. Có phải là hạnh phúc luôn ở phía trước và khó nắm bắt - chúng ta chỉ có thể hướng đến mà thôi. Hay hạnh phúc thật gần gũi, ở ngay trong tâm chúng ta. Rằng chỉ có những người từng trải qua khổ đau mới có thể hiểu giá trị và cảm nhận trọn vẹn giá trị của niềm vui hạnh phúc. Và ai đó đã chiêm nghiệm sâu sắc rằng hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà chính trên từng chặng đường đi, hạnh phúc không chỉ là nụ cười, mà còn là giọt nước mắt chia sẻ trên bờ vai tin cậy.

Thật vậy!tùy vào cảm nhận mỗi người trong từng thời điểm mà có những cảm nhận về hạnh phúc khác nhau. Đến một lúc, hạnh phúc ở ngay trong tâm hồn, ánh mắt chúng ta - không phụ thuộc ngoại cảnh, không gian và thời gian. Hạnh phúc do tinh thần, cách nhìn, do ý nghĩ của chúng ta quyết định tất cả.

Hạnh phúc thật đơn sơ, mộc mạc. khi mỗi buổi sáng chợt mình thức giấc ta cảm thấy thật hạnh phúc khi nhận ra mình vẫn còn đang hiện hữu trên thế gian này. Mỗi sáng thức dậy ta có đủ đôi mắt sáng để thấy đường đi, thấy được người thân bằng đôi mắt thương kính, nhìn thấy được bầu trời trong sáng và những hàng cây xanh lá.Đôi tai của ta nghe được tiếng nói, tiếng cười của mọi người, tiếng chim hót trong vườn, tiếng trẻ con gọi nhau đồng vọng.đây chính là những hạnh phúc thật đơn sơ nhưng vô cùng ý nghĩa.

Nếu như chúng ta có đủ mọi thứ tiền tài, danh vọng nhưng không có khả năng để nhìn, nói, cười, đi, đứng…thì mà thứ mà chúng ta có được sẽ trở thành vô nghĩa..Mỗi khi ta khóc, mỗi khi ta khổ đau bỗng dưng có một bờ vai để ta có thể nương tựa vào đó để chia sẻ ta cảm thấy hạnh phúc hoặc là khi ta đón nhận một nụ cười hiền từ do người khác ban tặng ta cũng cảm thấy thật hạnh phúc.

Lại có những thứ hạnh phúc từ niềm vui,sự thành công của người khác. Khi ai gặp khó khăn trong cuộc đời ta giúp đở, dìu dắt họ vượt qua những thử thách ấy để có được một cuộc sống an vui.Ta bỗng dưng cảm nhận được niềm hạnh phúc ngập tràn khi ta biết mình đã làm một việc hết sức ý nghĩa.Lại có những thứ hạnh phúc đến từ những điều bình dị.
Một đứa trẻ có được một ngàn đồng để ăn quà do người lớn cho sẽ hạnh phúc và vui sướng biết bao, bát cháo hành của Thị Nở, tận tay đút cho chí phèo thật giản đơn và nhỏ nhoi,nhưng chí cảm thấy rất hạnh phúc, sự hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời mà chí cảm nhận được từ tình yêu thương và sự quan tâm của Thị….

Lại có những sự hạnh phúc đến từ những điều lớn lao khi ta thành danh trong, doanh nghiệp, một cậu học sinh thi đổ đại học…. Phải chăng hạnh phúc là sự bình an của tâm hồn, khi mà con người ta cảm nhận được sự an lành trong từng phút giây của cuộc sống.
Có nhiều người cho rằng hạnh phúc phải là nhà cao, của rộng, lắm tiền nhiều của, là quyền cao chức trọng được mọi người kính nể, quý mến. Điều này cũng đúng. Nhưng đó có phải là hạnh phúc thật sự, lâu bền hay không? hay là hạnh phúc giả tạm mong manh, hạnh phúc trên niềm đau nỗi khổ của con người. 

Hay là khi đã đứng trên bục cao của danh vọng nhìn lại chặng đường ta đã đi qua ta mới thấy rằng mình đã đánh mất đi tất cả những phút giây, đơn sơ, bình dị, hạnh phúc với người thân, với ban bè. Không lúc nào ta đối xử tốt với mọi người xung quanh, mà chỉ biết lợi ích cho bản thân mình. Nhưng Con người quả thật rất lạ kỳ, một khi mất tất cả mới cảm thấy trân trọng, đáng quý! Kỳ thật Hạnh phúc ở ngay trước mắt chúng ta! Có nhiều thứ hạnh phúc tưởng chừng như nhỏ nhoi, tầm thường và có đôi khi chúng ta không chú ý đến hay quên lãng đi nhưng thật ra chúng đang hiện hữu ngay trước ta, ở ngay cạnh ta!

