Bạn có lo âu không? Bạn có cảm thấy
khốn khổ không? Nếu có, hãy chăm chú đọc bài nầy. Những dòng chữ sau
đây đã được viết ra cho bạn và cho những ai còn mãi lo âu về những điều không
đáng lo - lo suốt đời, lo đến chết!
Lo âu và khốn khổ là cặp tệ hại luôn
luôn đi song với nhau như hai con bài trùng. Cả hai tệ hại này cùng sống và
cùng chết với nhau, trên thế gian này. Nếu bạn lo âu, ắt bạn cảm thấy khốn khổ.
Nếu bạn cảm thấy khốn khổ, ắt bạn lo âu. Chúng ta phải đối phó với những sự
kiện của đời sống, phải đương đầu với những diễn tiến khác nhau của kiếp nhơn
sinh. Mặc dầu không thể lẩn tránh chúng, ta không nên để cho cặp tệ hại lo âu
và khốn khổ tràn ngập và khắc phục ta. Trái lại, phải khắc phục chúng, và ta có
đủ khả năng để làm việc này. Ðiều cần thiết là phải hướng dẫn thích đáng mọi cố
gắng, mọi quyết tâm và kiên nhẫn của chúng ta. Nếu hiểu biết sự vật một cách
chơn chánh, và thận trọng áp dụng trí não thông minh mẫn và sáng suốt của chúng
ta vào mọi việc làm ắt chúng ta có thể chế ngự được những cảm xúc và thoát ra
khỏi mọi lo âu và khốn khổ.
Những mối lo âu của ta là con đẻ của
chính ta. Chính tự ta tạo nó trong tâm, vì không đủ khả năng, hay vì thất bại,
không hiểu được và không ước lượng được trọn vẹn những cảm xúc ít nhiều vị kỷ
của ta và vì ta lượng định quá đáng hay sai lạc phẩm giá của sự vật. Nếu chúng
ta có thể nhìn sự vật đúng trong bối cảnh của sự vật, và thấy rằng không có gì
là trường tồn vĩnh cửu, không có gì tồn tại vững bền trong thế gian nầy và tự
ngã của chúng ta chỉ là trí tưởng tượng hoang dại, chạy loạn trong cái tâm
không kềm chế, như một tuấn mã bất kham, ta sẽ còn đi một đoạn đường dài, dài
dẳng, để tìm ra phương thức khả dĩ tận diệt chứng bịnh lo âu và khốn khổ. Chúng
ta phải tự trau dồi tâm trí, tự quên mình, để dấn thân vào những công tác phục
vụ nhơn loại và để trở nên người hữu ích cho nhơn quần xã hội. Ðó là một trong
những đường lối mà, noi theo đó chúng ta có thể tìm đến an tịnh và hạnh phúc
thật sự.
Nhiều người có những ham muốn và
những khát vọng, những lo âu và sợ sệt mà chính họ cũng cảm thấy hổ thẹn, không
dám nhận, dầu là âm thầm tự nhận trong lòng. Họ không biết làm thế nào để cho
những cảm xúc ấy trở nên cao thượng hơn. Tuy nhiên, những xúc động ấy có một
năng lực. Dầu họ làm cách nào để đè nén, dồn ép và che đậy, nó cũng tìm lối
thoát và khi thoát ra, làm xáo trộn guồng máy cơ thể vật chất này và gây nên
những chứng bịnh kinh niên. Ta có thể sửa đổi những điều ấy bằng các phương
pháp tham thiền thích ứng, tức chế ngự cái tâm, bởi vì một tâm hồn buông lung
là nguyên nhân chánh tạo nên những lo âu tương trợ.
Bất luận lúc nào mà bạn lo âu trong
lòng, chớ nên phô trương gương mặt phiền muộn của bạn trước tất cả mọi người.
Chỉ nên tâm sự với những ai thật sự có thể giúp bạn. Trong lúc khó khăn mà bạn
phải trải qua trên đường đời, nếu bạn có thể luôn luôn giữ được nụ cười trầm
tĩnh thì quả thật là tốt đẹp. Ðiều này không phải là quá khó nếu ta thật sự cố
gắng. Nhiều thanh niên quá đổi lo âu phiền muộn khi mất tình thương của người
bạn gái. Trong những hoàn cảnh bất mãn và thất vọng tương tợ vài người nghĩ đến
quyên sinh tánh mạng, có người phải loạn trí, phần lớn tự thấy khốn khổ vô
cùng. Tất cả những bất hạnh ấy đều do nơi sự kém hiểu biết về bản chất thật sự
của đời sống. Dầu sao đi nữa, chúng ta không thể tránh những cảnh chia ly xa
biệt. Ta có thể phân lìa nhau từ buổi đầu, có thể ở đoạn giữa, hoặc nữa, vào
lúc cuối cùng của cuộc đời, nhưng chắc chắn không thể tránh. Khi những sự kiện
như vậy xảy ra, ta phải cố gắng tìm hiểu nguyên nhân tại sao. Nếu cảnh biệt ly
ấy vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của ta, hãy có đủ can đảm chịu đựng và hãy
nhận định rằng đó là bản chất của đời sống.
"Bất luận nơi nào mà sợ hãi
phát sanh, nó chỉ phát sanh ở hạng điên cuồng, không phát sanh đến người
trí", Ðức Phật dạy như vậy.
Sợ hãi chỉ là một trạng thái tâm.
Trạng thái tâm của ta phải được kiểm soát và hướng dẫn. Dùng nó một cách tiêu
cực ắt có sợ sệt. Ðược dùng một cách tích cực, nó sẽ đem lại hi vọng và cho ta
những lý tưởng trong đời sống. Và dùng nó như thế nào là hoàn toàn do ta quyết
định. Mỗi người đều có khả năng kiểm soát tâm. Chỉ có một việc mà con người có
thể kiểm soát được một cách tuyệt đối, đó là tư tưởng của mình. Sự kiện này -
cùng với sự kiện xác thực khác là tất cả những
gì mà con người tạo nên đều phải bắt đầu trong tư tưởng - đưa ta
xích lại gần nguyên tắc theo đó ta có thể khắc phục tính sợ sệt.
Khi được một sinh viên hỏi về phương
pháp hữu hiệu nhức để chế ngự cái tâm, một nhà cơ thể học trứ danh người Anh
trả lời: "Hãy cố gắng làm điều gì cho một người nào".
Chàng sinh viên lấy làm ngạc nhiên
với câu giải đáp có vẽ bí ẩn ấy và xin giáo sư rọi sáng thêm vấn đề.
"Bạn không thể có hai loại tư
tưởng trái ngược nhau cùng một lúc", vị giáo sư giải thích, "những tư
tưởng này sẽ xua đuổi các tư tưởng kia. Thí dụ như nếu tâm của bạn hoàn toàn
chăm chú vào việc giúp đỡ người khác mà không mảy may vụ lợi thì cùng lúc ấy
bạn không thể sợ sệt".
"Sự lo âu làm cạn giòng máu
trong cơ thể, sớm hơn là tuổi già". Càng ít sợ hãi, ít lo âu và phiền
muộn, sức khoẻ và tuổi thọ càng được bảo tồn tốt đẹp. Mãi mãi sợ sệt và không
ngừng lo âu là kẻ thù tệ hại nhất cho cơ thể con người. Nó làm xáo trộn hoạt
động bình thường của cơ thể.
