Thursday, September 25, 2014

Sadi dâng bát cho thầy đến giờ vào làng đi bát rồi con, ở nhà chịu khó đọc lại giới bổn.






Sadi dâng bát cho thầy đến giờ vào làng đi bát rồi con, ở nhà chịu khó đọc lại giới bổn.

Dạ.

Bạch Thầy… trước khi thầy ra đi cho con trình bày đôi lời xin hãy xét lại, mới đọc có một giới thôi mà con đã chóng cả mặt. Tuy rằng con thông minh nhưng con mới có mười tuổi, còn phải học nhiều thứ nữa, nào học kinh tụng Pali, tiếng Anh thêm chương trình phổ thông nữa thì giờ đâu mà con bắn game…  con đọc cho ta nghe xong giới thứ mười này ta sẽ trả lời cho con phải giữ mấy giới.

Ðức Thế-Tôn đã chế định mười điều học (Sikkhāpada) cho hàng Sa-di. Mười điều học ấy cần phải được hiểu rõ thông suốt và thuộc lòng bởi các vị Sa-di.

10. Sa-di phải đọc tụng điều giới thứ mười như sau: "Jātarūparajatappaṭigahanā veramanī sikkhāpa-daṃ samādiyāmi. Con xin thọ trì điều học kiêng tránh sự nhận thọ vàng bạc."
Gọi là "vàng" tức là loại kim loại quí giá trong dạng vàng lá, vàng khối, vàng trang sức ... gọi là "bạc" tức là bạc kim loại, bạc làm đồ trang sức, hay bạc làm tiền tệ để mua bán, dưới dạng bạc giấy, bạc nén, hoặc các vật đã qui định thành tiền tệ đều gọi là bạc.
Gọi là nhận thọ tức là tự tay lấy cất giữ hay bảo người khác cất giữ cho mình cũng gọi là hình thức thọ nhận vàng bạc.
Ðiều giới này phạm tội do hội đủ 3 chi (aṅga):
a. Jātarūparajataṃ, ấy là vàng và bạc được qui định có giá trị tài sản.
b. Attuddissatā, giữ cho mình.
c. Patiggaṇhāti, tự thọ nhận hoặc bảo kẻ khác nhận dùm và vui thích theo sự nhận ấy.

Sa-di giữ vàng bạc không phải cho mình hoặc bị bắt buộc cầm lấy nhưng vừa tới tay trong tâm “BIẾT” sẽ đem cho hoặc ném bỏ đi, ấy không gọi là phạm tội.
Về sở hành phạm tội do cả hai cách là tự mình nhận (sahatthikappayoga), và xúi bảo kẻ khác nhận (āṇattikappayoga). Nên điều học này có tên là sāṇattika.

Con à thấy con nhỏ tội nghiệp phải giữ tới 105 hơi nhiều, vậy thôi ta tóm tắt thành ba điều học được không con?
Ôi như vậy mới đáng mặt thầy con…
Nghe cho rõ :
Điều 1- Giữ thân trong sạch.
Điều 2- Giữ Khẩu trong sach.
Điều 3- Giữ ý trong sạch.
Sa-di bằng lời: Sādhu! Sādhu! Sādhu. Lành thay. Chuyện nhỏ thầy ơi…

Sau khi vi thầy đi bát về gần tới chùa thấy chú Sadi ra đón lấy bình bát, nhưng mặt không vui về tới chùa sau khi rửa chân uống nước, rồi quay qua hỏi chú sadi có gì mà không vui, thưa thầy khi con ngẫm nghĩ và suy xét thì ba giới này còn khó hơn 105 giới nữa, chỉ có thánh nhân mới giữ được thân, khẩu, ý trong sạch. Cho nên khi chúng ta phạm giới Đức Phật mới ra luật để chúng ta hành theo.

Mà thầy ơi thầy có thương con không? Thương chứ…  vậy có cách nào giữ ít hơn ba giới không? có chứ vậy thầy dậy con đi, đấm lưng ta năm phút ta sẽ nói cho…
Nghe cho rõ: “ Giữ tâm trong sạch.” Chỉ có vậy thôi.

Đối những điều học như Ưng học pháp, pháp hành và các điều học thế thường tội (lokavajja) thì các Sa-di cũng phải chấp hành. Sa-di nào không chấp hành không biết thẹn thì đáng phải tội hành phạt."

Như vậy, ngoài 10 điều học (sikkhāpada) vị Sa-di còn có những học giới khác phải tuân theo nữa.

75 Ðiều học trên đây gọi là Ưng học pháp (Sekhiyadhamma), là điều luật mà vị Sa-di phải nên học và hành theo như chư Tỳ-khưu, chẳng nên dể duôi bỏ qua vì là pháp tác thành uy nghi tế hạnh.
CÁC PHÁP HÀNH (KICCAVATTA).
ÐIỀU LUẬT PHẠM TỘI TRỤC XUẤT.
Cả 105 điều trên đây, sa di sai phạm đều bị tội hành phạt.

Tài liệu tham khảo:
LUẬT NGHI SA-DI (SĀMAṆERAVINAYA)
TỲ KHƯU GIÁC GIỚI