 Trên sa mạc khô khan kia bỗng được một ngụm nước Ta cảm thấy hạnh phúc, đang đói bỗng được một bát cơm Ta thấy hạnh phúc, trong cơn đau khổ tuyệt vọng bỗng có một bờ vai bên cạnh, dòng nước mắt đang rơi bỗng có chiếc khăn... Ta đều cảm nhận được sự hạnh phúc! Những cử chỉ tưởng chừng bình thường việc nhỏ kia đâu đó lại có ý nghĩa lớn lao. Kỳ thật Hạnh Phúc hay không, chỉ do chúng ta nhìn sự việc, Tâm chúng ta cảm nhận mà ra! “tất cả do Tâm tạo”. Bạn bè, người thân xung quanh ta, ta cảm nhận được sự hạnh phúc chưa? Ta có cảm nhận được sự hiện diện, tầm quan trọng của họ đối với Ta không? Hay là đợi đến lúc người thân không còn, bạn bè đã ra đi ta mới nhận ra ??? Lúc ấy ta bỗng thảng thốt giật mình “phải chi, giá mà....!!!”. 

Bạn thử hỏi có quá trễ không cho một kiếp người khi đã đi gần trọn cuộc nhân sinh mới chợt nhận ra “Hạnh Phúc?”. Người đời hay rong ruổi đuổi bắt để tìm cầu hạnh phúc, để bắt gặp một nửa kia nhưng nửa kia vẫn ở sẵn trong ta, ở ngay bên ta. Ta chỉ cúi xuống một chút, mở lòng ra một tí để thấu hiểu hơn, để cảm thông hơn và mọi người xích lại gần hơn. Lúc ấy ta không cần đi tìm hạnh phúc nữa và bất chợt ta cảm nhận, nếm được mùi vị của hạnh phúc.

Còn ngược lại của hạnh phúc là gì? Là đau khổ, con người nếu không có hạnh phúc thì sẽ ra sao? Cuộc sống này sẽ như thế nào?nếu cuộc sống không có hạnh phúc mà tràn ngập những sự đau khổ thì cuộc đời này sẽ không có điều gì tốt đẹp để con người ta hướng tới cả. Con người ta sẽ mất định hướng sống, mất đi niềm tin và nghị lực của chính mình. Con người suốt ngày sống trong lo âu và sợ hãi, trong tinh thần bất an, điên loạn mà không một lối thoát thân. Cuộc đời như là hố sâu, đen tối chôn vùi bao kiếp sống của con người.

Vậy mỗi chúng ta nên làm gì để có thể tăng thêm niềm vui và giảm bớt nỗi buồn trong cuộc sống? Ta có biết kiếm tìm hạnh phúc đời mình trong mối liên hệ mật thiết với hạnh phúc của người khác hay không? Thật ra, có một mối liên hệ không thể tách rời giữa hạnh phúc và lòng tốt. Đó chính là lý do tại sao mỗi người chúng ta phải biết rèn luyện bản thân để tạo nên hạnh phúc cho chính mình và cho những người xung quanh.

Khi biết mang đến thương yêu - cho mình và cho người khác - ta sẽ được trải nghiệm niềm vui sướng, hân hoan. Càng mở lòng yêu thương cuộc sống bao nhiêu, ta càng cảm nhận được ý nghĩa cuộc đời bấy nhiêu!

Ngày nào ta còn sống, tức là ta còn có cơ hội để cảm nhận hạnh phúc cuộc đời. Vì vậy, chúng ta hãy chia sẻ lòng tốt và lòng nhiệt tình đối với người khác. Một câu ngạn ngữ của Scotland nói rằng: “Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn còn đang sống - bởi vì bạn chỉ có một lần sống duy nhất mà thôi!”. Một nữ nhà văn người Pháp là Collete đã có lần phải thốt lên: “Tuyệt vời làm sao cuộc đời tôi đang sống! Tôi chỉ ước rằng mình nhận ra nó sớm hơn!”…


ST.