Nếu bạn biết làm vui lòng người
khác, bạn sẽ có một gương mặt luôn luôn tươi tỉnh. Ðó là vì bạn không để cho
những lo âu phát sanh trong lòng.
Tiếng gọi của thiên
nhiên
Ðể thành đạt các lợi ích vật chất,
con người hiện đại không lắng tai nghe tiếng gọi của thiên nhiên. Hoạt động
tinh thần của con người hiện mãi chăm chú mơ tưởng hạnh phúc tương lai mà lãng
quên nhu cầu thiết yếu của cơ thể vật chất, và hoàn toàn không nghĩ đến giá trị
thực tiễn của khoảnh khắc hiện tại. Tác phong phản thiên nhiên của nhân loại
ngày nay là hậu quả tức khắc của những quan niệm sai lạc về trật tự thế gian,
về kiếp nhân sinh, và về mục tiêu tối hậu của đời sống. Ðó là nguyên nhân của
tất cả mọi bất mãn, mọi lo âu, sợ sệt, và mọi hoàn cảnh bất ổn của thời hiện
đại. Người thật sự mong muốn hoà bình phải giữ mình, không để làm xáo trộn tự
do của kẻ khác. Tìm hạnh phúc cho mình bằng cách làm xáo trộn người khác quả
thật là phương pháp sai lạc!
"Bạn có thể làm cho vài người
mãi mãi thất vọng, và làm cho tất cả mọi người thất vọng vài hôm, nhưng bạn
không thể làm cho tất cả mọi người mãi mãi thất vọng". (Abraham Lincoln)
Nếu con người hung bạo và tội lỗi
mãi mãi sống ngược lại với định luật thiên nhiên, định luật vũ trụ, con người
sẽ làm ô nhiễm toàn thể bầu không khí bằng những hành động, lời nói và tư tưởng
của mình. Hậu quả dĩ nhiên của hành động và tư tưởng sai lạc tương tợ là thiên
nhiên không thể tạo nên những gì mà con người cần phải có để sống, trong lúc ấy
con người có thể phải đương đầu với những truyền nhiễm và những loại thiên tai
vô cùng nguy hại.
Ngược lại, nếu con người có một nếp
sống thích ứng với định luật thiên nhiên và trật tự vũ trụ, nếu con người có
một lối sống chơn chánh, thanh lọc bầu không khí bằng những công đức, bằng phẩm
hạnh thanh cao và rải tâm từ của mình bủa rộng, bao trùm tất cả chúng sanh, ắt
con người sẽ thay đổi bầu khí quyển để đem lại hậu quả tốt đẹp cho hạnh phúc
nhơn loại.
Bạn có thể là một người tân tiến rất
bận rộn. Nhưng chớ quên bỏ ra vài phút trong ngày để đọc những trang sách có
giá trị. Thói quen này sẽ giải khuây, giúp bạn quên đi những mối lo âu, và cùng
lúc, giúp bạn trau dồi tâm trí. Trong khi ấy, cũng nên nhớ rằng bạn có một tôn
giáo. Tôn giáo phục vụ bạn, đem lợi ích đến bạn. Như vậy, chính bổn phận của
bạn là suy tư về tôn giáo của mình và dành vài phút trong ngày để thực hành
những công việ có tánh cách tôn giáo, hợp theo lẽ đạo.
Sức khoẻ tâm linh và
những khuynh hướng tội lỗi
Về phương diện sức khoẻ, không phải
lao phổi hay ung thư là những chứng bịnh tai hại nhứt của thời đại chúng ta.
Hiện nay, bịnh lao phổi hình như đã được kiểm soát và cũng có nhiều hi vọng
rằng trong một tương lai không xa người ta sẽ tìm ra phương thức trị liệu cho
bịnh ung thư. Trong thực tế, mối nguy cơ quan trọng nhứt ngày nay là sự tăng
trưởng mau chóng của những chứng bịnh thuộc về thần kinh và trí não. Ngoài ra
còn nhiều người, tuy thường không được xem là bịnh nhưng rất cần, và hơn ai
hết, phải được chữa trị.
Người ta có thể hỏi tại sao những
phần tử tội lỗi trong xã hội lại được nêu lên đây cùng một lúc với các bịnh
thần kinh. Một trong những hậu quả tích cực và sâu xa nhứt, dồn ép trực tiếp
trong công trình khảo cứu của Freud là sự nhìn nhận rằng những người gây tội ác
và phạm pháp là những người bịnh về tinh thần, cần phải được chữa trị hơn là
hành phạt. Chính cái nhìn phóng khoáng vào vấn đề như thế ấy phải đặt nền tảng
cho tất cả mọi cải cách xã hội "cấp tiến", và mở đường dẫn lối đến
phương pháp cải thiện, làm cho xấu trở nên tốt, hơn là trả thù.
Hãy biết người láng
giềng của bạn
Chúng ta không bao giờ thấy những
người khác sống như thế nào. Chúng ta cũng có thể không biết gì về đời sống của
những người không cùng một giai cấp xã hội với chúng ta, hoặc kém hơn, hoặc
giàu có sang trọng hơn ta. Nếu ta khoẻ mạnh, ta không thể biết được bịnh hoạn
là như thế nào, và nếu là người ươn yếu tật nguyền, ta sẽ không hiểu được năng
lực của người dồi dào sức khoẻ ra sao.
Vì thiếu kinh nghiệm nên ta quá khắt
khe, kém khoan hồng. Ðức quảng đại khoan dung chỉ phát sanh do sự hiểu biết. Và
nếu không có kinh nghiệm, ắt chúng ta không thể hiểu biết. Do đó, nên có nhiều
kinh nghiệm, kinh nghiệm về mọi phương diện của đời sống, nhứt là nên đi lại đó
đây để mở rộng tầm mắt, nhưng không nên luôn luôn dùng những phương tiện dồi
dào tiện nghi nhứt.
Hạnh phúc con người
Ðức Phật dạy rằng tất cả bất hạnh
của con người đều phát sanh từ sự ham muốn lầm lạc, muốn những thú vui mà tiền
của mua được, muốn nhiều quyền thế hơn kẻ khác, và quan trọng hơn tất cả, muốn
tiếp tục mãi mãi sống sau khi chết. Chính vì ham muốn những điều này mà con
người trở nên vị kỷ, bởi nó làm cho con người chỉ nghĩ đến riêng mình, chỉ muốn
cho riêng mình, và không để ý lo nghĩ đến những gì có thể xảy đến người khác.
Và, bởi vì không thể thành đạt tất cả những gì mình mong muốn, con người luôn
luôn lo âu và bất toại nguyện. Phương pháp duy nhất để tránh tình trạng bất ổn
này là phải thoát ra khỏi nguyên nhân sanh ra nó, tức vượt qua khỏi mọi ham
muốn. Ðiều này rất khó làm. Nhưng, ai đã thành tựu viên mãn sẽ đạt đến trạng
thái toàn hảo và an tịnh.
Không phải chúng ta thỏa thích thọ
hưởng những thú vui mà chính thú vui chế ngự, khắc phục chúng ta, bắt chúng ta
làm nô lệ cho nó. Ðể mưu tìm thú vui, chúng ta không ngừng lo âu và luôn luôn
tiêu hao năng lực. Trong thế gian luôn luôn biến đổi này chúng ta thống khổ
nhiều hơn là thỏa thích thọ hưởng khi chạy theo, rượt bắt các thú vui.
