Tuesday, January 29, 2013

BÁN LƯỢC CHO SƯ - Biến điều không thể thành có thể


Một công ty muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi ứng viên 100 chiếc lược và đề nghị họ đưa đến các chùa để bán cho nhà chùa. Điểm oái oăm của đề bài này là ở chỗ, các sư sãi theo đạo Phật đều đã xuống tóc, không có nhu cầu dùng lược. Rất nhiều ứng viên ra đi và trở về với nguyên vẹn 100 chiếc lược.

Chỉ có duy nhất ba người bán được hàng:

- Người thứ nhất vừa đến chùa đã bị các vị sư mắng là đang tìm cách giễu cợt họ. Thuộc mẫu người bán hàng cổ điển, cần cù, nhẫn nại và kiên trì, anh cố gắng năn nỉ thuyết phục các nhà sư mua lược. Cuối cùng, một nhà sư thương tình mua giúp anh ta một chiếc.

- Người thứ hai đi vãn cảnh một vòng quanh chùa, gió núi thổi mạnh làm tóc anh ta rối bời. Giữ nguyên mái tóc ấy, anh đến gặp vị sư trụ trì thưa chuyện: “Bạch thầy, trên núi cao gió thổi mạnh, thí chủ thập phương đến đây dâng hương mà tóc rối bù, e không thành kính trước cửa Phật. xin chùa chuẩn bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương, các phật tử chải tóc cho gọn gàng”. Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì đồng ý mua 10 chiếc lược đặt cạnh 10 lư hương của nhà chùa. Người bán hàng này được đánh giá là có năng lực quan sát, suy đoán mọi việc, dám nghĩ dám làm.

- Người thứ ba đi thẳng đến ngôi chùa lớn nhất trong vùng, quanh năm đông đúc, gặp thượng tọa trụ trì mà rằng: “Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng này, thiết nghĩ cũng nên có chút tặng phẩm cho người làm việc thiện. Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ “Lược tích thiện” làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa”. Nhà chùa hứng thú mua 100 chiếc làm quà. Nhờ món tặng phẩm này mà một đồn mười, mười đồn trăm, dân chúng đổ về chùa dâng hương ngày càng đông, danh tiếng chùa ngày càng lừng lẫy và công ty ký được hợp đồng bán hàng nghìn chiếc lược cho nhà chùa. Ứng cử viên thứ ba này được tuyển thẳng làm phụ trách bán hàng vì có khả năng phân tích nhu cầu và tâm lý của đám đông, có ý tưởng sáng tạo và giải pháp cụ thể, mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm.

Bài học rút ra: Ngoài việc phát hiện ra nhu cầu tiêu dùng tiềm năng của thị trường, người bán hàng giỏi còn phải là người tạo ra nhu cầu, kích thích cho nó xuất hiện và phát triển để bán được càng nhiều hàng càng tốt.

(st)