Wednesday, November 28, 2012

Giây phút thiền quán: lời khuyên cho đời từ một tu sĩ Phật giáo


Brockton MA (Hoa Kỳ) – Sự thanh thản có thể gần hơn là bạn tưởng nhưng nó cần một ít công phu. Một vị tu sĩ Phật giáo hiến tặng một vài lời đề nghị nho nhỏ làm cho bạn thay đổi được đời sống của mình và tìm được sự bình an.
1. Hãy tập trung vào “hiện tại”, Thầy Samu Kim Sunin đề nghị. Thầy là người thành lập Hội Phật giáo Từ Bi Trí tuệ. Hội này có các chùa tại Chicago, New York, Toronto, Mexico City và Ann Arbor, Mich.

Thiền là điều tiên quyết, Thầy cho biết như vậy. Ngồi trong im lặng, niệm một câu ngắn (thần chú hay danh hiệu Phật) trong đầu, tập trung vào hơi thở và quán chiếu rằng bạn là một phần của thiên nhiên.
“Sau khi bạn hành thiền, bạn sẽ trở thành một người điềm tĩnh, sáng suốt, chân thật, và đáng tin cậy hơn; những người thân xung quanh bạn cũng sẽ được lợi lạc,” Thầy Kim cho biết.
2. Ngừng một chút trước khi hành động. Con người thường có khuynh hướng hay đáp trả một cách bốc đồng, Thầy Kim nói, và hay phản ứng bằng những cách như giận tức, mĩa mai hay phê bình hơn là nhẫn nại, thận trọng và thương xót. Cái khó là ngay lúc đó phải làm sao để ngừng lại một chút và suy nghĩ chính chắn hơn về cách trả lời của mình.
“Nếu bạn làm được điều đó thì bạn sẽ tiến bộ rất nhiều và bạn sẽ không trở thành nạn nhân của sự vô minh”, Thầy Kim cho biết. Bạn sẽ trở nên bình tĩnh hơn và bạn sẽ không gây phiền não cho người nào nữa.
3. Tìm cách giúp đỡ cộng đồng. Giúp đỡ người khác chính là cách giúp đỡ ngay nơi bản thân bạn. Bạn sẽ tận hưởng được những lợi lạc về tinh thần và tình cảm từ việc giúp đỡ người khác và người mà bạn giúp đó cũng hưởng được sự lợi ích.
Thầy Kim nói “điều này không cần thiết là một cái gì to tác mà là tìm cách gì đó để làm hết sức mình”
“ Thế giới này là một sự hỗ tương thống nhất và chúng ta có trách nhiệm chung là giúp đỡ mọi người bởi vì khi làm điều đó là chính chúng ta giúp đỡ lấy mình”
4. Tiết chế trong việc tiêu thụ, ăn uống điều độ, hãy để ý đến những gì chúng ta sử dụng – và luôn nghĩ tại sao mình sử dụng chúng.
“Tiêu thụ một cách có ý thức là một việc làm rất nhỏ nhưng là một bước đi rất quan trọng cho một hướng đi đúng đắn” Thầy Kim nói “và dĩ nhiên điều đó là một thách thức nhưng rất có ý nghĩa”
Một số Phật tử ăn chay ngày 16 mỗi tháng “đó cũng là cách để ghi nhận sự hy sinh mạng sống của những loài chúng sanh khác để nuôi dưỡng chúng ta,” tổ chức Phật giáo Shin ở Bắc Mỹ tường thuật như thế. Lại có những người khác chỉ cố gắng ăn những thức ăn nào trong mùa mà thôi.
5. Biết đủ với những gì mình đang có. Con người có khuynh hướng là quá lo nghĩ về tương lai hay quá khứ, Thầy Kim cho biết.
Thầy nói thêm, nếu bạn muốn có sự thanh thản tâm hồn thì hãy đếm những phước lành của bạn và tận hưởng cái ‘hiện tại nhiệm màu” hơn là bất mãn và tìm cầu một cái gì khác. “Cái gì khác” đó là một sự thăng chức trong nghề nghiệp, một cái nhà rộng rãi hơn, những đồ điện tử tân tiến nhất, một người ý trung nhân mới thì chưa chắc sẽ đem lại hạnh phúc cho bạn, Thầy phát biểu như vậy.

Chúc Thanh (The Buddhist Translation Group)