Thời gian sẽ hàn gắn
các vết thương
Phiền não trôi qua. Ðiều gì làm cho
bạn đau xót rơi lụy hôm nay sẽ sớm lùi vào dĩ vãng và biến tan trong quên lãng.
Bạn có thể sẽ còn nhớ rằng bạn đã có khóc, nhưng chắc bạn sẽ không còn nhớ mãi
điều gì đã làm bạn khóc. Chúng ta đang trưởng thành, và chúng ta đang trải qua
một kiếp sống. Nếu tại sao thao thức suốt đêm trường để than khóc một biến cố
bất hạnh xảy đến ngày hôm trước, hay tại sao ôm ấp một mối hận thù đối với
người nào và tại sao tiếp tục để cho những tư tưởng tương tợ tự do gây xáo trộn
trong tâm. Chúng ta có thể bị cơn giận dữ lôi cuốn đi xa và về sau lấy làm kinh
ngạc thấy rằng chính ta là người nổi giận. Ðã ngạc nhiên, ắt chúng ta có thể
nhận thức rằng chúng ta đã phung phí biết bao thì giờ và năng lực, rằng chúng
ta đã tự tạo cho mình bao nhiêu bất hạnh, trong lúc mà ta có thể chận đứng nó
và bắt đầu nghĩ đến việc khác.
Dầu phiền não như thế nào, dầu lo âu
sầu muộn ra sao, thời gian sẽ gắn liền những vết thương. Nhưng, trong hiện tại,
chắc chắn phải có một điều nào mà ta có thể làm được cấp thời để khỏi bị tổn
thương. Tại sao chúng ta lại để cho người khác và phiền não làm giảm suy năng
lực và làm cho ta bất hạnh? Câu giải đáp là, lẽ dĩ nhiên, không phải người khác
và phiền não mà chính ta đã làm cho ta bất hạnh.
Bạn có thể gặp một vài bực dọc trong
sở hay ở một nơi nào khác mà bạn làm việc, không nên mang theo, hay kéo dài
những bực dọc ấy về đến nhà và như vậy tạo không khí nặng nề trong gia đình.
Bạn phải nhận thức rằng có một
phương thuốc trị liệu hay một phương cách để chấm dứt những vấn đề phiền phức
ấy. Ðó là phải thoát ra khỏi những ham muốn ích kỷ và vô trật tự của chúng ta
và tận diệt mọi hình thức hỗn loạn và vô minh.
Mỗi khi ta không tìm ra giải pháp
cho một vấn đề, thường ta có khuynh hướng tìm nơi để đổ lỗi, một người nào mà ta
có thể trút hết gánh nặng tội lỗi. Chúng ta không sẵn sàng chấp nhận những
thiếu kém của mình. Chúng ta cảm thấy rằng đổ lỗi cho người khác và nuôi dưỡng
mối căm thù là dễ dàng hơn. Trong thực tế vài người trong chúng ta đã làm như
vậy. Ðó là thái độ hoàn toàn sai lạc. Không nên phiền hà hay giận dỗi ai khác.
Chúng ta phải hết sức cố gắng, tận dụng khả năng, và trầm tĩnh giải quyết những
vấn đề của chúng ta, phải sẵn sàng đối phó với bất luận khó khăn nào mà ta gặp
phải trên đường đời.
Hạnh phúc và chủ thuyết
vật chất
Nhiều người lầm tưởng rằng họ có thể
giải quyết tất cả mọi vấn đề nếu có tiền, nhưng họ không nhận thức rằng chính
tiền của và sự nghiệp cũng mang theo những vấn đề của nó. Riêng "tiền
của" không thể giải quyết tất cả mọi khó khăn.
Nhiều người không bao giờ biết như
vậy, và xuyên qua suốt kiếp sống họ tận dụng mọi năng lực để cố gắng tích tụ
"điều này" và "vật nọ". Ðến khi đã đạt được rồi họ cảm thấy
rằng bao nhiêu đó cũng chưa làm họ thỏa mãn, mà còn phải tích tụ thêm nữa những
"điều này" và những "vật nọ" khác. Trong thực tế, càng được
nhiều họ càng muốn có thêm và như thế không bao giờ họ an vui hay biết là đủ.
Khi ta đánh mất một vật gì, lời
khuyên sau đâu sẽ đem đến ta một niềm an ủi lạ thường:
"Ðừng nói rằng cái này là của
anh, và cái kia của tôi,
Chỉ nói cái này đến với anh, cái kia với tôi.
Như vậy chúng ta có thể không luyến tiếc cái ánh sáng đang phai mờ.
Của tất cả những vật rực rỡ vinh quang mà nay không còn nữa".
Chỉ nói cái này đến với anh, cái kia với tôi.
Như vậy chúng ta có thể không luyến tiếc cái ánh sáng đang phai mờ.
Của tất cả những vật rực rỡ vinh quang mà nay không còn nữa".
Tài sản không phải là cái gì để ta
giấu cất một nơi rồi khát khao tìm thêm nữa. Nó phải là cái gì để ta sử dụng
hầu đem lại an lành, cho ta và cho kẻ khác. Nếu bạn trải qua suốt thời gian của
mình để bám bíu vào tài sản sự nghiệm mà không nghĩ đến bổn phận đối với quốc
gia, với đồng bào và tôn giáo của bạn, có thể một ngày kia, khi đến lúc, bạn sẽ
phải ra đi với tâm hồn đầy lo âu sợ sệt và bỏ lại tất cả trên thế gian này. Bạn
sẽ không thể thọ hưởng tài sản mà bạn đã khó nhọc dành dụm.
Hi vọng có được tiền của và lợi lộc
bằng cách cờ bạc cũng giống như đứng ngoài trời và mong có những đám mây che
nắng. Trong khi ấy, mưu tìm tiến bộ và thịnh vượng bằng cách chuyên cần làm
việc thì giống như xây cất nhà cửa kiên cố để đỡ nắng che mưa.
"Tài sản sự nghiệp sẽ ở lại sau
khi bạn ra đi. Thân bằng và quyến thuộc sẽ đưa bạn đến phần mộ. Nhưng, chỉ có
những hành động tốt và xấu của bạn trong kiếp sống sẽ theo bạn qua bên kia nấm
mồ".
Nhiều việc mà ta ước vọng bao nhiêu
sẽ đem lại hạnh phúc, đã làm cho ta thất vọng khi đạt được nó, như ba điều ước
trong truyệ cổ Ấn Ðộ. "Có nhiều tiền của!", nghe chừng như là một cái
gì tuyệt diệu! Còn gì tốt đẹp hơn? Nhưng khi đã đạt được rồi, có thể ta cảm
thấy rằng chính nó đem lại cho ta những lo âu mới, như việc phải sử dụng nó
bằng cách nào, làm sao để gìn giữ nó, hoặc nữa, có thể nó dẫn dắt ta đến những
hành động điên rồ. Người giàu tiền của bắt đầu thắc mắc tìm hiểu, xem bạn bè
của mình có đánh giá mình bằng chính giá trị riêng của mình hay chỉ bằng tiền
của mình đang có. Ðây cũng là một hình thức phiền muộn thuộc về tinh thần. Và
luôn luôn có tình trạng nơm nớp sợ mất cái gì đã có. Cái "có" nầy có
thể là tiền của hay một người thân. Như vậy, khi ta thành thật nhìn rõ vào bên
trong cái mà ta gọi là "hạnh phúc" chúng ta thấy rằng đó chỉ là một
ảo ảnh lững lờ phát hiện trong tâm mà không bao giờ chúng ta nắm lấy được,
không bao giờ trọn vẹn, không bao giờ đầy đủ, hoặt ít lắm nó cũng mang theo
tánh chất sợ sệt, sợ mất đi.
