Tuesday, January 29, 2013

Làm thế nào để tha thứ


Mặc dù tha thứ cho lỗi lầm của ai đó là một điều nên làm và mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, việc tha thứ thì không hề dễ dàng chút nào. Trên thực tế, nhiều người vẫn băn khoăn tự hỏi làm thế nào để có thể tha thứ?

Hãy biểu lộ tâm trạng của bạn

Trong quá trình tìm ra cách làm thế nào để tha thứ lỗi lầm của ai đó, bạn có thể biểu lộ cảm giác của bạn hoặc không. Nếu mối quan hệ này là quan trọng đối với bạn và bạn cần duy trì mối quan hệ này, bạn có thể nói với người đó - bằng một ngôn từ nhẹ nhàng - rằng những hành động của họ đã ảnh hưởng tới bạn như thế nào.

Nếu người đó không có tầm quan trọng trong cuộc đời bạn hoặc bạn muốn chấm dứt mối quan hệ này, hoặc bạn có lý do để tin rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ khi bạn giải quyết vấn đề này một cách trực tiếp, bạn có thể viết những bức xúc của mình vào một tờ giấy và xé nó đi. Điều này có thể giúp bạn giải toả tâm lý. Mọi người không cần thiết phải biết bạn đã tha thứ cho họ. Tha thứ là việc tốt cho bạn hơn bất kỳ ai khác.


Tìm kiếm một điều tích cực

Việc ghi nhật lý về tình huống làm cho bạn bị tổn thương có thể giúp bạn biết được những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, cách bạn viết ra những gì đã xảy ra và tập trung vào những yếu tố tích cực có thể sẽ giúp bạn dễ dàng tha thứ hơn.

Nghiên cứu cho thấy, việc ghi nhật ký giúp bạn quên đi những tình huống tiêu cực hơn, tập trung vào những cảm xúc của bạn về sự việc đó. Ngoài ra, việc viết ra những gì không liên quan cũng có thể giúp bạn tha thứ và vượt qua dễ dàng hơn. Hãy cầm bút lên và bắt đầu viết về những điều tốt đẹp sẽ đến trong thời gian tới.

Nuôi dưỡng sự đồng cảm

Trong khi bạn không đồng ý với những gì mà người khác đã làm với bạn, khi bạn đang tìm cách làm thế nào để tha thứ, bạn hãy thử một lần đặt bạn vào trong hoàn cảnh của họ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự đồng cảm, đặc biệt đối với đàn ông, có liên quan đến sự tha thứ và có thể làm cho quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Thay vì việc nhìn thấy họ như "kẻ thù", bạn hãy thử hiểu những nhân tố có thể giải quyết được vấn đề. Bạn đã từng làm mắc lỗi tương tự với người khác? Hãy thử tới nhớ người khác với những ưu điểm của họ. Giả thiết rằng những động cơ của họ không chủ định làm cho bạn bị tổn thương, bạn sẽ thấy dễ dàng tha thứ hơn.

Hãy bảo vệ chính bạn

Đôi khi bạn cảm thấy rất khó khăn trong việc tha thứ ai đó khi bạn nghĩ rằng nếu bạn tha thứ cho họ, trong tương lai, bạn sẽ lại bị tổn thương như vậy. Bạn phải cho họ hiểu rằng, việc tha thứ không đồng nghĩa với việc chấp nhận hành động tương tự. Việc lên kế hoạch tự bảo vệ bản thân cũng là một phần trong quá trình tha thứ của bạn.

Nếu bạn có một đồng nghiệp mà mà liên tục ăn trộm những ý tưởng của bạn, hay ngồi lê mách lẻo nói xấu bạn, những hành vi tiêu cực đang diễn ra như vậy thì rất khó tha thứ. Thực ra, việc tha thứ cho người nào đó mà liên tục đang làm tổn thương bạn là một ý tưởng không tốt.

Kêu gọi sự giúp đỡ nếu cần thiết

Đôi khi thật khó có thể để quên đi quá khứ và tha thứ, đặc biệt nếu những hành động xúc phạm hoặc làm tổn thương đến bạn. Nếu bạn vẫn thấy khó khăn để mà tha thứ cho người nào đó, bạn có thể tìm đến sự tư vấn vủa các chuyên gia. Những người này sẽ giúp bạn dễ dàng tha thứ hơn.

Theo About