Vì thấy nó rất hữu ích nên tôi sẽ mô phỏng lại ở
đây cho quý vị biết:
Nếu sự tức giận
khởi lên nơi hành giả khi hướng tâm đến một người thù vì nhớ lại những lầm lỗi
người ấy đã làm (với mình). Hành giả nên gạt bỏ cơn giận bằng cách liên tục
nhập vào thiền (Jhāna) tâm từ hướng tâm đến bất kỳ hạng người nào đã đề cập ở
trước, (đó là, một người thân, một người rất thân và một người không thân không
thù) và rồi, sau mỗi lần xuất thiền, hướng tâm từ đến người (thù) đó.
Nhưng nếu sự tức
giận vẫn không dứt sạch bất chấp những nỗ lực của hành giả, thì, hãy nhớ đến
cái Cưa với những hình ảnh tương tự khác.
Và cứ nỗ lực liên
tục như thế, để bỏ xa sự tức giận phía sau.
Hành giả nên tự
răn bảo mình theo cách này: Này kẻ đang sân hận kia, chẳng phải đức Thế Tôn đã
nói, ‘Này các Tỳ-kheo, dù bọn lục lâm thảo khấu có man rợ cưa đứt tay chân các
người với cây cưa, người nào vì thế mà ôm lòng sân hận sẽ không phải là người
thực hành giáo pháp của ta’ sao? (M.i, 129) và:
‘Lấy sân đáp người
sân
Tệ hơn người sân
trước;
Không sân đáp
người sân
Thắng trận chiến
khó thắng.
Vì lợi ích cả hai,
Lợi mình và lợi
người
Khi biết,
Kẻ thù là sân hận,
Chánh niệm giữ
bình yên.’ (S.i, 162)
Ở đây, này các
Tỳ-kheo, có bảy pháp làm thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù xảy ra đối với một
người sân hận, dù là nữ hay nam. Thế nào là bảy? Này các Tỳ-kheo, ở đây một kẻ
thù mong muốn cho người nó thù như vầy “Mong cho nó bị xấu xí.” Tại sao vậy? Vì
kẻ thù không cảm thấy thích thú với dung sắc của người thù. Bây giờ người bị
phẫn nộ chi phối này là miếng mồi cho sân hận, bị sân hận thống trị; dù cho có
tắm kỹ, có xức dầu thơm, với tóc râu khéo cắt tỉa và mặc áo quần trắng tươm
tất, nó vẫn cứ xấu, do là miếng mồi cho sân hận vậy. Đây là pháp thứ nhất làm
thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù xảy ra đối với một người sân hận, dù là nam hay
nữ. Lại nữa, một kẻ thù mong muốn cho người nó thù như vầy, “Mong cho nó ngủ
trong khổ sở!”…”
Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ thù không hoan hỷ người thù
của nó ngủ một cách an lành. Này các Tỳ-kheo, bây giờ người bị sân hận chi phối
này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân hận thống trị, dù có nằm trên ghế dài,
nệm trải bằng len, chăn len trắng, chăn len thêu bông, nệm bằng da con sơn
dương gọi là kadali, tấm khảm với lọng che phía trên, ghế dài có đồ gối chân
màu đỏ. Tuy vậy, nó vẫn cứ ngủ một cách khổ sở, do vì là miếng mồi cho sân hận
vậy. Này các Tỳ-kheo, Đây là pháp thứ hai làm thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù
xảy ra đối với một người sân hận, dù là nam hay nữ. Lại nữa, này các Tỳ-kheo,
một kẻ thù mong muốn cho người nó thù như vầy: “Mong cho nó không có lợi ích!”
Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ thù không hoan hỷ người thù của nó có được lợi
ích. Bây giờ, người bị sân hận chi phối này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân
hận thống trị, thu hoạch điều bất lợi, lại nghĩ rằng: “Ta được lợi ích”, thu
hoạch điều lợi ích, lại nghĩ rằng: “Ta không được lợi ích”. Những pháp này được
nắm giữ khiến người khác trở thành thù địch, đưa đến không hạnh phúc, đau khổ
lâu dài, do vì là miếng mồi cho sân hận vậy. Này các Tỳ-kheo, đây là pháp thứ
ba làm thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù xảy ra đối với một người sân hận, dù là
nam hay nữ. Lại nữa, này các Tỳ-kheo, một kẻ thù mong muốn cho người nó thù như
vầy: “Mong rằng nó không có tài sản!’
Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ thù
không hoan hỷ người nó thù có được tài sản!
Bây giờ, người bị sân hận chi phối này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân
hận thống trị, những tài sản nào của nó thu hoạch được do sự phấn chấn tinh
cần, cất chứa do sức mạnh của cánh tay, chồng chất do do những giọt mồ hôi,
đúng pháp, thu hoạch hợp pháp. Các tài sản ấy bị nhà vua cho chở về ngân khố
của nhà vua, do vì là miếng mồi cho sân hận vậy. Này các Tỳ-kheo, đây là pháp
thứ tư làm thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù xảy ra đối với một người sân hận, dù
là nam hay nữ. Lại nữa, này các Tỳ-kheo, một kẻ thù mong muốn cho người nó thù
như vầy: “Mong rằng nó không có danh tiếng!”
Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ
thù không hoan hỷ người nó thù có danh tiếng. Bây giờ, người bị sân hận chi
phối này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân hận thống trị, nếu có được danh
tiếng gì nhờ không phóng dật thu được, danh tiếng ấy xa lánh họ, do vì là miếng
mồi cho sân hận vậy. Này các Tỳ-kheo, đây là pháp thứ năm làm thoả mãn và lợi
ích cho kẻ thù xảy ra đối với một người sân hận, dù là nam hay nữ. Lại nữa, này
các Tỳ-kheo, một kẻ thù mong muốn cho người nó thù như vầy: “Mong rằng nó không
có bạn bè!” Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ thù không hoan hỷ người nó thù có
được bạn bè!
Bây giờ, người bị sân hận
chi phối này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân hận thống trị, nếu có bạn bè
thân hữu, bà con huyết thống gì, họ sẽ xa lánh, từ bỏ người đó, do vì là miếng
mồi cho sân hận vậy. Này các Tỳ-kheo, đây là pháp thứ sáu làm thoả mãn và lợi
ích cho kẻ thù xảy ra đối với một người sân hận, dù là nam hay nữ. Lại nữa, này
các Tỳ-kheo, một kẻ thù mong muốn cho người nó thù như vầy: “Mong rằng nó sau
khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào trong cõi dữ, ác thú, đoạ xứ, địa ngục !”
Tại sao vậy? Này các Tỳ-kheo, kẻ thù không hoan hỷ người nó thù sau khi thân
hoại mạng chung, được sanh thiện thú, Thiên giới, cõi đời này! Bây giờ, người
bị sân hận chi phối này, là miếng mồi cho sân hận, bị sân hận thống trị, làm
các ác hạnh với thân, nói lời ác với khẩu, và nghĩ điều ác với ý, khi thân hoại
mạng chung, sanh vào trong cõi dữ, ác thú, đoạ xứ, địa ngục, do vì là miếng mồi
cho sân hận vậy. Đây là pháp thứ bảy làm thoả mãn và lợi ích cho kẻ thù xảy ra
đối với một người sân hận, dù là nam hay nữ.