Tiền của chỉ trang trí cho cái nhà
của bạn, không thể trang trí cho chính bạn. Chỉ có những phẩm hạnh cao thượng
của bạn mới có thể làm cho bạn trở nên đẹp. Y phục chỉ làm đẹp xác thân của bạn
chớ không làm đẹp bạn. Chỉ có tác phong trong sạch và thanh cao của bạn trang
trí bạn.
Phương pháp áp dụng để tạo hạnh phúc
phải là một phương pháp vô hại, không đụng chạm đến quyền lợi của bất cứ ai.
Thọ hưởng hạnh phúc bằng cách gây đau thương cho một người hay một chúng sanh
khác thì không có nghĩa lý gì. Ðức Phật dạy:
"Hạnh phúc thay! Những ai nuôi
mạng sống của mình mà không gây tổn hại đến ai".
"Hạnh phúc là một loại nước hoa mà ta không thể rót lên trên mình người khác, và cùng lúc, khỏi đánh rơi một vài giọt trên mình ta".
"Hạnh phúc là một loại nước hoa mà ta không thể rót lên trên mình người khác, và cùng lúc, khỏi đánh rơi một vài giọt trên mình ta".
Có lẽ bạn không thể thay đổi thế
gian để cho nó thích ứng với ý muốn của bạn, nhưng bạn có thể biến cải tâm trí
của chính bạn để mưu tìm hạnh phúc.
Chỉ khi nào phải chịu thống khổ khi
làm điều thiện, bạn mới có thể thành tựu hạnh phúc cao thượng hơn người.
"Nếu ta muốn mưu tìm hạnh phúc,
chớ nghĩ đến lòng biết ơn hay bạc bẽo, và chỉ cho ra vì niềm vui được cho ra,
thầm kín bên trong. Sự biết ơn như cánh hoa hồng. Hoa hồng thì phải được vun
bón, tưới nước, săn sóc, tưng tiu và gìn giữ". -- (Dale Carnegie)
Hãy kiểm soát tâm
Cái tâm của con người ảnh hưởng sâu
xa đến cơ thể. Nếu để tâm diễn tiến theo chiều hướng xấu xa và kết nạp những tư
tưởng ô nhiễm nó có thể gây nhiều tai hại, có thể giết chết một chúng sanh.
Ngược lại, tâm cũng có thể chữa khỏi một chứng bịnh của xác thân. Khi tâm chăm
chú vào những tư tưởng chơn chánh, với sự cố gắng chơn chánh và hiểu biết sáng
suốt, hậu quả của nó thật vô cùng lớn lao. Một cái tâm linh khiết và những tư
tưởng trong sạch thật sự dẫn đến một kiếp sống khoẻ mạnh và an lành. Ðức Phật
dạy:
"Không có kẻ thù nào có thể gây
tai hại cho ai nhiều bằng những tư tưởng tham ái, những tư tưởng sân hận, những
tư tưởng ganh tị, v.v... của chính ta".
Con người mà không biết điều chỉnh
cái tâm của mình để thích ứng với hoàn cảnh thì không khác nào một xác chết nằm
trong quan tài.
Hãy hướng tâm của bạn trở vào bên
trong và cố gắng tìm thích thú bên trong chính bạn. Bạn sẽ tìm thấy nơi đây một
nguồn thích thú vô tận luôn luôn sẵn sàng để bạn thọ hưởng.
Chỉ khi nào được kiểm soát chặt chẽ
và được hướng dẫn chơn chánh theo chiều tiến bộ và trật tự, tâm mới trở thành
hữu dụng cho người làm chủ nó và cho xã hội. Một cái tâm vô trật tự đem lại cho
người làm chủ nó, và cho nhiều người khác, tất cả những tai hại trong thế gian.
Những tai hại ấy gây nên bởi những người không biết kiểm soát tâm và không biết
làm cho tâm mình được thản nhiên, quân bình, trầm tĩnh.
Trầm lặng không phải là yếu ớt. Một
thái độ trầm lặng luôn luôn tiêu biểu cho con người thuần thục. Giữ được thái
độ trầm lặng khi mọi việc đều thuận lợi thì không khó lắm, nhưng vẫn bình tĩnh
khi sự vật xáo trộn quanh mình thì quả thật là khó. Chính đức tính khó có thể
có này là điều đáng cho ta cố gắng thành tựu, bởi vì nhờ thành tựu và kiểm soát
như vậy ta tạo nên một cá tính ổn định, vững chắc. Nghĩ rằng chỉ có những người
ồn ào, khoác loác và lăng xăng tối ngày là mạnh mẽ và hùng dũng thì quả thật là
sai lầm.
Hãy hành động khôn
ngoan
Con người phải biết sử dụng tuổi
trẻ, tiền của, quyền thế, năng lực, và kiến thức của mình vào đúng lúc, đúng
nơi, đúng phương cách và sáng suốt, để gặt hái lợi ích cho chính mình và cho
người khác. Nếu sử dụng sai lầm những ưu thế tương tợ, nó chỉ đem ta đi xuống.
Con người phải đủ mạnh để hay biết khi mình yếu, phải đủ can đảm để đương đầu
với sợ sệt, phải hùng dũng và bất khuất khi thất bại, phải khiêm tốn và dịu
dàng lúc đắc thắng.
Vài người được may mắn bỗng chốc trở
nên giàu có. Nhưng trong những người này chỉ có một số ít biết bảo tồn tài sản
vừa thọ được. Thế thường, khi được quá dễ, được mà không cần phải cố gắng và
chuyên cần, người ta không lượng định đúng mức giá trị của vật đã thọ. Do đó
người ta bắt đầu tiêu xài phung phí vào những việc không cần thiết, và không
bao lâu, tiền của hao mòn. Ta phải biết làm thế nào để giữ gìn tài sản. Không
nên phung phí mà phải sử dụng tiền của một cách hữu ích, cho ta và cho người
khác. Muốn vậy, phải thận trọng.
Hãy tự sửa mình
Chúng ta đang sống trong một thế
gian luôn luôn biến đổi. Tuy nhiên, rất ít người nhận thức điều này. Ta không
nên mù quáng cố bám vào những phong tục, những tập quán, những thói quen, và những
tin tưởng mà người xưa và ông bà tổ tiên chúng ta lưu truyền xuống đến chúng
ta, và không nên nghĩ rằng ta phải mãi mãi làm theo như vậy. Những ý nghĩ hẹp
hòi tương tợ không thể đem lại tiến bộ. Có những tập tục rất tốt đẹp mà ta kính
cẩn thọ lãnh từ tay của ông bà cha mẹ, nhưng vài cỗ tục khác chỉ có thể áp dụng
thích nghi vào một thời nào. Ta phải thận trọng xem xét, coi nó còn hợp với xã
hội hiện đại không. Ðàng khác, cha mẹ và các bậc trưởng thượng ít khi tỏ ra
khoan hồng đối với lối sống mới của thế hệ trẻ. Những vị này sẽ lấy làm vui mà
thấy đoàn hậu tấn cùng có một nếp sống như mình. Tuy nhiên, đó không phải là
thái độ thích nghi nhất. Hãy để cho đàn con trẻ di động theo nhịp của thời
gian, nếu điều này không hại. Người làm cha mẹ vẫn nhớ lúc thiếu thời, chính
cha mẹ của mình cũng đã khắt khe thế nào đối với lối sống mới lúc bấy giờ. Cuộc
xung đột giữa những người bảo thủ và lớp bạn trẻ luôn luôn có xảy ra. Lẽ dĩ
nhiên, khi trẻ con bị đời sống tân tiến lôi cuốn lầm lạc cha mẹ nhất định phải
khuyến dụ và hướng dẫn chúng trở về con đường chơn chánh.
