Tuesday, September 16, 2014

Có câu “Lùi một bước, trời cao đất rộng”.



  1. Có câu “Lùi một bước, trời cao đất rộng”. Không nên cố chấp vào những định kiến hay thành kiến, nên khéo léo uyển chuyển tùy thời gian và không gian. Ví dụ như đang thất nghiệp cần việc làm, nếu không kiếm được việc đúng nghề thì vẫn nên nhận làm những việc khác để qua ngày, không nên cương quyết phải đúng nghề, đúng lương mới làm.
  2.     Không hoài niệm quá khứ. Chuyện đã qua rồi, đừng nhớ nữa, nhớ cũng vô ích thôi. Đối diện với thực tế và tiến về phía trước.
  3.     Người có trí khi gặp mọi việc khó khăn không tìm lý do để đổ lỗi cho người hoặc cho hoàn cảnh mà chỉ tìm cách giải quyết vấn đề. Người đó sẽ được mọi người trọng dụng và tin tưởng.
  4.     Luôn sống yêu thương mọi người. Hại người sẽ bị người hại lại.
  5.     Sống biết thương yêu các loài động vật. Người không thích, ghét, giết hoặc làm hại các loài động vật sẽ có ngày bị động vật cắn hoặc hại lại. Do vậy hãy sống thương yêu các loài động vật, quý trọng sự sống của chúng. Đối xử với chúng như những người thân trong gia đình.
  6.     Không Mê tín. Tin vào những lời thầy bói nói hoặc tin vào những chuyện tâm linh ma quỷ, tin có thế giới siêu hình, tin vào thần thánh sẽ làm cho con người mất tự tin, không có ý chí phấn đấu vươn lên, thiếu sáng suốt dễ bị lừa gạt, tiền mất tật mang, …
  7.     Không làm những nghề lừa gạt người như nghề xem bói, xem tướng, xem tử vi, thầy lang không giấy phép. Có ngày sẽ vào tù vì những lời nói thiếu căn cứ của mình.
  8.     Làm việc gì phải tính trước, làm cho chắc, kỹ lưỡng, không nên hấp tấp, vội vã, làm qua loa, thiếu cẩn thận sẽ dẫn đến sau này phải làm lại, mất thêm thời gian và công sức. Chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng. Tất cả mọi việc trên thế gian này không có gì tự nhiên mà có, không giống như ăn mì ăn liền. Tất cả đều phải trải qua một giai đoạn dài, chuẩn bị, o bế, rèn luyện, trau dồi, chỉnh sửa rồi mới đến một kết quả tốt đẹp. Ví dụ muốn sơn lại một căn nhà củ, người thợ đầu tiên phải rửa sạch bụi bên ngoài, cạo bỏ lớp sơn cũ, trét lại những lỗ hỏng, đánh giấy nhám, thổi hết bụi, sơn lót. Tất cả những giai đoạn chuẩn bị sơn ở trên mất khoản 1 tháng, cuối cùng là sơn lớp mới lên chỉ mất 1 ngày. Học hành cũng vậy, phải tu luyện nhiều tháng, nhiều năm, rồi mới có một ngày cuối cùng đi thi để thành tài. Nếu chúng ta hiểu được quy tắc này thì khi làm bất cứ việc gì, giai đoạn chuẩn bị là giai đoạn quan trọng nhất. Nếu chuẩn bị tốt thì kết quả tốt, chuẩn bị qua loa, hấp tấp vội vã thì kết quả sẽ xấu và thất bại.
  9.     Luôn có lòng tốt thích làm từ thiện, giúp đỡ, chia sẻ những gì mình có với tất cả mọi người từ thời gian, công sức, tiền của, vật chất, lời nói ái ngữ, sự hiểu biết,…
  10.     Không nên đùa giỡn với tình yêu, đùa giỡn với tình yêu sẽ có ngày bị tình yêu đùa giỡn lại. Nhân quả vay trả thì phải trả vay thôi.
st