Tuesday, January 1, 2013

Người đàn ông tật nguyền hiếu thảo


Sốt bại liệt nửa người từ lúc 8 tháng tuổi, lớn lên trong tật nguyền, suốt ngày phải ngồi xe lăn nhưng lúc nào anh Bùi Minh Tư ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cũng luôn giữ tròn đạo hiếu với đấng sinh thành.  

Suốt 20 năm qua, người dân ở khối 4, thị trấn La Hà, đã quá đỗi quen thuộc hình ảnh chiếc xe của anh Tư lăn tròn từng nẻo đường quê cần mẫn bán vé số chăm lo cha mẹ liên tục ốm đau ở bệnh viện.
Chắt chiu giành giụm số tiền ít ỏi từ những tấm vé số, anh Tư đôn đáo lúc thì mua cháo, sữa, khi mua thuốc, chăm nom bệnh tật của mẹ cha. Mãi cho đến khi cả hai lặng lẽ về nơi suối vàng...
"Ông bà già không may sinh ra tôi lâm cảnh tật nguyền mà nén chịu đau thương, khó nhọc nuôi em lớn dần theo năm tháng. Dù cơ thể mình không lành lặn như người ta nhưng được cha mẹ sinh ra trên cõi đời quả là phúc rồi. Do vậy, thế nào đi nữa, với tôi giữ trọn chữ hiếu với bậc sinh thành là điều rất đỗi thiêng liêng". Anh Tư tâm sự.

Anh Bùi Minh Tư ngồi trên xe lăn thắp nén hương tưởng nhớ cha, mẹ trong chiều rằm tháng 7. Ảnh:Trí Tín
Hình ảnh người đàn ông tật nguyền hàng ngày trên chiếc xe lăn rong ruổi khắp nơi bán vé số gom góp tiền điều trị bệnh cho mẹ cha từng khiến nhiều y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và người nhà bệnh nhân cảm động.
Ông Tạ Đình Tùng, tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ huyện Tư Nghĩa kể: "Lúc ấy, tôi vô tình đi thăm người bạn bị đau nằm viện thấy anh Tư tật nguyền là vậy mà ngày nào cũng chăm lo cho mẹ bị đau nhồi máu cơ tim ở bệnh viện chu đáo, đút từng muỗng cháo, mang quần áo ông bà về giặt giũ... Điều ấy khiến tôi cảm kích vô cùng".
Cảm kích từ tấm lòng hiếu thảo của anh Tư, sau đó ông Tùng đã lặng lẽ đi quyên góp bạn bè, bà con hỗ trợ mua cho người đàn ông tật nguyền này chiếc xe lăn mới. Ấy vậy mà anh Tư lựa lời, khéo léo chối từ:" Chiếc xe lăn cũ kĩ này tôi còn dùng được, các anh nên mang chiếc xe này đến tặng cho người tật nguyền khác có cảnh ngộ như tôi".
Cảm phục tấm lòng hiếu thảo, nghĩa khí này, một lần nữa ông Tùng tiếp tục đi quyên góp từ các cơ quan chức năng, nhà hảo tâm xây tặng cho gia đình anh Tư một quán bán tạp hóa nhỏ trước nhà để kiếm sống qua ngày.

Anh Tư hạnh phúc bên hai con: Vạn Quý và Vạn Ngọc của mình. Ảnh: Trí Tín
Ngỡ tưởng số phận bất hạnh rồi đeo đuổi mãi đời mình nhưng cơ duyên tự nhiên đến với anh Tư. Thương cho chàng trai tật nguyền, cảm mến trước tấm lòng nhân hậu, hiếu thảo với mẹ, cha, người con gái cùng quê đã quyết định gắn đời mình với anh. Anh Tư còn nhớ như in quãng thời gian vợ sinh con đầu lòng cũng là lúc cha già lâm bệnh nặng. "Lúc ấy quýnh quá, tôi nhờ mọi người trông nom giúp vợ, lăn xe đi mua cháo mang về bệnh viện huyện chăm sóc cha. Chưa kịp trở ra bệnh viện tỉnh thì vợ đã sinh ra thằng con rồi", người đàn ông cười hạnh phúc.
Nghĩ đời mình trọn đạo hiếu với mẹ cha thế là chấm hết, ai ngờ trời còn thương cho chàng trai tật nguyền này có vợ, rồi có hai con một trai, một gái lành lặn, thông minh. Anh quyết định đặt tên cho đứa con trai đầu tên: Vạn Quý, đứa con gái thứ hai tên là Vạn Ngọc.
Chiều 13/8, đúng dịp rằm tháng 7 lễ Vu lan, cùng hai con bên chiếc xe lăn thắp nén hương lên bàn thờ, anh Tư thầm ước: "Linh hồn cha mẹ được siêu thoát, hai con học giỏi nên người như là món quà báo hiếu bậc sinh thành đã mang nặng đẻ đau, nuôi dưỡng cho con có cuộc sống ngày hôm nay".
Trí Tín
Website GĐPT Thuận An
 Quà tặng cuộc sống