Ðối với quan kiến và tập tục của
người khác, bạn phải tỏ ra khoan hồng, mặc dầu không thích. Ở đây, khoan hồng
không có nghĩa là phải làm theo những ý nghĩ và lý tưởng ấy.
Mỗi người là một phần tử của thế
gian loài người, và như vậy, phải nhận lãnh phần trách nhiệm của mình về những
sự việc diễn tiến trong thế gian ấy. Mỗi người phải quan tâm đến những biến đổi
trong xã hội, phải làm cho xã hội càng trở nên tốt đẹp hơn và càng mang nhiều
sắc thái nhơn đạo hơn. Mỗi người phải tự hỏi, mình đã làm gì để đem lại nền
trật tự cho sự vật. Ðây là một quan kiến có tánh cách đạo đức, bao trùm lên đời
sống sắc thái trang nghiêm và đáng được sống. Sống như vậy là có một kiếp sống
thật sự hạnh phúc. Chừng ấy chúng ta sẽ hân hoan bắt đầu làm một việc gì đáng
được ca ngợi và có tánh cách xây dựng.
Dầu người ta có phê bình và chế diễu
hành động của bạn chua cay thế nào, hãy có thái độ của người khôn ngoan sáng
suốt và đáp trả lại bằng một nụ cười hay một câu nói đùa. Không bao giờ nên gây
gỗ.
Khi chơi một trò chơi, bạn không nên
tỏ ra nóng giận, vì như thế, chẳng những bạn làm cho người khác mất vui mà
chính bạn cũng không thích thú, và sau cùng, bạn có thể thất bại hoàn toàn.
Bạn không thể sửa đổi từng người và
tất cả mọi người trên thế gian này để tạo cảnh thanh bình lý tưởng, cũng như
bạn không thể dọn dẹp tất cả đá sỏi gập ghềnh và gai góc trên đường đi. Người
muốn an toàn trên con đường phải mang vào một đôi giày, và thận trọng từng
bước. Cùng thế ấy, người muốn sống an tịnh, muốn tâm hồn được thanh thản, phải
biết thu thúc lục căn, tiết chế tham vọng.
Có nhiều lối khác nhau để sửa đổi
một người lầm đường lạc nẻo. Bằng cách chỉ trích, khiển trách và la rầy trước
công chúng bạn không thể thành công sửa đổi ai hết. Không nên làm mất lòng.
Nhiều người tạo thêm kẻ thù vì chỉ trích người khác. Người nọ hành động lầm
lạc. Nếu bạn có thể ôn tồn nhắc nhở họ với lòng thành thật muốn cải thiện, chắc
chắn họ sẽ nghe theo, và một ngày nào họ sẽ cám ơn lòng tốt và sự hướng dẫn sáng
suốt của bạn.
Bất luận lúc nào mà bạn phát biểu ý
kiến về riêng một vấn đề, hãy cố gắng tìm những danh từ không chạm đến tự ái
của người khác. Có nhiều phương cách khác nhau để diễn đạt tư tưởng của mình
một cách dịu dàng, hay lễ độ, hoặc nữa, có tánh cách "ngoại giao".
Không nên nổi giận khi người ta nêu
lỗi mình ra. Có thể bạn nghĩ rằng để lộ cho người ta thấy mình nổi nóng, hay la
lối rầy rà người khác là che lấp hay lướt qua những thiếu sót của mình. Thật
ra, đó là một thái độ giả dối và sai lầm.
Không nên phát lộ những bí ẩn thầm
kín của bạn bè, mặc dầu là của người mà ta không ưa. Nếu bạn nói ra những gì
người ta tâm tình với mình, bạn sẽ bị khinh rẽ và không bao giờ được nhận là
người thành thật.
Hãy vô tư
Không nên hấp tấp có ý kiến nhất
định về một vấn đề trong khi đang bực bội, hay khi bị khiêu khích, hoặc nữa,
khi hỉ hả vui mừng, bởi vì trong những lúc ấy tâm trạng của bạn bị nhiều cảm
xúc, và một quyết định đạt đến trong hoàn cảnh tương tự có thể sẽ làm cho bạn
hối tiếc một ngày nào. Hãy để cho tâm bình tĩnh trở lại, và hãy suy gẫm. Như
vậy, quyết định của bạn sẽ được vô tư.
Hãy trau dồi đức khoan hồng. Ðức
khoan hồng tránh cho bạn những xét đoán vội vã, giúp bạn thông cảm những phiền
não của người khác, giúp bạn tránh khỏi những lời chỉ trích có tánh cách
"vạch lá tìm sâu", và giúp bạn nhận thức rằng con người dầu cao siêu
đến đâu, hễ còn là phàm nhơn là còn phải lầm lạc. Sự yếu kém mà bạn thấy bên
trong người láng giềng rất có thể cũng được tìm thấy bên trong chính bạn.
Khiêm tốn
Ðức khiêm tốn là khuôn vàng thước
ngọc của bậc thiện trí để đo lường sự khác biệt giữa cái gì thật sự là vậy và
cái gì còn phải thế nào nữa mới được như vậy. Chính Ðức Phật đã bắt đầu con
đường hoằng Pháp của Ngài bằng cách dẹp bỏ tất cả bao nhiêu kiêu hãnh của một
hoàng tử giàu sang trẻ đẹp. Ngài đã thành đạt đạo quả Phật trong kiếp sống,
nhưng không bao giờ mất vẻ tự nhiên. Cách lập luận và các câu chuyện ngụ ngôn
của Ngài không bao giờ cầu kỳ. Có những lúc Ngài đã tỏ ra khiêm tốn hơn tất cả
những người khiêm tốn. Không bao giờ Ngài mất bản chất con người.
Không nên phung phí thì
giờ
Phung phí thì giờ bằng cách âu sầu
hối tiếc những việc đã qua và dễ duôi, không tạo cho mình bản chất thích hợp
với địa vị làm người cao quí là để cho nghiệp xấu đẩy đưa vào một nơi thích hợp
với bản chất ô nhiễm. Hãy thành tâm ghi tạc điều này và hãy hành thiện trong
khi đang còn sống. Phung phí thì giờ, chẳng những bạn làm hại cho chính bạn mà
còn phương hại đến kẻ khác, bởi vì thì giờ không phải của riêng bạn mà còn là
của người khác.
Kiên nhẫn và khoan hồng
Hãy kiên nhẫn với tất cả. Sân hận
dẫn dắt chúng ta vào một khu rừng rậm không có lối đi. Trong khi chọc giận và
gây phiền phức cho người khác nó cũng làm tổn thương chính ta, làm yếu kém cơ
thể và xáo trộn tinh thần. Một lời nói đã thốt ra như nước đổ xuống đất, như
mũi tên được buông ra từ cánh cung, không thể còn thâu hồi lại được nữa. Dầu ta
có sám hối hay xin lỗi ngàn lần, lời nói bất cẩn đã gieo ảnh hưởng của nó.
