Một công ty muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi ứng
viên 100 chiếc lược và đề nghị họ đưa đến các chùa để bán cho nhà chùa. Điểm
oái oăm của đề bài này là ở chỗ, các sư sãi theo đạo Phật đều đã xuống tóc,
không có nhu cầu dùng lược. Rất nhiều ứng viên ra đi và trở về với nguyên vẹn
100 chiếc lược.
Chỉ có duy nhất ba người bán được hàng:
- Người thứ nhất vừa đến chùa đã bị các vị sư mắng là đang
tìm cách giễu cợt họ. Thuộc mẫu người bán hàng cổ điển, cần cù, nhẫn nại và
kiên trì, anh cố gắng năn nỉ thuyết phục các nhà sư mua lược. Cuối cùng, một
nhà sư thương tình mua giúp anh ta một chiếc.
- Người thứ hai đi vãn cảnh một vòng quanh chùa, gió núi thổi
mạnh làm tóc anh ta rối bời. Giữ nguyên mái tóc ấy, anh đến gặp vị sư trụ trì
thưa chuyện: “Bạch thầy, trên núi cao gió thổi mạnh, thí chủ thập phương đến
đây dâng hương mà tóc rối bù, e không thành kính trước cửa Phật. xin chùa chuẩn
bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương, các phật tử chải tóc cho gọn
gàng”. Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì đồng ý mua 10 chiếc lược đặt cạnh 10
lư hương của nhà chùa. Người bán hàng này được đánh giá là có năng lực quan
sát, suy đoán mọi việc, dám nghĩ dám làm.
- Người thứ ba đi thẳng đến ngôi chùa lớn nhất trong vùng,
quanh năm đông đúc, gặp thượng tọa trụ trì mà rằng: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất
vùng này, thiết nghĩ cũng nên có chút tặng phẩm cho người làm việc thiện. Con
có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược
ba chữ “Lược tích thiện” làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa”. Nhà
chùa hứng thú mua 100 chiếc làm quà. Nhờ món tặng phẩm này mà một đồn mười, mười
đồn trăm, dân chúng đổ về chùa dâng hương ngày càng đông, danh tiếng chùa ngày
càng lừng lẫy và công ty ký được hợp đồng bán hàng nghìn chiếc lược cho nhà
chùa. Ứng cử viên thứ ba này được tuyển thẳng làm phụ trách bán hàng vì có khả
năng phân tích nhu cầu và tâm lý của đám đông, có ý tưởng sáng tạo và giải pháp
cụ thể, mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm.
Bài học rút ra: Ngoài việc phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng tiềm
năng của thị trường, người bán hàng giỏi còn phải là người tạo ra nhu cầu, kích
thích cho nó xuất hiện và phát triển để bán được càng nhiều hàng càng tốt.
(st)