Những nguyên nhân dẫn đến sự nghiện ngập và thiền quán có thể
đối trị thói nghiện ngập như thế nào ?
www.songthien.orghttp://www.facebook.com/pages/Songthien/411465458909132
http://www.facebook.com/gioi.tinh.3
Một trong những bước đầu tiên trong việc đối phó với thói nghiện ngập là tìm ra nguyên nhân mang tính cảm xúc của nó, cho dù đó là sự sợ hãi, trầm cảm, lo lắng, hay bi quan. Rất nhiều lần, những suy nghĩ và niềm tin ô nhiễm này đến từ những điều mà tôi gọi là "tâm thiếu thốn." Trong tâm thức thiếu thốn của mình, chúng ta cảm thấy rằng trạng thái bất hạnh hiện tại của mình chỉ có thể được khắc phục nếu chúng ta có tiền bạc, có công việc, có mối quan hệ, có sự công nhận, hay có quyền lực… mà chúng ta đã có rồi lại bị mất, hoặc chưa bao giờ có và rất ao ước có. Thường thì chúng ta tự gây đau khổ cho mình khi chúng ta khát khao điều gì đó nằm ngoài tầm với hoặc bám chấp một cách vô vọng vào điều gì đó đã mất đi. Đôi khi, tâm yếu đuối liên quan đến việc bám chấp vào một điều gì đó tiêu cực: một niềm tin không lành mạnh rằng mọi chuyện nên là thế nào hoặc đáng ra phải thế nào; một cảm xúc không lành mạnh như giận dữ, buồn bã, hay ghen tị. Sự thực tập thiền quán giúp chúng ta phát triển khả năng nhìn thấy một cách rõ ràng chính xác ta đang bám chấp vào cái gì để ta có thể buông bỏ sự bám chấp đó và chấm dứt khổ đau. Các lãnh vực tiềm ẩn của sự đối kháng xuất hiện trong nhận thức của chúng ta có thể được ghi nhận và được xem xét về sau, sao cho chúng ta có thể thực hiện những lựa chọn có ý thức để buông bỏ chúng.
Không bao giờ con người có thể hoàn toàn tránh né được tâm
thiếu thốn hay bất kỳ trở ngại nào khác. Ham muốn là một phần của công cuộc làm
người. Nó khiến chúng ta phải cố gắng hướng đến việc cải thiện cuộc sống và thế
giới của mình, đã dẫn đến rất nhiều những khám phá và phát minh cung cấp cho
chúng ta một cuộc sống có phẩm chất cao hơn. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những
gì chúng ta có thể đạt được và sở hữu, chúng ta vẫn bị thuyết phục rằng mình sẽ
không hạnh phúc hay mãn nguyện trừ khi có được nhiều thứ hơn nữa. Niềm tin
không lành mạnh này có thể dẫn đến sự ganh đua và cảm thấy giận dữ hay ghen tị
với những người dường như có một cuộc sống dễ dàng hơn.
Nếu tôi có một bệnh nhân đang dùng ma tuý, hay kể cả một loại
thực phẩm nào đó, để điều khiển tâm trạng của mình, đầu tiên, để bẻ gãy thói
quen đó, tôi sẽ giới thiệu người ấy đến gặp một chuyên gia về dinh dưỡng, một
nhà tâm thần học, một nhà dược lý học thần kinh, hoặc một bác sĩ điều trị theo
liệu pháp chỉnh thể, chẳng hạn như các bác sĩ thực hành khuynh hướng điều trị
cùng lúc về tinh thần và thể chất của bệnh nhân. Thêm nữa, tôi sẽ giới thiệu với
bệnh nhân đó các phương pháp như thiền quán, thực tập yoga, và những bài thể dục
thông thường…, vì chúng đều rất hữu ích trong việc điều chỉnh tâm trạng. Những loại
hoạt động này làm hạ nồng độ cortisol (loại kích thích tố gây căng thẳng) và
làm tăng nồng độ interleukin (chất sát khuẩn trong bạch cầu có tác dụng tăng cường
hệ thống miễn dịch và cung cấp một năng lượng lớn hơn cho cơ thể) trong máu, đồng
thời tổ chức cho có hiệu quả mọi năng lực của cơ thể để tự thanh lọc những chất
độc hoá học, chẳng hạn như a-xít lactic trong cơ bắp và mạch máu, những yếu tố
có thể ảnh hưởng đến những cơ quan tiếp nhận chất dẫn truyền thần kinh và làm
thay đổi tâm trạng của con người.