Có nhiều con vật không thấy ban
ngày. Có những con khác không thấy trong đêm tối. Nhưng người đã bị lòng sân
hận lôi cuốn đến cao độ thì đêm cũng như ngày, không còn thấy gì.
Khi nỗi sân, chúng ta chiến đấu
chống ai, và chống cái gì? Ta chiến đấu chống ta vì chính ta là kẻ thù tệ hại
nhất của ta. Tâm là người bạn tốt nhất mà cũng là kẻ thù nguy hiểm nhất. Ta
phải cố gắng diệt trừ những ô nhiễm tham ái, sân hận, và si mê trong tâm bằng
giới, định, tuệ.
Vài hình thức đau tim, vài chứng
bịnh tê thấp, và vài xáo trộn ngoài da còn mang dấu vết của tính bất mãn, sân
hận, và ganh t� kinh niên. Những cảm xúc có đặc tánh phá hoại như vậy là
cho tim nhiễm độc. Nó làm phát triển những chứng bịnh còn ngủ ngầm và tạo môi
trường thuận lợi cho những con vi trùng sanh bịnh.
Lấy tốt trả xấu.
Nếu bạn muốn thoát ra khỏi mọi phiền
lụy mà kẻ thù có thể gây nên, trước tiên hãy giết chết mối sân hận trong lòng
vì chính nó là kẻ thù chánh yếu, nguy hại hơn tất cả.
Ðàng khác, nếu nghe một người thù mà
bạn mất bình tĩnh thì điều này có nghĩa là bạn đang thỏa mãn những ước vọng của
họ bằng cách vô tình, chung vào cái bẫy của họ.
Không nên nghĩ rằng chỉ có những
người ca ngợi, giúp đỡ bạn và hợp tác chặt chẽ với bạn mới dạy bạn học một điều
gì. Có rất nhiều bài học mà bạn có thể học với người thù. Chớ nên nói rằng họ
hoàn toàn sai lầm, chỉ vì tình cờ họ là kẻ thù của bạn. Họ cũng có những đức
tánh.
Bạn không thể dẹp bỏ kẻ thù bằng
cách lấy xấu đổi xấu, vì làm vậy chỉ tạo thêm thù. Phương pháp tốt đẹp và hữu
hiệu nhất để khắc phục một người thù là rải tâm Từ của ta đến họ. Có lẽ bạn
nghĩ rằng điều này không thể làm được, hay vô nghĩa. Nhưng phương pháp này đã
được tất cả các bậc thiện trí tán dương. Khi bạn hay biết có người phiền giận,
trước hết hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao. Nếu nguyên nhân ấy là một lỗi
lầm của bạn, bạn phải nhìn nhận và không nên chần chờ, hãy chịu lỗi ngay. Nếu
là một sự hiểu lầm giữa hai đàng, bạn hãy tìm đến giải thích một cách cởi mở và
cố gắng làm sáng tỏ vấn đề. Nếu vì ganh t� hay vì một
cảm xúc ô nhiễm nào khác, bạn hãy rải tâm Từ đến họ và gieo ảnh hưởng bằng
những rung động của tâm lực. Bạn có thể không hiểu tại sao, nhưng xuyên qua
kinh nghiệm của nhiều người, phương pháp này đã tỏ ra hữu hiệu, có nhiều năng
lực, sáng suốt, dễ thực hành nhất, và đã được Phật Giáo nhiệt liệt khuyến
khích.
Lẽ dĩ nhiên, khi làm điều nầy, bạn
phải tự tin và kiên nhẫn, bạn sẽ cho kẻ thù thấy rằng chính họ lầm lỗi. Ngoài
ra bạn cũng còn hưởng được nhiều lợi ích khác nhau, bằng nhiều cách khác nhau,
bởi vì chính bạn không nuôi dưỡng lòng bất thân thiện trong tâm.
Tâm Từ
Nếu chỉ còn vỏn vẹn một người mà bạn
có thể an ủi vỗ về với những lời êm dịu, chỉ còn một người mà bạn có thể khích
lệ và làm phấn khởi tinh thần với sự hiện diện của bạn, chỉ còn một người mà
bạn có thể cứu giúp với những vật sở hữu trần tục của bạn, dầu hiếm hoi và ít
ỏi đến đâu, chỉ còn một người mà lòng từ thiện của bạn có thể hướng đến, bạn đã
là một phần tử quí báu của nhân loại, và như vậy, bạn không bao giờ nên ưu
phiền và thất vọng.
Có những lúc, người mà bạn quí mến
thương yêu bao nhiêu hình như không quan tâm đến bạn, và bạn cảm nghe nặng
lòng. Nhưng không có lý do chánh đáng nào để chán nản. Nếu những người khác
không biết tri ơn bạn hay không tỏ ý quan tâm đến bạn thì có sao, trong khi bạn
hẳn biết rằng tâm của bạn vẫn chứa đầy những tư tưởng từ ái, đối với mọi người,
tại sao bạn phải buồn? Không nên tùy thuộc nên kẻ khác để tạo hạnh phúc cho
mình. Những ai còn trông chờ người ta ban bố cho mình những thỏa mãn trong đời
sống, những người đó còn tồi tệ hơn kẻ ăn xin quì lay, kêu gào, van lơn từng
miếng cơm bát cháo.
Say Sưa
Say sưa làm mất lý trí,
Làm quên hết mọi việc,
Làm hư hoại tâm não,
Làm giảm thiểu sức lực,
Làm cho máu bừng cháy,
Gây thương tích bên trong và bên ngoài, không thể cứu chữa.
Say sưa là một quyến rũ của cơ thể,
Là một ác quỉ của tâm hồn,
Là kẻ trộm của túi tiền,
Là sự nguyền rủa của người ăn xin,
Là điều bất hạnh của vợ,
Là mối ưu phiền của con,
Là viễn ảnh của loài thú,
Và của sự tự sát.
Người uống ly rượu để chúc thọ cho kẻ khác
Cũng cướp tuổi thọ của chính mình.
Làm quên hết mọi việc,
Làm hư hoại tâm não,
Làm giảm thiểu sức lực,
Làm cho máu bừng cháy,
Gây thương tích bên trong và bên ngoài, không thể cứu chữa.
Say sưa là một quyến rũ của cơ thể,
Là một ác quỉ của tâm hồn,
Là kẻ trộm của túi tiền,
Là sự nguyền rủa của người ăn xin,
Là điều bất hạnh của vợ,
Là mối ưu phiền của con,
Là viễn ảnh của loài thú,
Và của sự tự sát.
Người uống ly rượu để chúc thọ cho kẻ khác
Cũng cướp tuổi thọ của chính mình.
Hậu quả của một nếp sống say sưa
không bao giờ có thể là cái gì khác hơn sự suy đồi, vật chất lẫn tinh thần.
Sống điều hòa
Lịch sử thế giới chứng tỏ rằng phân
biệt chủng tộc, chia rẽ màu da, tín ngưỡng cuồng nhiệt và say sưa tham vọng
quyền thế và tiền của đã tạo nên những hoàn cảnh bất hạnh, những thống khổ,
những phiền não trên thế gian và đã cướp đi bao nhiêu sanh mạng bằng những
phương cách vô cùng tàn bạo. Các điều ấy không bao giờ đóng góp vào bất luận
điểm nào cho hòa bình và hạnh phúc. Người khát khao tiền của và quyền thế,
người bị lòng ganh t� đầu độc, luôn luôn tạo phiền não và thường cố gắng biện
minh hành động bạo tàn của mình bằng những lời vô nghĩa, xúc phạm đến người
khác. Chúng ta đang sống trong thế gian hòa hợp về phương diện vật chất mà chia
rẽ về mặt tinh thần.
