Thursday, January 3, 2013

Trí tuệ

LTS :  Bài dưới đây dịch từ bài viết “ Trí tuệ : khai mở sinh mệnh thị dã đích thược thi ” trích trong sách Chìa khóa trí tuệ , trí tuệ đích thược thi của Trương Bồi Canh . Một nhà văn Đài Loan có nhiều tác phẩm viết về Phật giáo như : Thời đại quy về với Đức Phật ( Hồi quy Phật đà đích thời đại ) hoặc Vạn dặm theo dấu Đức Phật ( Phật tung vạn lý kỷ du ) , được giới nghiên cứu Trung Văn đánh giá cao . VHPG trân trọng giới thiệu với quý độc giả .
 Hôm nay tôi sẽ tăng cho em một chiếc chìa khóa . Không phải để mở máy xe , cũng không phải để mở két sắt . Mà là để giúp em mở ra một cảnh giới và tầm nhìn về sinh mệnh .

Cuộc đời giống như một quá trình không nhừng đưa ra các giải đáp cho những vấn đề ; bất luận nó là vấn đề để lựa chọn , vấn đề đúng sai , hay là vấn đề hỏi đáp , vấn đề ứng dụng phức tạp , mà chỉ cần một chút không thận trọng thì sẽ đi vào con đường lầm lạc , và hậu quả của sự thiếu thận trọng đó có thể là vô cùng nghiêm trọng . Nhưng nếu như em đã nắm chắc trong tay chiếc chìa khóa trí tuệ , thì tất cả những vấn đề ấy , kể cả những vấn đề khó khăn nhất , đều tự nhiên được giải quyết một cách dễ dàng .

Nhà triết học cổ Hy Lạp Aristote ( 384-322) nói rằng con người là động vật lý tính ; nhưng thực ra không phài ai cũng có thể thạo dùng lý tính để suy nghĩ và trí tuệ . Có người có thề gạt bỏ mọi gian nguy để vượt lên phía trước ; có người thì trái lại , ở trong chốn bình yên vẫn luống cuống , lúng túng do dự ; sự khác biệt giữa họ chính là chỗ có hay không có trí tuệ , và có thể hay không khéo dùng trí tuệ .

Vậy trí tuệ là gì ? theo cách hiểu thông thường . có vẻ như “ thông minh” chính là trí tuệ , thực chất thông minh chỉ là hiểu được những trí thức , vốn không phải là trí tuệ . hay nói rõ hơn , thông minh khác với trí tuệ . Có khả năng nắm bắt tri thức một cách có hệ thống , biết vận dụng thông minh tài trí một cách linh hoạt , có hiệu quả , mới là trí tuệ thật sự . Trí tuệ chính là sự nhìn thấu suốt chân lý vũ trụ , là thể nghiệm một cách sâu sắc về nhân tình thế thái ; nói theo truyền thống là : “ hiểu rõ việc đời , thông suốt tình người ” ( đồng minh thế sự , luyện đạt nhân tình ) .

Giải thích cụ thể hơn thì có thể khẳng định , trí tuệ là biết những việc đáng được biết , làm những việc đáng phải làm . Một người có trí tuệ , thì sẽ biết lúc nào nên nhẫn nại , biết lúc nào thì nên hành động ; lúc cần nói thì tuôn trào hùng biện , lúc cần trầm tỉnh thì một lời cũng không nói . Người có trí tuệ lớn thì quả cảm nhạy bén , gặp việc thì có khả năng quyết đoán kịp thời ; lúc lâm nạn cũng có khả năng phán đoán chính xác , và đồng thời còn có khả năng “thấy mầm biết cây” nhìn xa trông rộng .

Tuy nhiên , mới chỉ biết trí tuệ là gì thì chưa có có ý nghĩa gì quá to lớn ; điều quan trọng chính là bản thân có được trí tuệ đó hay không , mới có thể có ích cho cuộc đời ; hơn nữa , còn phải biết phát huy và tạo phước lành cho quần chúng . Trí tuệ có phải là bẩm sinh không ? Đối với số cực ít là các bậc thánh nhân và tiên tri trong lịch sử loài người mà nói , có thể là không sai , tức là có yếu tố “thiên sinh” , nhưng đối với đại đa số phổ biến mà nói , trí tuệ cần phải trải qua những nổ lực không ngừng của bản thân và tích lũy kinh nghiệm mới có thể có được .

Vậy thì , làm thế nào để có thể đạt được trí tuệ ? Nghe nhiều biết rộng , ham học và ra sức thực hành , suy nghĩ cẩn trọng , đúng sai phân minh , tu tâm dưỡng tánh , là con đường cơ bản tích lũy để đạt được trí tuệ . Bậc trí giả có thể lấy tất cả những bài học trải nghiệm được để quy thành triết lý , lấy những thể nghiệm nhân sinh cô kết thành trí tuệ , sinh mệnh , vì vậy có khả năng nhìn xa hơn , nghĩ sâu hơn , so với những người bình thường . Người có trí tuệ có tất cả những cáo gọi là “ hồng quan viễn kiến ” ( nhìn xa trong rộng ) ; bởi vì trí tuệ có khả năng “ kiến như vi trứ ” ( nhìn sự vật mới xuất hiện , có thể đoán biết tương lai của sự vật đó ) và “ đổng chước cơ tiên” ( hiểu rõ những việc sẽ xảy ra ) ; cho nên , người có trí tuệ , có thể khiến cho tự thân thông đạt vô ngại , hoan hỷ tự tại .

Vì thế mà có thể nói , ham tìm tòi học hỏi , không ngừng trau dồi phẩm đức , và thao dùng tư duy lý tính , tức đã là mở đầu cho công phu nền tảng của trí tuệ.
TRƯƠNG BỒI CANH |  NGUYỄN PHƯỚC TÂM  lược dịch   | Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo