Để thấy rác chính là hoa - hoa và rác vốn không hai cũng như
khổ đau làm nên hạnh phúc - phiền não chính là Bồ đề, bạn cần phải trở về với
chính mình để chăm sóc cho đóa hoa tâm hồn được nở rộ và thêm phần hương sắc.
Trong tâm thức của chúng ta cũng có hai đặc tính căn bản của
hoa và rác.
Nghĩa là, khi tâm ý của bạn đang rong ruổi, phiêu lưu ở một
phương trời nào đó, hãy trở về với tự thân và có mặt trọn vẹn với những gì đang
biểu hiện trong đương tại.
Hoa là biểu tượng cho sự đẹp đẽ, thơm tho và tươi mát, nên tất
cả mọi người đều mong muốn ngắm nhìn, yêu thích và trân quý. Còn rác là thứ dơ
bẩn, hôi hám nên ít ai quan tâm để ý tới và chỉ muốn dẹp bỏ hoặc loại trừ càng
xa, càng tốt. Tuy rác bị đối xử thiệt thòi như thế, nhưng nó vẫn âm thầm nhận
chịu để đóng góp cho đời những gì tốt đẹp nhất.
Công việc của rác là làm phân, giúp người làm vườn vun bón
những luống hoa, vườn rau, giàn bầu và nhiều loại cây ăn trái khác được xanh
tươi, đơm hoa và kết trái. Mặt khác, nhờ người nông dân biết sử dụng các loại
phân hữu cơ và hạn chế dùng phân hóa học để chăm bón, trồng trọt, nên rau quả
được tăng thêm phần bổ dưỡng và đảm bảo sức khỏe tốt cho con người.
Do vậy, rác không hẳn là thứ nhơ nhớp, xấu xa cần phải loại
bỏ mà rác có khả năng âm thầm đóng góp tích cực cho đời sống con người.
Trong tâm thức của chúng ta cũng có hai đặc tính căn bản của
hoa và rác. Ta có những đức tính tốt như thiện lành, siêng năng, hiền hòa, dễ
thương, tha thứ, biết cảm thông và giúp đỡ cho những ai gặp phải hoàn cảnh khó
khăn, thiếu thốn. Điểm tích cực ấy tượng trưng cho bông hoa tươi mát, đẹp đẽ vốn
có ở nơi mỗi con người. Và khi tâm ta được nhẹ nhàng, an ổn và hạnh phúc thực sự,
đó chính là đóa hoa tâm hồn trong ta nở rộ và thơm ngát.
Còn ngược lại, khi tâm ý tham lam, buồn giận, sợ hãi, ghen tị,
trách móc, ích kỷ thì mảnh vườn tâm kia đang sinh trưởng nhiều loại cỏ dại và
rác rến. Vì thế, người tu phải biết cách chăm sóc vườn tâm của mình để mỗi ngày
những hoa trái thương yêu, hiểu biết, giúp đời... được sum suê, nở rộ và tỏa
ngát hương.
Chúng ta thừa biết rằng, một bông hoa có mặt phải nhờ vào
nhiều yếu tố khác kết hợp lại mới hình thành như đất, nước, phân xanh, không
khí, ánh sáng mặt trời, người chăm sóc, v.v... Bông hoa không thể hiện hữu đơn
độc lẻ loi mà nó cần phải nương tựa vào nhau để sinh khởi và tồn tại. Nếu một
ai đó chỉ thích ngắm nhìn phía trên của bông hoa, nhưng lại cắt bỏ bộ phận gốc
rễ nhơ nhớp ở phía dưới thì đóa hoa tươi thắm đó chỉ được tồn tại vài ngày rồi
sẽ nhanh chóng khô héo và úa tàn.
Do vậy, phân rác rất cần thiết và quan trọng không thể thiếu
đối với hoa, và đời sống con người. Trong tâm thức của chúng ta cũng tương tự
như thế, có khá nhiều rác rưởi phiền não như tham lam, giận hờn, trách móc, lo
sợ, đố kị, phân biệt, buồn chán, v.v... Những hạt giống tiêu cực này ẩn tàng
trong chiều sâu tâm thức của ta, khi đủ điều kiện thì chúng sẽ hiện hành và chi
phối lên đời sống con người, tạo ra nhiều thống khổ, bất an.
Tuy nhiên, nếu ta biết cách tu tập và chuyển hóa thì rác phiền
não kia cũng sẽ trở thành bông hoa thanh khiết, thơm tho và lan tỏa hương thơm
để hiến tặng cho cuộc đời. Ngược lại, nếu ta không biết vun bón, tưới tẩm cho
hoa mỗi ngày thì nó rất mau chóng héo hon và tàn lụi. Đối với con người cũng vậy,
có nhiều khi ta đang hạnh phúc bên cạnh người thân yêu của mình và được người
thương nuông chiều, quý trọng. Nhưng nếu ta vẫn cứ mãi hờ hững và không biết
quan tâm chăm sóc, trân quý với những gì mình đang có thì một ngày nào đó hạnh
phúc tự động cất cánh bay xa để lại sự trống vắng, lẻ loi và buồn tủi. Sự thật
này đã và đang xảy ra, nếu không nhanh chóng tỉnh thức để chuyển hóa thì khó
tránh khỏi bất an, đổ vỡ.
