Thursday, November 15, 2012

Hay Biết



1. Đừng bao giờ cảm thấy đủ đối với sự hiểu biết của bạn. Nếu bạn cảm thấy đủ tức bạn đóng cửa ngõ thành công của bạn. Lại nữa sự hiểu biết của bạn chỉ ở trong phạm vi nào đó, còn những phạm vi khác bạn chưa chạm tới. Cho nên hãy tiếp tục thiền, đừng thoả mãn với sự hiểu biết, nếu bạn chưa phải là bậc A La Hán. Làm vậy bạn sẽ phát huy sự hiểu biết của mình sâu hơn vi tế. 
2. Ba người khác nhau sẽ có quan kiến khác nhau, lý giải khác nhau. Khi cùng quan sát một đối tượng những điều mà người này hiểu chưa chắc người khác đã hiểu, những điều người khác hiểu chưa chắc người này đã hiểu. Nếu hành giả hiểu được như vậy thì chẳng còn gì để phát sanh tự hào và ngã mạn.
3. Để bắt đầu dẫn thân vào cuộc hành trình tâm linh, hành giả cần có niềm tin vừa đủ để bắt đầu chứ không bắt buộc phải có niềm tin giống như bậc thánh Tu Đà Hoàn.
4. Bên lề trí tuệ về tam tướng (vô thường, khổ, vô ngã) hành động của chúng ta luôn luôn rơi vào cạm bẫy của tự ngã.
5. Không phải lúc nào bạn cũng chạm trán và đối diện được với phiền não để giải quyết, nếu hay biết của bạn còn đang yếu, làm như thế không những không giải quyết được vấn đề mà còn làm cho vấn đề càng trầm trọng thêm. Trong những lúc như thế bạn có thể dùng chánh tư duy (hoặc thay đổi đối tượng) để làm giảm nồng độ của phiền não. Áp dụng phương thức như trên cho đến khi hay biết vững mạnh. Lúc này bạn có thể đem vấn đề ấy trở lại để giải quyết.
6. Đừng bị lôi cuốn theo hình ảnh mình ưa thích. Điều quan trọng nhất là quan sát tâm tham của bạn, bởi vì nếu bạn chăm chú vào hình ảnh ưa thích ấy phiền não sẽ dấy khởi và cướp mất sự bình an của bạn.
7. Khi bạn phóng tâm về quá khứ hoặc tương lai. Nếu bạn nhận thức được mình đang rơi vào cạm bẫy của vô minh thì ngay lập tức tâm bạn trở về với đối tượng đang là (trở về với giây phút hiện tại.
8. Khi 6 căn tiếp xúc với 6 trần, thói thường tâm liền phát sanh phản ứng thích hay không thích. Chúng ta không có thẩm quyền không cho chúng phát sinh, vì đây là tập khí của tâm. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là ghi nhận những phản ứng ấy. Ghi nhận mà không đặt vào đó sự ưa thích hay ghét bỏ. Nhờ ghi nhận như vậy, hay biết dần dần được lớn mạnh và giúp đỡ tâm luôn ở trong trạng thái an tịnh quân bình.
9. Khi chúng ta để tâm vào những đối tượng bên ngoài, những đối tượng này sẽ lôi cuốn tâm vào trong tầm tay thao túng của chúng. Điều này chúng ta kinh nghiệm quá rõ khi chạy theo những đối tượng khả ái khả hỷ hoặc bất khả ái, khả hỷ. Tại sao lại xảy ra tình trạng như vậy? Bởi vì trí tuệ của chúng ta còn quá yếu chưa đủ sức để đối diện với mọi đối tượng bên ngoài. Nhưng nếu bạn nhìn vào tâm để quan sát thì chẳng có vấn đề nào phức tạp cả.
10. Trong lúc hay biết bạn cũng nên dùng chánh tư duy một ít để tạo nên sự hứng thú cho tâm. Hoặc khích lệ tâm đối với thiền tập.