Thiền hành là phép thực tập thiền trong khi mình đang đi. Khi mình đi thiền điều đầu tiên là mình buông bỏ hết những lo toan, tính toán trong đời sống thường nhật. Mình buông bỏ hết những giận hờn, lo lắng mà mình đang mắc phải. Bạn chỉ thưởng thức mỗi bước chân bạn đi thôi. Khi bạn bước chân trái, bạn ý thức rằng bạn đang bước chân trái, khi bạn bước chân phải bạn ý thức rằng bạn đang bước chân phải.
Khi lòng bàn chân trái tiếp xúc với mặt đất, bạn ý thức lòng bàn chân trái đang tiếp xúc với mặt đất. Khi lòng bàn chân phải đang tiếp xúc với mặt đất, bạn ý thức lòng bàn chân phải đang tiếp xúc với mặt đất. Bạn thực tập như vậy. Nếu bạn muốn cho sự thực tập của mình sâu hơn, bạn có thể kết hợp bước chân với hơi thở.
Khi mới bắt đầu thực tập thiền đi bạn thấy mình cần phải
buông bỏ những lo lắng, phiền muộn… Nhưng sau khi thực tập một thời gian, bạn sẽ
thấy ngược lại là nhờ đi thiền mà những lo lắng, phiền muộn tự nó được giải
phóng; Bấy giờ chỉ có niềm vui và an lạc với mỗi bước chân.
Sau khi việc nhận diện những động tác của thân thể tương đối
dễ đối với bạn. Bạn chuyển sang bước thứ hai là nhận diện tâm hành, mà cụ thể ở
đây là cơn giận của bạn. Bạn sẽ thấy sự hình thành, phát triển và biến mất của
cơn giận rất rõ ràng. Tôi sẽ xin nghi lại một số kinh nghiệm của bản thân tôi để
bạn có thể tham khảo. Tôi tạm chia quá trình nhận diện cơn giận làm năm giai đoạn
trong sự thực tập.
1) Khi bạn nói và
hành động rồi bạn mới ý thức được cơn giận của mình
2) Bạn ý thức được
cơn giận đang điều khiển những gì bạn nói hay làm nhưng bạn không có đủ khả
năng để cưỡng lại.
3) Bạn ý thức được
cơn giận đang phát khởi, và bạn đã không nói hoặc làm những gì có thể tạo nên sự
đổ vỡ.
4) Bạn thấy được
cơn giận khi nó chỉ là một làn sóng nhẹ đang chuẩn bị lớn lên trong tâm thức bạn
và bạn đã kịp thời chuyển hóa chúng.
5) Giai đoạn thứ
năm là bạn thấy được gốc rễ của cơn giận, bạn thấy được những nguyên nhân hình
thành cơn giận và sự tha thứ, thương yêu có mặt trong bạn.
Bạn có thể dựa vào năm giai đoạn này mà có cách đối trị với
cơn giận cho thích hợp với hoàn cảnh riêng của mình. Nếu bạn đã bắt đầu thực tập
rồi thì hiển nhiên bạn đang ở ngay giai đoạn thứ hai. Vậy khi bạn lâm vào tình
trạng như vậy bạn phải làm gì? Muốn tránh sự đổ vỡ các mối liên hệ trong gia
đình cũng như ngoài xã hội thì điều trước tiên, trong khi giận không nên làm gì
hết, mà áp dụng ngay phương pháp thở hoặc đi thiền hành.
Giai đoạn thứ tư này thì thực tuyệt. Bạn sẽ trở thành một
con người tươi mát và đem lại rất nhiều niềm vui cho những người xung quanh.
Giai đoạn thứ năm tương đối xuất hiện cùng một lúc với giai
đoạn thứ tư. Bạn thấy được người làm bạn giận cũng có những khó khăn, khổ đau.
Và trong tận đáy lòng họ cũng không muốn làm như thế. Bạn thấy được những
nguyên nhân làm cho bạn giận của người kia, là do người đó sống trong một môi
trường thiếu may mắn, mà những hạt giống của tập khí thường xuyên được tưới tẩm...
Trong lòng bạn xuất hiện một sự cảm thông sâu sắc. Từ việc giận bạn bắt đầu
chuyển sang thương yêu và tha thứ. Tấm lòng bạn cũng dần rộng mở. Bạn mong muốn
cho người làm bạn đau khổ có một cơ hội để họ chuyển hóa. Bạn thấy họ cũng thật
đáng thương, những điều mà trước đây bạn chưa hề nghĩ tới.
Chúng ta cũng sẽ được bảo vệ an toàn khỏi cơn giận nếu như
chúng ta có sự hành trì, có sự thương yêu, tha thứ và bao dung. Rồi bằng sự thực
tập của chính mình, bằng sự chuyển hóa của bản thân, chúng ta cũng sẽ chuyển
hóa được những người làm ta giận và những người giận ta. Thương yêu và tha thứ
cũng là một cách thực tập rất mầu nhiệm của Đạo Phật.
Ai cũng có lỗi lầm
Vấp ngã rồi đứng lên
Con thực tập tha thứ
Cho con và cho người.