Sau khi Phật thành
đạo tìm ra chân lý sống cho mọi người biết cách làm chủ bản thân, đi ngược lại
các truyền thống xa xưa có một đấng ban phước giáng họa. Chính vì nguyên nhân
đó mà Phật bị một số người Bà La Môn ganh ghét, tìm cách vu khống nhằm tẩy chay
giáo đoàn của Phật. Chúng cho một cô gái xinh đẹp là tín đồ ngoan đạo của họ hằng
ngày đến Tịnh Xá nghe pháp. Cứ như thế từ ngày này qua tháng nọ cô đi đi, về về,
ai hỏi cô làm gì thì cô nói tôi đến thăm Sa môn Cồ Đàm. Thời gian thắm thoát
trôi qua đã gần sáu tháng, bổng một hôm Phật đang nói chuyện cho mọi người
nghe. Cô và nhiều vị Bà La Môn đi đến, cắt ngang lời Phật dạy rồi nói rằng: Sa
Môn Cồ Đàm nói chuyện hay lắm cho nên ngày hôm nay em mới bụng mang dạ chửa như
thế này. Đã vậy rồi mà không còn quan tâm lo lắng cho em tí nào, sao ngài bạc
tình bạc nghĩa quá vậy, cô vừa nói, cô vừa khóc thút thít với cái bụng chà bá,
ai trông thấy cung chắc lưỡi thương hại. Thế là các người Bà La Môn lợi dụng thời
cơ mắng chửi Phật thậm tệ trước mặt hội chúng rất đông làm mọi người nghi ngờ.
Sự việc xảy ra làm cho tín đồ tứ chúng đều ngỡ ngàng hết, họ dường như không
tin vào những lời nói ấy. Trong lúc cô và các vị Bà La Môn đang sĩ nhục Phật
thì cái bụng bầu giả của cô bổng thình lình rớt xuống trước mặt mọi người. Cô
ta quá xấu hổ liền bỏ chạy mà cắm đầu xuống hố rồi chết. Những người Bà La Môn
nhân cơ hội đó cũng tìm cách bỏ đi để lại bài học đau thương của cuộc đời vì
lòng tham lam ích kỹ, mà con người ta tìm cách mạ nhục vu khống, rốt cuộc chưa
hại được người mà đã tự hại chính mình bằng một cái chết thảm thương. Đó là câu
chuyện xảy ra lần thứ nhất và sau đây là câu chuyện xảy ra lần thứ hai có sự ác
tâm dã man hơn.
Sự việc cô gái giả
làm người có mang để vu oan giá họa cho Phật đã bị thất bại nặng nề, càng làm
cho nhiều người có lòng tin với Tam bảo hơn. Nhưng với tâm ganh ghét tật đố vì
lòng tham lam ích kỹ của mình, các người ngoại đạo bày ra vụ khác cực kỳ ác độc,
quyết phen này phải làm sao tẩy chay giáo đoàn của Phật. Tâm con người khi ác
thì chẳng ai bằng, còn hơn loài cầm thú rất trăm ngàn lần, bọn ngoại đạo quyết
chiến ăn thua đủ với Phật bằng ván cờ cuối cùng. Thế là các người này chọn một
cô gái xinh đẹp hơn thường xuyên đến nghe pháp tại Tịnh xá và sau đó một thời
gian chúng tìm cách giết cô gái đi và đem giấu dưới đống rác trong Tịnh xá. Rồi
chúng mới trình lên vua quan rằng, cô tín đồ ngoan đạo của họ bị mất tích. Cuộc
tìm kiếm được bắt đầu nhưng sau một ngày không có hiệu quả. Một người trong bọn
mới tâu với vua rằng cô này hay đến Tịnh xá để nghe pháp, ban chuyên án đều tra
được cử đến nơi Phật trú ngụ. Cuối cùng mọi người phát giác ra xác cô gái bị
chôn dưới đống rác của Tịnh xá, các người ngoại đạo liền bỏ xác cô gái lên chiếc
xe đi khắp thành Xá Vệ để tung tin cô gái bị giết trong Tịnh xá của Phật. Lúc bấy
giờ vua Ba Tư Nặc là một Phật tử thuần thành đã có lòng tin sâu với Tam bảo,
nên ông biết chắc rằng vụ án này có nhiều nghi vấn do bọn ác tâm tìm cách hại
Phật. Trước mắt để cho việc điều tra được tốt đẹp vua ra lệnh tạm thời quý thầy
không đi khất thực trong một tuần lễ. Rồi lúc này vua ra lệnh cho ban chuyên án
rãi khắp các nơi để tìm ra tung tích. Bởi vì ông biết chắc Phật là bậc đại giác
ngộ không thể nào làm chuyện đó. Vụ án tưởng chừng như bế tắc thì tại một quán
nọ bọn giết người đang cùng nhau vui chơi nhậu nhẹt sau khi lãnh được tiền giết
mướn. Nhưng do ăn chia không đồng nên bọn chúng lớn tiếng cãi nhau, thành ra vụ
án đã được phanh phui đem lại lòng tin cho mọi người không còn nghi oan cho những
người con Phật nữa. Vì ăn chia không đồng đều nên bọn chúng đã gây lộn chữi mắng
nhau chí ché, do đó cả bọn bị tóm về để điều tra. Chúng khai rằng có một số người
Bà La Môn mướn chúng tôi giết cô gái ấy và bảo đem giấu trong Tịnh xá với số tiền
500 đồng tiền vàng.
Lời nói là phương
tiện để giúp ta và người truyền thông cho nhau những gì ta cần biết, cho nên
khi nói ra điều gì đừng làm cho người khác đau khổ, đó chính là lời nói móc họng.
Lời nói móc họng là lời nói móc méo xuyên tạc sai sự thật làm cho người khác
đau lòng mà không cách nào để phản bác lại được, do đó đành phải ngậm bù hòn
làm thinh mà trong lòng rất khổ đau. Nói móc họng, nói phản bác, nói như tát nước
vào mặt, nói vu khống để hại người nhằm mục đích thỏa mãn tâm ganh ghét tật đố
để rồi mình phải chuốc họa vào thân. Cô gái đó thật đáng thương hơn đáng ghét
vì si mê cuồng tín thần tượng thiếu hiểu biết, chưa hại được Phật chính mình bị
giết trước. Chết như vậy là chết trong nuối tiếc oan ức nên khó có thể mà siêu
sinh thoát hóa, do đó thầy trò cùng nhau làm ma vất vưỡng mà bị đọa lạc không
có ngày ra. Bọn giết thuê thì lãnh án tù chung thân, riêng những người ác tâm
xúi bảo thì bị hành hình ngay liền tức khắc. Nhân quả sẽ không chừa một ai khi
hội đủ nhân duyên, hành động ác như thế sẽ trả một giá rất đắc với tòa án lương
tâm của mình. Ngày nay chúng ta tôn thờ kính trọng Phật vì sự sáng suốt bình
tĩnh không minh oan tranh cãi lớn tiếng mà mong mọi người tìm ra manh mối.
Không ganh ghét tật đố mà còn hay tùy hỷ với việc làm tốt của mọi người, ta sẽ
cảm nhận được niềm vui từ trong trái tim ta, vì trong ta không có kẻ thù chỉ có
người chưa thông cảm với nhau mà thôi. Thường người có tài thì hay nóng tính
nhiều bởi họ chấp trước và bám víu vào cái ta ích kỷ này, chính vì vậy mà họ muốn
chiếm hữu của người khác, chiếm không được thì sinh tâm oán giận thù hằn mà tạo
ra oan gia trái chủ.
Sưu Tầm.