CHÙA TAM
BẢO
323 Phan
Chu Trinh
Mùa An cư
- Phật Lịch 2553 (Dương Lịch 2009)
HƯỚNG DẪN
THIỀN NIỆM HƠI THỞ (Buổi thứ 9 – Thứ Năm 16/7/2009)
Do Ngài
Hoà Thượng Pháp Sư - Đại Thiền Sư ASHIN KOVIDA
Thiền Lâm
Viện Pa-Auk - Tiểu Bang Mon – Mawlamyine – Myanmar
Câu hỏi 28: Thưa, Hành thiền rải tâm từ con nên chọn đối tượng như thế nào? (Anh Trực)
Trả lời:
Cách thức rãi tâm từ
đối với vị hành giả chưa đạt Định cũng như khi có năng lực Định (năng lực của
các tầng thiền) hỗ trợ. Đối tượng được rải theo thứ tự như sau:
- Atta - chính mình
- Piya - người thương yêu, quý kính: cha mẹ, thầy cô… (cùng phái)
- Majjhatta - Những người không thương không ghét
- Veri - Những người không thích và những người thù.
Hành giả nên rãi tâm từ
theo thứ tự như thế.
Trước tiên hành giả nên thực hành rải tâm từ cho mình
trước.
Avero homi Nguyện
cầu cho tôi thoát khỏi những hiểm nguy
Abyābajjā homi Nguyện
cầu cho tôi thoát khỏi những khổ tâm
Anīgho homi Nguyện
cầu cho tôi thoát khỏi những khổ thân
Sukhī attānaṃ parihārāmi Nguyện cầu cho tôi thân
tâm được an lạc
Hành giả tiếp tục niệm
thầm ở trong tâm cho đến khi nào thân tâm của hành giả được an lạc mát mẻ.
Sau đó nếu muốn rải tâm
từ đến cho người khác như cho chính mình, vị ấy hình dung gương mặt sáng sủa
tươi vui của người mà vị ấy sẽ rải ở trong tâm và bắt đầu rải, việc rải cũng
bắt đầu như trên:
Avero hontu Nguyện
cầu cho người thoát khỏi những hiểm nguy
Abyābajjā hontu Nguyện
cầu cho người thoát khỏi những khổ tâm
Anīgho hontu Nguyện
cầu cho người thoát khỏi những khổ thân
Sukhī attānaṃ parihārantu Nguyện cầu cho người thân tâm được an lạc
Nếu rải tâm từ như vậy
cho đến khi nào hình ảnh của người được rải trở nên vui tươi rõ ràng như đang
xuất hiện trước mặt hành giả như vậy là thành công.
Hành giả nếu có thể rải
tâm từ đến bốn hạng người trên, đồng đẵng như nhau như vậy thì vị ấy thành công
trong việc rãi tâm từ.
+ Từ Tâm có thể được rãi đến các hạng không cụ thể –
Anodhisopharaṇa
1. Sabbe satta tất cả chúng sanh
2. Sabbe paṇa tất cả chúng sanh có sinh mạng
3. Sabbe bhūta tất cả chúng sanh có nghiệp và phiền
não rõ ràng
4. Sabbe puggala tất cả chúng sanh sẽ đoạ sanh vào địa
ngục
5. Sabba attabhāvapariyāpannā tất
cả chúng sanh có thân Ngủ Uẩn
(Cả 5 hạng trên được dịch theo cách giải thích và thực hành tại các
thiền viện Pa-Auk của Hoà Thượng Viện chủ)
+ Từ Tâm có thể được rãi đến các hạng cụ thể – Odhisopharaṇa
1. Sabbā itthiyo Tất cả những người nữ
2. Sabbe purisā Tất cả những người nam
3. Sabbe ariyā Tất cả các vị Hiền thánh
4. Sabbe anariyā Tất cả các vị không phải hiền thánh
5. Sabbe devā Tất cả chư Thiên
6. Sabbe manussā Tất cả loài người
7. Sabbe vinipātika Tất cả chúng sanh trong 4 ác đạo
Avero hotu Nguyện
cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những hiểm
nguy
Abyābajjā hotu Nguyện
cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những khổ
tâm
Anīgho hotu Nguyện
cầu cho (tất cả…) thoát khỏi những khổ
thân
Sukhī attānaṃ parihāratu Nguyện cầu cho (tất cả…) thân
tâm được an lạc
Trong chú giải có đến 528 việc thực hành phát triển lòng từ, quý
vị có thể tìm hiểu thêm:
Nguyện
cầu
cho
tất cả
|
1.
Chúng sanh
2.
Chúng sanh có hơi thở
3.
Chúng sanh có nghiệp và phiền não rõ ràng
4.
Chúng sanh sẽ bị đoạ sanh vào địa ngục
5.
Chúng sanh có thân năm uẩn
6.
Những người nữ
7.
Những người nam
8.
Những vị thánh
9.
Những vị không phải thánh
10.
Những vị thiên
11.
Nhân loại
12.
chúng sanh trong ác đạo
|
1. Avero hotu
thoát khỏi những hiểm nguy
2. Abyābajjā hotu
thoát khỏi những khổ tâm
3. Anīgho hotu thoát khỏi những khổ thân
4. Sukhī attānaṃ parihāratu
thân tâm được an lạc
|
12 hạng x 4 lượt =48 lượt
+ Trong các
phương hướng (disā): 10 hướng
- Trong hướng Đông
- Trong hướng Tây
- Trong hướng Nam
- Trong hướng Bắc
- Trong hướng Đông Bắc
- Trong hướng Tây Nam
- Trong hướng Đông Nam
- Trong hướng Tây Bắc
- Trong hướng Dưới
- Trong hướng Trên
48 lượt x 10 hướng = 480 lượt
Tổng cộng 48+480 = 528 (lượt)
Từ tâm được rải đồng đẳng
không phân biệt đến các chúng sanh trong các hướng như vậy nên được gọi là Từ Vô
Lượng.
+ Tâm từ
không nên rải đến hai hạng người:
- Người riêng biệt khác phái vì tham ái phát sanh.
- Người đã chết vì tâm từ không phát huy được hiệu quả.
(Dứt buổi thứ 09)