Tuesday, January 29, 2013

Gía trị của sự trải nghiệm (P.2)


Niềm tin, người ta vẫn thường gọi tên nó, nhắc nhiều về nó. Nhưng có mấy ai thực sự hiểu được sức mạnh của nó đến đâu, khi chưa từng rơi vào khó khăn hay tuyệt vọng?

Con người ta thường vô tình giống như tiểu hoàng tử kia: Chỉ hiểu thôi, chứ chưa hề thấu triệt. Chưa từng đói, sẽ không hiểu được cảm giác của dân chúng đói khát đến tận cùng. Cũng như chưa từng mắc bệnh viêm phổi, sẽ không hiểu được cảm giác của Giôn-xi khi đếm từng chiếc lá thường xuân cuối cùng.

Và khi đó, niềm tin xuất hiện để mang đến những sức mạnh kì diệu mà chính bản thân ta cũng chưa từng nghĩ tới. Nó đã thay đổi một vị hoàng tử, tạo nên một minh quân; cũng đã mang đến cho nhân vật trong tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry sự sống.

Khó khăn đau khổ không phải là điều không tốt, chính nó giúp cho chúng ta sống một cuộc đời thật sự hơn.

Chỉ cần, dù cho bất cứ điều gì xảy ra, cũng đừng để mình mất đi niềm tin của chính mình là được, bạn nhé!

Điều gì làm nên giá trị của Instagram? - Đó chính là sự trải nghiệm

Cộng đồng mạng những ngày này đề cập nhiều về thương vụ tỉ đô la Facebook mua lại dịch vụ ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Instagram, trong đó có lý do Facebook mua Instagram, về điều gì làm nên giá trị cho Instagram…

Vài ngày trước khi thông tin này được xác nhận, có thông tin đồn đoán rằng giá trị của Instagram chỉ ở mức 500 triệu đô la Mỹ, thậm chí chỉ là 300 triệu đô la Mỹ trong vài tháng trước và một năm trước đây, công ty này chỉ đáng giá 100 triệu đô la Mỹ. Vậy lý do để Facebook mua lại Instagram với mức giá gấp đôi so với giá mà các chuyên gia phân tích đã dự đoán về nó là gì?

Trên trang Timeline của mình, Mark Zuckerberg – CEO của Facebook đã chia sẻ lý do mà họ chi đến 1 tỉ đô la Mỹ tiền mặt và cổ phiếu để có được Instagram: “Đây là một dấu mốc quan trọng đối với Facebook bởi lần đầu tiên chúng tôi có thể sở hữu một sản phẩm và công ty có rất nhiều người sử dụng. Cung cấp cho người dùng những trải nghiệm chia sẻ hình ảnh tốt nhất là lý do giải thích cho việc có rất nhiều người sử dụng Facebook. Chính vì thế, chúng tôi biết rằng sự kết hợp giữa Facebook và Instagram sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại không có cùng suy nghĩ với CEO của Facebook. Họ cho rằng mạng xã hội này đang tỏ ra e ngại với sự phát triển của Instagram bởi chia sẻ hình ảnh là một trong những tính năng được chú trọng nhiều nhất trên Facebook mà Instagram thì đang tấn công vào điểm này của họ thông qua việc chia sẻ hình ảnh qua các thiết bị di động. Đây có thể là một trong những lý do khiến Facebook không tiếc tiền để mua lại Instagram.

Hoàn toàn trái ngược với Facebook, Instagram được xây dựng dựa trên trải nghiệm của người dùng. Cái mà Instagram tạo ra không phải là mạng xã hội, mà chỉ là một nơi để những người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc về các bức hình. Facebook và Instagram là hai công ty hoạt động với cùng một mục đích nhưng cách tiếp cận thì lại hoàn toàn khác nhau.

Instagram cũng đang có được những gì mà Facebook đã từng có: một cộng đồng người dùng đông đảo. Người dùng có thể yêu thích và muốn sử dụng Facebook nhưng với Instagram thì chỉ có thể dùng từ "yêu". Và đó cũng là cái Facebook đang thiếu khi mà Instagram thực sự hướng tới những trải nghiệm của người dùng.

Bên cạnh đó, Instagram được xây dựng dựa trên trải nghiệm của người dùng thiết bị di động. Cái mà Instagram tạo ra không phải là mạng xã hội mà chỉ là một nơi để những người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc về những khoảnh khắc trong cuộc sống của họ thông qua hình ảnh. Vì vậy, việc Facebook mua lại Instagram là để đáp ứng một trong những tính năng cần thiết nhất của họ, đó là biến dịch vụ mạng xã hội mà hãng này đang cung cấp trở nên hấp dẫn hơn trên thiết bị di động.

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều dịch vụ chia sẻ hình ảnh trực tuyến xuất hiện và cạnh tranh với nhau như Flickr, Picasa của Google hay Photobucket của Myspace. Tuy nhiên, Instagram lại là ứng dụng chia sẻ hình ảnh kiêm mạng xã hội dành cho điện thoại di động.

Instagram đã được hai nhà phát triển Kevin Systrom và Mike Krieger giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10-2010 và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) với tổng cộng 13 nhân viên. Điểm đặc trưng của ứng dụng chỉnh sửa ảnh này là sẽ cho ra những tấm ảnh hình vuông với các hiệu ứng mang màu sắc cổ điển.

Với ứng dụng Instagram, các thành viên chỉ cần lập tài khoản miễn phí để có thể chụp ảnh từ điện thoại và thêm hiệu ứng, tạo ra những bức ảnh giống với phong cách cổ điển như chụp bằng máy ảnh phim và rửa ảnh bằng các hóa chất.

Sau đó người sử dụng có thể chia sẻ với hàng loạt các dịch vụ mạng xã hội như Facebook hay Twitter hay cả dịch vụ mạng xã hội của riêng Instagram. Họ cũng có thể xem và bình luận bộ sưu tập hình ảnh của những người khác.

Ban đầu, ứng dụng này chỉ phù hợp với các thiết bị của Apple như iPhone và iPad, thu hút gần 30 triệu người sử dụng chỉ trong vòng hai năm. Vào đầu tháng 4 này, Instagram đã bổ sung thêm phiên bản Instagram dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, chạm mốc một triệu người sử dụng chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Việc mua lại Instagram sẽ giúp Facebook cải tiến tính năng chỉnh sửa ảnh trên các thiết bị di động. Đại diện của Instagram khẳng định sẽ không có sự thay đổi trong cách thức hoạt động của ứng dụng trong thời gian tới và họ chỉ bắt tay với Facebook để phát triển và xây dựng mạng lưới.

Ngoài ra, CEO của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới còn cho biết thương vụ này sẽ không ảnh hưởng đến việc tích hợp Instagram vào các mạng xã hội đối thủ của Facebook: "Chúng tôi nghĩ rằng việc Instagram được kết nối đến các dịch vụ khác chính là một phần quan trọng của việc trải nghiệm.

Chúng tôi dự định sẽ vẫn giữ lại tính năng chia sẻ lên các mạng xã hội khác, tùy chọn không chia sẻ lên Facebook nếu người dùng muốn như thế, và cuối cùng là cho phép chạy tính năng theo dõi (follow) độc lập với danh sách bạn bè trong Facebook".

Nguồn doanhnhanvnwwebblog