Thực ra, phiền não khổ đau chỉ biểu hiện khi tâm ta bị màn
vô minh che lấp, bị chi phối bởi sự điều động của bản ngã tham sân si. Khi đối
duyên xúc cảnh xảy ra thì bản ngã lập tức phản kháng và loại trừ đối tượng (giận),
hoặc muốn chiếm hữu những gì mà nó ưa thích (tham). Lối mòn phản ứng này bóp
méo hiện thực theo nhận thức chủ quan, nên cái nhìn trung thực không thể hiển
bày. Từ đó, ta không thấy rác là điều kiện tất yếu để làm nên hoa, cũng như đối
diện với khổ đau sẽ giúp con người thấu hiểu được bản chất đích thực của cuộc sống.
Vì không nhận ra được bài học quý giá và thiết thực từ khổ
đau, nên ta thiếu khả năng chuyển hóa đau khổ của tự thân cũng như thông cảm và
chia sẻ tình thương yêu đến cho những ai gặp phải hoàn cảnh éo le, trắc trở. Ví
như trong một cái thùng chứa đựng rác dơ bẩn, trong đó có những hạt ngọc vô
cùng quý giá, nếu ta cho rằng, thùng rác quá bẩn mà không chịu đưa tay vào để lấy
ngọc ra thì thật dại khờ và uổng phí biết bao. Có thể nói rằng, thói quen loại
trừ và phản kháng lại hiện thực là một trong những nguyên nhân căn bản tạo ra
đau khổ.
Sống trên cuộc đời này, không có người nào mong muốn khó
khăn xảy đến với mình cả, nhưng khổ nỗi nó không ngoại lệ cho bất cứ một ai. Từ
người giàu sang quyền quý cho đến kẻ bần cùng thiếu thốn, đều có những nỗi khổ
niềm đau dù ít hay nhiều, đó là sự thật. Tuy nhiên, nếu bạn biết nuôi dưỡng và
giữ gìn tâm luôn định tĩnh và trong sáng thì chẳng bị vướng kẹt vào bất cứ điều
kiện gì xảy ra đối với bạn.
Khi cái thấy thanh tịnh phát hiện ra các tri giác sai lầm,
tính toán của bản ngã tham sân si, lúc bấy giờ bạn tự do ngắm nhìn vẻ đẹp của
dòng sông, đồi núi, cỏ cây và hoa lá, mà không còn bị lệ thuộc vào các ý niệm
tham đắm, chiếm hữu hoặc ghét bỏ.
Tất cả các hiện tượng, sự vật trong vũ trụ này luôn luôn
thay đổi và mới mẻ. Bạn không thể nắm bắt hoặc ước hẹn bất cứ cái gì cho tự
thân cả. Công việc của bạn là tiếp xúc với cái thực tại bây giờ và ở đây. Không
lấy những quan niệm, định kiến trong quá khứ để áp đặt lên hiện thực. Sự việc
đang diễn biến ra như thế nào thì tùy vào đó để hành xử cho phù hợp, không cần
phải rập khuôn theo những đường lối, tư duy của người khác.
Nếu bạn sống trọn vẹn với nội dung này, bạn sẽ có mối quan hệ
tốt đẹp với mọi người chung quanh mà không gây tổn thương cho bất cứ một ai, dù
nó bé nhỏ như con sâu hay con kiến. Khi tâm tư bạn thông suốt và trải lòng ra
như thế, bạn sẽ có cái nhìn mới mẻ và trung thực ở bất cứ mọi lĩnh vực nào của
đời sống.
Để thấy rác chính là hoa - hoa và rác vốn không hai cũng như
khổ đau làm nên hạnh phúc - phiền não chính là Bồ đề, bạn cần phải trở về với
chính mình để chăm sóc cho đóa hoa tâm hồn được nở rộ và thêm phần hương sắc.
Nghĩa là, khi tâm ý của bạn đang rong ruổi, phiêu lưu ở một phương trời nào đó,
hãy trở về với tự thân và có mặt trọn vẹn với những gì đang biểu hiện trong
đương tại.
Mỗi khi thân tâm và hoàn cảnh hiện tại được thắp sáng, bạn sẽ
thấy rõ mối tương giao tất yếu giữa bản thân mình đối với đời sống, giữa rác và
hoa. Từ đó, bạn không còn ghét bỏ, tránh né hoặc loại trừ bất cứ điều gì cả, vì
bạn đã biết cách chuyển hóa rác trở thành hoa - biến khổ đau và những gì không
vừa ý trở nên an vui và hạnh phúc.
Viên Ngộ