Một đời sống tinh thần
thực sự có ý nghĩa thì không hề là một thái độ lánh mặt hay dấu mình để được
một mình đứng ngoài tất cả những biến động của đời sống. Ðó phải là một nếp
sống phơi mở một cái nhìn thấu thị về thế giới xuyên qua bản chất vô ngã của
nó, một cái nhìn không phải vay mượn một lăng kính cực đoan nào về bản chất
sinh diệt tương tục của cuộc đời. Giải thoát, theo dịnh nghĩa ở đây, là một
cuộc khám phá để tìm ra một bến bờ tự do ngay trong chính thế giới tâm sinh lý
của mỗi người. Một vị thiền sư, mới đây thôi, trong một bài giảng về tinh thần
hòa ái, giao cảm của thiền định Phật Giáo, đã giải thích vấn đề bằng một hình
ảnh hết sức đơn giản nhưng thú vị: ông đưa hai bàn tay mình lên và tạm thời nói
với các thính giả rằng trước mặt mọi người bây giờ đã có thêm hai người nữa.
Ông gọi bàn tay phải của mình là chàng Gertrude còn bàn tay trái là chàng
Harry. Rồi ông tự thực hiện một cuộc đối thoại giữa hai "diễn viên"
tưởng tượng đó về những sở thích khác biệt nhau của hai người. Toàn thể thính
giả cười ầm lên. Vị thiền sư vẫn điềm nhiên: Chúng ta là như vậy đó. Ai cũng
chỉ là những diễn viên trên sân khấu cuộc đời này thôi, và quên hết những người
khác!
Thái độ sống tách mình,
ích kỷ, luôn là cội nguồn cho tất cả buồn đau trên thế giới này. Ðể có thể thực
hiện một đời sống tâm linh lý tưởng ta phải học được cách chấp nhận cho tất cả
bề trái của đời sống và mang hết những biến động của cuộc đời vào cả trái tim
mình bằng một tâm hồn bao dung vời vợi. Có được một sinh phong trọn vẹn như
vậy, chúng ta đương nhiên trở thành một vị Bồ Tát, một con người thiết tha với
lý tưởng giải thoát cho mình và cho đời. Suzuki-roshi cũng đã từng nói:
"cho dù mặt trời có mọc lên từ hướng tây, thì lý tưởng của một vị Bồ Tát
cũng không vì vậy mà thay đổi". Quả đúng như thế, dầu có phải đối đầu với
những tình huống tệ hại nhất, dầu cho trời đất vũ trụ có cùng lúc đổi thay đến
mức nào đi nữa thì một vị Bồ Tát thật sự vẫn không hề thay đổi con đường của
mình: con đường của từ bi và trí tuệ.
Lần đó, ở Ấn Ðộ, tôi đã
trao đổi với một vị thiền sư bản xứ, Vimala-thakar, về vấn đề Thiền Ðịnh cùng
các biến động trên thế giới. Vimala trong nhiều năm trời liên tục đã từng làm
việc chung với các đồ đệ của thánh Gandhi trong các tổ chức tái thiết Ấn Ðộ và
đồng thời bà cũng có một thời gian dài học hỏi Thiền Ðịnh với Krishnamurti. Thế
rồi sau những năm tháng làm thiền sư, bà lại quay sang các công tác từ thiện xã
hội, dành nhiều thời gian cho công việc này hơn cả công việc của một thiền sư.
Tôi hỏi bà tại sao bà lại thay đổi nếp sống như vậy, một nếp sống mà bà đã bỏ
ra quá nhiều thời giờ để đầu tư, có phải bà đã thấy rằng thiền định chỉ là một
lý tưởng sống chật hẹp, mơ hồ, khiến bà tìm đến một hướng sống khác cụ thể hơn.
Trong câu trả lời cho tôi, bà Vimala một mực khẳng định rằng: Ðối với bà, trước
sau chỉ có một nếp sống mà thôi.
Bà nói:
-- Tôi luôn yêu thương
cuộc đời và nếu cần cũng có thể nói tôi là một tình nhân của đời sống. Tôi
không thể tách mình ra khỏi bất cứ hoạt động lợi sinh nào. Tôi muốn mình luôn
đáp ứng những gì cuộc đời cần đến: Ai đói thì tôi cho họ ăn, còn ai khao khát
chân lý thì tôi sẽ giúp họ khám phá ra nó. Như vậy lý tưởng sống của tôi trước
sau vẫn chỉ là một phải không, thưa ông?
Sufis cũng đã nói rằng:
"Hãy tán tụng đấng Allah rồi mới bắt đầu làm việc". Cuộc tu của chúng
ta gồm có hai phần: Những công phu mang tính hình thức hoặc những công phu mang
tính tự lợi và bên cạnh đó phải là những phụng sự cho tha nhân dù ở bất cứ hình
thức nào. Hãy có một nếp sống Thiền Ðịnh, một cảm nghiệm tâm linh chính chắn
nhưng đồng thời ta cũng phải tự biết tranh thủ thể hiện lý tưởng sống đó qua
những hoạt động điển hình. Một nhận thức đúng đắn luôn có tác dụng làm quân
bình trí tuệ về quy luật với khả năng yêu thương tất cả Hiện Tượng Sống.
Trí
tuệ về Vô Ngã là khả năng đánh giá bản chất của đời sống như những bọt nước
trên một dòng chảy, sự tồn tại tương đối và đắp đổi của ánh sáng với bóng tối,
một giấc mơ hão huyền không thực. Trí tuệ đó dạy ta thấy được tia sáng bé nhỏ
của một vì sao trong một không gian bao la vời vợi với vô vàn thiên thể và ngân
hà, nó dạy cho ta hiểu rằng kiếp người chỉ là một phút giây ngắn ngủi so với
tuổi thọ của địa cầu. Với nhãn quan này, chúng ta có thể vất đi những gánh nặng
tâm lý của bản thân, mà nó theo Don Juan thì đó là một khám phá kỳ thú giúp ta
tự có được một bản lãnh dấn thân vào cuộc đời với tất cả sự nhẹ nhàng và thanh
thản nhất.