"Nếu bạn muốn sống hòa bình và
hạnh phúc, hãy để cho người khác sống hòa bình và hạnh phúc. Bằng cách ấy bạn
có thể làm cho thế gian này là cái gì xứng đáng với đời sống".
Ngoại trừ, và cho đến khi nào bạn tự
sửa mình để sống thích hợp với những nguyên tắc cao thượng, bạn không thể trông
chờ hòa bình và hạnh phúc. Nếu hành động đúng theo những nguyên tắc đạo đức,
bạn có thể tạo thiên đàng cho chính bạn, ngay tại đây, trên thế gian này. Trái
lại, bạn cũng có thể thấy lửa địa ngục ngay trên quả địa cầu, tại nơi mà bạn
đang sống. Vì không biết phải sống thế nào để hòa hợp với định luật thiên
nhiên, của vũ trụ, chúng ta luôn luôn than phiền khi phải đương đầu với những
khó khăn. Nếu mỗi người cố gắng tự sửa mình mà không than phiền và chỉ trích
người khác, chúng ta có thể thọ hưởng hạnh phúc thiên đàng thật sự, hơn là cái
thiên đàng mà có người mơ ước, tưởng chừng như ở đâu, xa xôi trên trời. Không
cần phải tạo một thiên đàng ở nơi nào khác để ban thưởng đức hạnh, hay một địa
ngục để hành phạt tội lỗi.
Ðức hạnh và tội lỗi tự nó đã có tác
dụng gây phản ứng trong chính thế gian này, Và trên phương diện này, đức tin
của bạn không quan trọng. Ðây là đường lối cao thượng nhất theo đó bạn có thể
giúp tạo an lành cho xã hội và quốc gia của bạn. Ngày nay, xã hội loài người đã
phát triển đến mức độ ấy, nhờ sự hiểu biết và tính ôn hòa của vài người hảo
tâm, giàu tình thương và khoan hồng đối với hạnh phúc và tiến bộ của người
khác. Bây giờ bạn có thể nhận thức vì sao chúng ta phải thực hành giới đức.
Ðàng khác, bạn phải hiểu rằng khi giúp cho người khác có giới đức, bạn cũng tự
giúp mình, và trong khi làm cho mình có giới đức, bạn cũng giúp người khác.
"Chúng ta sống, và làm việc, và
ước mơ,
Mỗi người trong khuôn khổ nhỏ bé của mình.
Ðôi khi chúng ta khóc,
Lắm lúc chúng ta cười,
Và như thế, ngày tháng trôi qua".
Mỗi người trong khuôn khổ nhỏ bé của mình.
Ðôi khi chúng ta khóc,
Lắm lúc chúng ta cười,
Và như thế, ngày tháng trôi qua".
Hạnh phúc gia đình.
Trong cuộc hôn nhân chơn thành,
người đàn ông và người đàn bà nghĩ đến tình đồng đội nhiều hơn là cho riêng
mình. Ðây là sự phối hợp quyền lợi rất phức tạp, chằng chịt lẫn nhau, và một sự
đương đầu với các hy sinh vì lợi ích chung. Do sự cố gắng, cả hai tạo cho mình
các cảm thọ an toàn và thỏa mãn. Phần lớn các phiền não và lo âu xảy ra giữa
chồng và vợ, cha mẹ và con cái, giữa thân bằng quyến thuộc đều do hiểu biết sai
lầm và thiếu kiên nhẫn. Chồng không nên đối xử với vợ như người làm trong nhà.
Mặc dầu chính mình là người "tạo nồi cơm" cho gia đình, chồng phải
giúp vợ tạo hòa khí trong nhà. Ðàng khác, người làm vợ không nên càu nhàu hay
than phiền chồng suốt ngày, mỗi khi có điều sơ sót, cũng không nên nghi kị
chồng. Nếu chồng có một vài khuyết điểm vợ phải có thể sửa đổi bằng cách êm ái
và dịu dàng nhắc nhở. Một người vợ phải biết khoan dung, chịu đựng nhiều việc
mà không làm phiền đến chồng.
Hôn nhân là một phước lành, nhưng
nhiều người đã làm cho đời sống gia đình trở thành một tội khổ vì thiếu hiểu
biết, thiếu khoan hồng, và thiếu kiên nhẫn. Cảnh nghèo không phải là nguyên
nhân chánh trong một gia đình bất hạnh. Vợ và chồng phải biết chia xẻ với nhau
những ngọt bùi và cay đắng của đời sống hằng ngày. Hiểu biết nhau là bí quyết
của một gia đình hạnh phúc.
Chấp nhận chỉ trích.
Dịu ngọt là bịnh, cay đắng là liều
thuốc. Những lời ca ngợi tựa hồ như kẹo, ăn nhiều quá sanh ra bịnh. Lời chỉ
trích giống như viên thuốc đắng, hay mũi thuốc chích làm đau, nhưng chữa hết
bịnh. Chúng ta phải có can đảm tiếp nhận mọi chỉ trích và không nên sợ nó.
"Trạng thái xấu xa mà ta nhìn
thấy nơi người khác
Chỉ phản ảnh bản chất của chính ta".
Chỉ phản ảnh bản chất của chính ta".
Mỗi người nhìn vào thế gian loài
người và sự vật cũng như nhìn vào mặt gương, thấy hình ảnh của chính mình trong
đó.
Chú tâm vào công việc
của mình
Nếu bạn có thể chăm lo công việc
riêng của mình mà không xen vào việc người khác mỗi khi không cần thiết thì quả
thật là tốt đẹp. Sau đây là lời khuyên của Ðức Phật:
"Không nên nhìn vào lỗi lầm của
người khác, vào những gì người khác đã làm và những gì người khác bỏ qua. Hãy
nhìn vào những gì chính ta đã làm và những gì ta bỏ qua?"
Lại nữa, ở một nơi khác, Ngài dạy:
"Người luôn luôn nhìn vào lỗi
lầm của kẻ khác và luôn luôn chao động, làm tăng trưởng ô nhiễm của chính mình.
Người nầy còn lâu mới diệt hết ô nhiễm".
Vào một trường hợp khác, Ngài dạy:
"Thấy lỗi lầm của người khác
thì de,ã nhưng rất khó thấy lỗi của mình. Người ta sàng sảy lỗi lầm của người
khác giống như đánh bông để lấy hột, nhưng đối với lỗi của mình thì người ta
nơm nớp giấu kín như người đánh bẫy chim tự ngụy trang".
"Bậc cao thượng không tách mình
ra khỏi con đường chơn chánh, mặc cho những gì có thể xảy ra, và không còn bám
vào lạc thú của trần gian. Bậc Thiện Trí luôn luôn trầm lặng và thản nhiên, khi
vui cũng như lúc buồn".
Không ai có thể sống trên thế gian
nầy mà khỏi bị chỉ trích và khiển trách. Ðức Phật dạy:
"Người ta khiển trách kẻ lặng
thinh. Người ta khiển trách kẻ nói nhiều cũng như người nói ít. Như vậy, trên
thế gian nầy không ai tránh khỏi bị khiển trách".
