Tuesday, March 15, 2016

Tỳ-kheo lười biếng và một vị Tỳ-kheo siêng năng

   Trong Cara Sutta của Bộ Itivuttaka Đức Phật đua ra một sự định nghĩa rõ ràng về một vị Tỳ-kheo lười biếng và một vị Tỳ-kheo siêng năng. Trong bài kinh ấy ngài nói như sau:
‘Này các Tỳ-kheo, nếu trong khi đang đi một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân hận hay một ý nghĩ độc ác khởi lên nơi một vị Tỳ-kheo, và nếu vị ấy không có phản kháng, không có bỏ đi, không có xua đuổi, không có loại trừ nó và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị Tỳ-kheo với thái độ như vậy là thiếu nhiệt tâm và không sợ hãi làm điều bất thiện, vị Tỳ-kheo ấy được gọi là lười biếng không ngừng và thường xuyên thụ động. 

Nếu trong khi đang đứng …Nếu trong khi đang ngồi…Nếu trong khi đang nằm một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân hận hay một ý nghĩ độc ác khởi lên nơi một vị Tỳ-kheo, và nếu vị ấy không có phản kháng, không có bỏ đi, không có xua đuổi, không có loại trừ nó và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị Tỳ-kheo với thái độ như vậy là thiếu nhiệt tâm và không sợ hãi làm điều bất thiện, vị Tỳ-kheo ấy được gọi là lười biếng không ngừng và thường xuyên thụ động.

‘Nhưng nếu trong khi đang đi…đang đứng…đang ngồi…đang nằm một ý nghĩ tham dục hay một ý nghĩ sân hận hay một ý nghĩ độc ác khởi lên nơi một vị Tỳ-kheo, nếu vị Tỳ-kheo không chấp nhận nó, bỏ đi, xua đuổi, loại trừ và đưa nó đến chỗ chấm dứt, vị Tỳ-kheo với thái độ như vậy là nhiệt tâm và biết sợ hãi làm điều bất thiện,và được gọi là tinh tấn không ngừng và kiên quyết không ngừng.’

Dù khi đi hay đứng
Khi ngồi hay khi nằm
Ai nghĩ những ý nghĩ
Độc ác và trần tục—
Thời đang theo tà đạo,
cuồng dại với si pháp.
Vị Tỳ-kheo như vậy
Không thể nào đạt đến
Sự Giác ngộ tối cao.

 Dù khi đi hay đứng
Khi ngồi hay khi nằm
Ai diệt những ý ấy
Vui thích trong việc diệt (những tà ý)
Vị Tỳ-kheo như vậy
Sẽ có thể đạt đến .
Sự Giác ngộ tối cao.


Là một vị Tỳ-kheo hay Tỳ-kheo ni, quý vị được những người cư sĩ hộ độ. Lãng phí cuộc đời sau khi thọ dụng vật thực do tín thí cúng dường là một điều đáng hổ thẹn. Như vậy quý vị phải cố gắng có được tinh tấn lực như Đức Phật đã nói.