Sunday, October 16, 2016

HƯỚNG DẪN THIỀN NIỆM HƠI THỞ (Buổi thứ 9 – Thứ Năm 16/7/2009) Thưa, Hành thiền rải tâm từ con nên chọn đối tượng như thế nào?



CHÙA TAM BẢO
323 Phan Chu Trinh
Mùa An cư - Phật Lịch 2553 (Dương Lịch 2009)
HƯỚNG DẪN THIỀN NIỆM HƠI THỞ (Buổi thứ 9 – Thứ Năm 16/7/2009)
Do Ngài Hoà Thượng Pháp Sư - Đại Thiền Sư ASHIN KOVIDA
Thiền Lâm Viện Pa-Auk - Tiểu Bang Mon – Mawlamyine – Myanmar      
      
Câu hỏi 28: Thưa, Hành thiền rải tâm từ con nên chọn đối tượng như thế nào? (Anh Trực)

Trả lời:   
Cách thức rãi tâm từ đối với vị hành giả chưa đạt Định cũng như khi có năng lực Định (năng lực của các tầng thiền) hỗ trợ. Đối tượng được rải theo thứ tự như sau:

  1. Atta              - chính mình
  2. Piya              - người thương yêu, quý kính: cha mẹ, thầy cô… (cùng phái)
  3. Majjhatta      - Những người không thương không ghét
  4. Veri              - Những người không thích và những người thù.

Hành giả nên rãi tâm từ theo thứ tự như thế.
Trước tiên hành giả nên thực hành rải tâm từ cho mình trước.   

Avero homi                                     Nguyện cầu cho tôi thoát khỏi những hiểm nguy
Abyābajjā homi                               Nguyện cầu cho tôi thoát khỏi những khổ tâm
Anīgho homi                                   Nguyện cầu cho tôi thoát khỏi những khổ thân
Sukhī attānaṃ    parihārāmi              Nguyện cầu cho tôi thân tâm được an lạc

Hành giả tiếp tục niệm thầm ở trong tâm cho đến khi nào thân tâm của hành giả được an lạc mát mẻ.

Sau đó nếu muốn rải tâm từ đến cho người khác như cho chính mình, vị ấy hình dung gương mặt sáng sủa tươi vui của người mà vị ấy sẽ rải ở trong tâm và bắt đầu rải, việc rải cũng bắt đầu như trên:
Avero hontu                                   Nguyện cầu cho người thoát khỏi những hiểm nguy
Abyābajjā hontu                    Nguyện cầu cho người thoát khỏi những khổ tâm
Anīgho hontu                                  Nguyện cầu cho người thoát khỏi những khổ thân
Sukhī attānaṃ    parihārantu             Nguyện cầu cho người thân tâm được an lạc

Nếu rải tâm từ như vậy cho đến khi nào hình ảnh của người được rải trở nên vui tươi rõ ràng như đang xuất hiện trước mặt hành giả như vậy là thành công.

Hành giả nếu có thể rải tâm từ đến bốn hạng người trên, đồng đẵng như nhau như vậy thì vị ấy thành công trong việc rãi tâm từ.

+ Từ Tâm có thể được rãi đến các hạng không cụ thể Anodhisopharaṇa
1. Sabbe satta                                 tất cả chúng sanh
2. Sabbe paṇa                                 tất cả chúng sanh có sinh mạng
3. Sabbe bhūta                                tất cả chúng sanh có nghiệp và phiền não rõ ràng
4. Sabbe puggala                             tất cả chúng sanh sẽ đoạ sanh vào địa ngục
5. Sabba attabhāvapariyāpannā        tất cả chúng sanh có thân Ngủ Uẩn

(Cả 5 hạng trên được dịch theo cách giải thích và thực hành tại các thiền viện Pa-Auk của Hoà Thượng Viện chủ)

+ Từ Tâm có thể được rãi đến các hạng cụ thể Odhisopharaṇa
1. Sabbā itthiyo                     Tất cả những người nữ
2. Sabbe purisā                     Tất cả những người nam
3. Sabbe ariyā                       Tất cả các vị Hiền thánh
4. Sabbe anariyā          Tất cả các vị không phải hiền thánh
5. Sabbe devā                       Tất cả chư Thiên
6. Sabbe manussā                  Tất cả loài người
7. Sabbe vinipātika                Tất cả chúng sanh trong 4 ác đạo

Avero hotu                            Nguyện cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những hiểm nguy
Abyābajjā hotu                      Nguyện cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những khổ tâm
Anīgho hotu                          Nguyện cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những khổ thân
Sukhī attānaṃ    parihāratu     Nguyện cầu cho (tất cả…) thân tâm được an lạc

Trong chú giải có đến 528 việc thực hành phát triển lòng từ, quý vị có thể tìm hiểu thêm:



Nguyện

cầu

cho

tất cả
1.     Chúng sanh
2.     Chúng sanh có hơi thở
3.     Chúng sanh có nghiệp và phiền não rõ ràng
4.     Chúng sanh sẽ bị đoạ sanh vào địa ngục
5.     Chúng sanh có thân năm uẩn
6.     Những người nữ
7.     Những người nam
8.     Những vị thánh
9.     Những vị không phải thánh
10.  Những vị thiên
11.  Nhân loại
12.  chúng sanh trong ác đạo
1. Avero hotu                 
thoát khỏi những hiểm nguy

2. Abyābajjā hotu           
thoát khỏi những khổ tâm

3. Anīgho hotu                thoát khỏi những khổ thân

4. Sukhī attānaṃ parihāratu
thân tâm được an lạc


12 hạng x 4 lượt =48 lượt
+ Trong các phương hướng (disā): 10 hướng
  1. Trong hướng Đông
  2. Trong hướng Tây
  3. Trong hướng  Nam
  4. Trong hướng Bắc
  5. Trong hướng Đông Bắc
  6. Trong hướng Tây Nam
  7. Trong hướng Đông Nam
  8. Trong hướng Tây Bắc
  9. Trong hướng Dưới
  10. Trong hướng Trên
48 lượt x 10 hướng = 480 lượt


Tổng cộng  48+480 = 528 (lượt)

Từ tâm được rải đồng đẳng không phân biệt đến các chúng sanh trong các hướng như vậy nên được gọi là Từ Vô Lượng.

+ Tâm từ không nên rải đến hai hạng người:

  1. Người riêng biệt khác phái vì tham ái phát sanh.

  1. Người đã chết vì tâm từ không phát huy được hiệu quả.

(Dứt buổi thứ 09)