‘Này các Tỳ-kheo,
nếu trong khi đang đi một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân hận hay một ý nghĩ
độc ác khởi lên nơi một vị Tỳ-kheo, và nếu vị ấy không có phản kháng, không có
bỏ đi, không có xua đuổi, không có loại trừ nó và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị
Tỳ-kheo với thái độ như vậy là thiếu nhiệt tâm và không sợ hãi làm điều bất
thiện, vị Tỳ-kheo ấy được gọi là lười biếng không ngừng và thường xuyên thụ
động.
Nếu trong khi đang đứng …Nếu trong khi đang ngồi…Nếu trong khi đang nằm
một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân hận hay một ý nghĩ độc ác khởi lên nơi
một vị Tỳ-kheo, và nếu vị ấy không có phản kháng, không có bỏ đi, không có xua
đuổi, không có loại trừ nó và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị Tỳ-kheo với thái độ
như vậy là thiếu nhiệt tâm và không sợ hãi làm điều bất thiện, vị Tỳ-kheo ấy
được gọi là lười biếng không ngừng và thường xuyên thụ động.
‘Nhưng nếu trong
khi đang đi…đang đứng…đang ngồi…đang nằm một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân
hận hay một ý nghĩ độc ác khởi lên nơi một vị Tỳ-kheo, nếu vị Tỳ-kheo không
chấp nhận nó, bỏ đi, xua đuổi, loại trừ và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị Tỳ-kheo
với thái độ như vậy là nhiệt tâm và biết sợ hãi làm điều bất thiện,và được gọi
là tinh tấn không ngừng và kiên quyết không ngừng.’
Dù khi đi hay đứng
Khi ngồi hay khi
nằm
Ai nghĩ những ý
nghĩ
Độc ác và trần
tục—
Thời đang theo tà
đạo,
cuồng dại với si
pháp.
Vị Tỳ-kheo như vậy
Không thể nào đạt
đến
Sự Giác ngộ tối
cao.
Dù khi đi hay đứng
Khi ngồi hay khi nằm
Ai diệt những ý ấy
Vui thích trong
việc diệt (những tà ý)
Vị Tỳ-kheo như vậy
Sẽ có thể đạt đến
.
Sự Giác ngộ tối
cao.
Là một vị Tỳ-kheo
hay Tỳ-kheo ni, quý vị được những người cư sĩ hộ độ. Lãng phí cuộc đời sau khi
thọ dụng vật thực do tín thí cúng dường là một điều đáng hổ thẹn. Như vậy quý
vị phải cố gắng có được tinh tấn lực như Đức Phật đã nói.