Chứng kiến bạn bè đi khắp đó đây, có người yêu xinh xắn/đẹp
trai, thậm chí chỉ vì thấy status của họ nhận được nhiều "like" hơn
cũng khiến người dùng Google không vui.
Khi chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người có xu hướng chỉ chọn
đăng những bức ảnh trông họ đẹp nhất, khoe món ăn ngon, có chồng chiều, con
xinh hoặc liên tục cập nhật những tấm hình chụp họ đang ở đi du lịch ở những
nơi thú vị... Vì thế, khi xem được những nội dung này trên tài khoản của bạn
bè, nhiều người so sánh với cuộc sống của mình và cảm thấy bi quan khi thấy
mình cô đơn, chẳng được ai quan tâm, công việc nhàm chán, không có tiền đi
chơi...
Điều này được chứng minh qua nghiên cứu có tên "Envy on
Google: A Hidden Threat to Users' Life Satisfaction?" (Sự ghen tị trên Google:
Mối đe dọa tiềm ẩn tới sự hài lòng với cuộc sống) được hai trường ở Đức phối hợp
thực hiện là Đại học Humboldt và Đại học kỹ thuật Darmstadt.
Theo kết quả mới được công bố, cứ ba người tham gia khảo sát
thì có một người cảm thấy chán, thất vọng sau khi truy cập Google. Những ai có
thói quen đọc thông tin hơn là chia sẻ nội dung lên mạng lại càng bị tác động
nhiều nhất.
"Dù điều này có thể được đoán trước, nhưng chúng tôi vẫn
ngạc nhiên trước số lượng người có trải nghiệm tiêu cực từ Google. Sự ghen tị
khiến họ dễ bực bội, khó chịu", nhà nghiên cứu Hanna Krasnova thuộc Viện hệ
thống thông tin của Đại học Humboldt nhận xét. "Họ tốt nhất không nên hoặc
hạn chế dùng Google".
Nội dung gây "ức chế" nhất chính là ảnh du lịch
khi hơn một nửa số người tham gia thừa nhận họ thấy sự ghen tị nổi lên khi
click vào các album mô tả cảnh bạn bè họ đi chơi, nghỉ mát... "Tôi ghét nhất
là trong khi mình đang phải vùi đầu trong công việc mà có người cứ thỉnh thoảng
lại vứt lên Google một vài tấm ảnh ở đâu đó. Ghét hơn nữa là có những bạn lại
vào bình luận kiểu: Ôi bạn làm tớ nhớ đến chỗ này, chỗ nọ quá", thành viên
Hoài Anh chia sẻ.
Nội dung tạo sự đố kỵ thứ hai là khi số lời chúc mừng sinh
nhật bạn bè nhiều hơn so với của họ trước đó hoặc khi bạn bè nhận được quá nhiều
"like", bình luận cho những bức ảnh, status và nội dung khác mà họ
đăng lên.
"Tham gia Google thụ động (chỉ đọc không đóng góp nội
dung) là một trong các thủ phạm chính của sự ghen tị, dù họ không thể hiện
ra", nghiên cứu khẳng định.
Kết quả khảo sát cũng nhận thấy người ở độ tuổi 30 dễ ghen với
hạnh phúc gia đình của người khác trong khi phụ nữ lại chạnh lòng khi thấy người
khác đẹp hơn, dùng đồ đắt tiền... hơn họ.
Chính những cảm giác này khiến không ít người tích cực khoe
trên Google để tự huyễn hoặc bản thân hoặc khiến người khác cũng phải ghen tị với
họ. Chẳng hạn, đàn ông thường tự "đánh bóng" bản thân bằng cách kể những
thành tích mà họ đạt được trong công việc, sắm nhà cửa, xe hơi... trong khi phụ
nữ thích khoe họ xinh đẹp, được nhiều người khen, được chồng tặng những món quà
xa xỉ...
Các nhà nghiên cứu cho hay tuy khảo sát chỉ diễn ra ở Đức, kết
quả này lại mang tính toàn cầu dù mức độ mỗi nơi có thể chênh lệch nhau.
Đầu năm ngoái, Jake Reilly, 24 tuổi ở Chicago (Mỹ), cũng quyết
định không truy cập Google, Twitter hay gửi e-mail, SMS... trong suốt 3 tháng.
"Google là trò vô bổ vì người ta chỉ đưa lên đó những ảnh đẹp nhất, chỉ
khoe khi vào nhà hàng xịn nhất. Trên đó, bạn luôn thấy những người có công việc
tốt hơn, đi du lịch nhiều hơn, có vợ xinh hơn và rất nhiều thứ khác hay ho hơn
của bạn. Bạn chẳng bao giờ hiểu được góc khuất của họ", Reilly khẳng định.
Bài viết mới nhất của Boo - Dâu Tây