Và Ðức Phật cũng có dạy:
"Ðã không bao giờ có trong quá
khứ, sẽ không bao giờ có trong tương lai, trong hiện tại cũng không có ai bị
khiển trách hoàn toàn hay hoàn toàn được tán dương".
Không phải tất cả những ai chỉ trích
bạn đều là kẻ thù của bạn. Bạn phải biết sử dụng cơ hội bị chỉ trích ấy để tìm
ra những thiếu sót mà tự bạn không thể thấy.
Không nên bỏ dỡ một công trình tốt
đẹp chỉ vì có sự chỉ trích. Nếu bạn có can đảm tiếp tục hoàn tất viên mãn, bất
kể những lời chỉ trích, bạn quả thật là một vĩ nhơn và bạn có thể thành công
bất luận nơi nào.
Không nên lo âu
Bí quyết của một cuộc sống thành
công và hạnh phúc là làm những gì cần phải làm trong hiện tại, không lo âu cho
quá khứ và tương lai. Chúng ta không thể đi lùi trở vào quá khứ để uốn nắn nó
theo ý muốn mà cũng không thể đi trước thời gian để sắp xếp những gì sẽ xảy ra
trong tương lai. Chỉ có một khoảng thời gian mà chúng ta có thể kiểm soát được,
đó là hiện tại.
Nhiều người lo âu chỉ vì mãi thắc
mắc cho tương lai. Nếu họ biết tự sửa mình để thích ứng với hoàn cảnh sinh sống
hằng ngày thì không có lý do gì để lo âu. Bất luận lầu đài nào mà họ có thể xây
dựng trên không trung, bất luận giấc mơ nào mà họ có thể ôm ấp trong tâm, họ
phải luôn luôn ghi nhớ rằng họ đang sống trong một thế gian luôn luôn thay đổi.
Hãy hành thiện
"Không có ngôi sao nào mà ta có
thể tín nhiệm,
Không có ánh sáng nào dẫn dắt ta,
Và chúng ta biết rằng chúng ta phải
Hành Thiện, Công Bình, Chánh Trực".
Không có ánh sáng nào dẫn dắt ta,
Và chúng ta biết rằng chúng ta phải
Hành Thiện, Công Bình, Chánh Trực".
Nồng cốt của thành công
Thất bại là trụ cột của thành công.
Học hỏi về những thất bại của ta tức là đi đến thành công. Không bao giờ thất
bại tức không bao giờ thành công. Ngoại trừ khi nào chúng ta có chịu thất bại
và có chịu ảnh hưởng của những phiền toái dính liền theo thất bại, chúng ta sẽ
không thể thưởng thức trọn vẹn sự đắc thắng. Thất bại chỉ là một ngã rẽ của
những diễn tiến rất ít quan trọng, hay không quan trọng nào đối với ta. Thất
bại chẳng những giúp ta thành công mà còn làm cho ta trở nên hiền lành, biết
thương người, hiểu biết, và giàu kinh nghiệm hơn.
Vẻ đẹp thật sự
Một người sanh ra xấu xí. Dầu gương
mặt của người này có thể xấu như thế nào, nếu họ trau dồi tâm Từ bi, chính tâm
Từ ấy đem lại cho họ sức quyến rũ lạ thường, từ bên trong lộ hẳn ra ngoài và
bao trùm toàn thể con người với một vẻ đẹp dễ mến có tính cách thu hút người
khác. Ðó là vẻ đẹp thật sự, chớ không phải hình dáng hay màu sắc của gương mặt.
Người nọ có sắc đẹp tuyệt trần,
nhưng nếu sắc đẹp ấy bị tánh kiêu căng hay ngạo mạn của chính họ bóp méo thì
dầu xinh xắn đến đâu người ta cũng không thích lại gần. Một người khác xấu xí,
nhưng lòng tràn đầy tâm Từ vô lượng vô biên, lời ăn tiếng nói ôn tồn, lễ độ,
đối xử dịu hiền với tất cả mọi người, tức nhiên ai cũng thích lại gần người
nầy.
Kết cục có hậu
Con người bị
xáo trộn, không phải do sự vật, mà do những thành kiến về sự vật mà con người
tự tạo. Như cái chết chẳng hạn, tự nó không phải là cái gì ghê gớm. Kinh hoàng
chỉ ở trong tâm. Nói nhiều đến chơn lý về sự đau khổ có vẻ như gây bịnh trong
tâm người không thể đối phó với những diễn tiến của đời sống, nhưng nó giúp ta
thọc thủng cái "bong bóng ảo tưởng" của hạnh phúc.
Vì ham sống và cố bám vào kiếp sống
trên thế gian nên người ta sợ chết, một cái sợ ươn yếu, không tự nhiên. Chính
cái sợ này làm cho người ta có tánh nhát gan, không bao giờ dám mạo hiểm, dầu
mạo hiểm để làm điều tốt điều lành. Con người sống trong kinh hoàng, luôn luôn
lo sợ bịnh hoạn, lo sợ tai nạn hay một diễn biến bất hạnh nào khác bất ngờ dập
tắt cuộc sống nhỏ bé không đáng kể nầy. Sự nhận thức rằng chết là điều không
thể tránh và sự sợ hãi vô căn cứ một việc chắc chắn phải đến, thúc đẩy con
người ham sống và cố bám vào kiếp sống trên thế gian đến ước vọng cuồng nhiệt
rằng có một cái gì gọi là "linh hồn", mãi mãi sẽ được sống trên thiên
đàng. Không ai có thể sống hạnh phúc trong cơn bão táp của kinh hoàng và cuồng
vọng. Quả thật khó mà không biết gì đến bản năng tự bảo tồn của con người.
Tuy nhiên, có một phương pháp chắc
chắn để khắc phục nó. Ðó là tự quên cái bản ngã của mình để dấn thân vào đường
phục vụ vị tha, là thay vì hướng tình thương vào trong, ta quay nó trở ra bên
ngoài. Hãy dành thì giờ và năng lực vào việc giúp đỡ kẻ khác, bạn sẽ quên đi
những luyến ái hèn yếu và ích kỷ, những cuồng vọng và những kiêu hãnh ngạo mạn
của chính bạn.
Mỗi người đều muốn được chết yên
lành sau khi thành tựu viên mãn sứ mạng của mình trong đời sống. Nhưng, có bao
nhiêu người đã chuẩn bị sẵn sàng để bình tĩnh đối phó với diễn biến ấy? Bao
nhiêu người đã chịu bỏ công để hoàn tất viên mãn trách vụ của mình đối với gia
đình, đối với thân bằng quyến thuộc, quốc gia, và tôn giáo mình? Một người lâm
chung mà chưa làm tròn những bổn phận trên chắc chắn sẽ khó mà có được một cái
chết an lành.
Lắm người sợ xác chết. Nhưng thân
sống còn nguy hiểm gấp mấy lần thây ma. Bao nhiêu người đã thất bại và kinh
hoàng vì những thân sống, hơn là những thi hài vô tri vô giác.
Nếu bạn từ giã cõi đời mà chưa làm
tròn phận sự, kiếp tái sanh trở lại trên thế gian này sẽ không lợi ích gì cho
chính bạn mà cũng chẳng lợi ích gì cho thế gian. Vậy, hãy thực hành đầy đủ
nhiệm vụ của bạn và can đảm, bình tĩnh đối phó với cái chết một cách an lành.
Một ngày tươi sáng kia bạn sẽ có thể đạt đến trạng thái vô sanh bất diệt và
hạnh phúc trường cửu.