Sự thách thức đối với việc thay đổi những thói quen nghiện
ngập là nỗi sợ hãi rằng con người không thể thay đổi những gì có thể đẩy y đến
sự chối bỏ thực tại và khiến y giảm hết mức những hậu quả của những hành vi vô
ích. Dù con người có khám phá bất kỳ điều gì về mình và dù khám phá đó có đau đớn
tới đâu, thì những sự đột phá vẫn luôn khả thi. Sự nghiên cứu về thiền quán chỉ
ra rằng những đặc điểm hình thành khí chất và tính cách con người từng được
chúng ta nghĩ là không thể biến đổi thực ra có thể được biến đổi một cách đáng
kể. Bằng cách rèn luyện lại tâm trí thông qua thực tập thiền quán, con người sẽ
tạo ra những hệ mạch thần kinh mới. Nếu là một kẻ hung hăng, kẻ đó có thể tìm
thấy những phương cách xoa dịu khía cạnh này của chính mình, trở nên quyết đoán
và dứt khoát với những ranh giới của mình mà không rơi vào một định kiến mang
tính cạnh tranh và có thể đến mức thù địch vốn sẽ làm hại kẻ đó.
Nhiều năm qua, các nhà khoa học từng tin rằng sự mềm dẻo của
não bộ, nghĩa là cái khả năng tạo ra những cấu trúc mới và khả năng học hỏi của
não bộ, bị hạn chế sau thời thơ ấu. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu gần đây chỉ
ra rằng chúng ta có thể thay đổi cấu trúc não bộ và gặt hái những lợi ích tốt đẹp
trong giai đoạn trưởng thành. Sara Lazar, nhà nghiên cứu tại bệnh viện Đa khoa
Massachusetts, khám phá rằng người ta càng thực tập thiền quán, phần giữa của vỏ
não trước trán và phần giữa vùng thuỳ đảo sẽ càng dày lên. Việc thay đổi tâm
trí (hay quá trình tư duy) của con người thực sự dẫn đến sự thay đổi trong não
bộ. Lazar thấy rằng, trong khi những người đã thực tập thiền từ mười đến hai
mươi năm rất thành thạo trong việc nhanh chóng đạt tới trạng thái tập trung và
nhận thức tỉnh giác, những người mới thực tập thiền ít hơn bốn giờ một tuần
cũng có thể đạt được và duy trì trạng thái tỉnh giác, đem đến khả năng sáng tạo,
hay cái được gọi là “ý thức rộng mở”. Nhà nghiên cứu này cũng khám phá ra rằng
kể cả những người bắt đầu hành thiền vào những năm đầu của tuổi 20 có thể đạt
được trạng thái tập trung và tuệ giác nội quán (điều có thể được gọi là “sức mạnh
nội tâm”) ngang với những người đã hành thiền lâu năm. Việc người ta đã bỏ ra
bao nhiêu thời gian trên toạ cụ không thành vấn đề, mà lòng quyết tâm và sự tập
trung chú ý là hai chìa khoá để đạt được những trạng thái này. Từ kinh nghiệm
và công việc của bản thân, tôi biết rằng thường xuyên thực tập thiền quán cho
phép chúng ta gạt sang một bên những điều phiền nhiễu và vào được trạng thái
chuyển hóa của tâm thức rộng mở.
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt
động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não
bộ, chịu trách nhiệm điều chỉnh cảm xúc. Khi hạch hạnh nhân được thư giãn, hệ
thần kinh đối giao cảm sẽ vô hiệu hoá các phản ứng lo lắng. Nhịp tim hạ xuống,
hơi thở trở nên sâu lắng và chậm rãi hơn, cơ thể ngừng giải phóng cortisol và
adrenaline vào mạch máu; các kích thích tố gây căng thẳng này cung cấp cho
chúng ta sinh lực nhạy bén trong những thời điểm nguy hiểm nhưng lại gây những ảnh
hưởng tai hại lên cơ thể trong thời gian dài nếu chúng trở nên quá phổ biến.
Qua thời gian, thiền quán sẽ thực sự làm dày lên khu vực hai bên và trước trán
thuỳ đảo phải của não bộ, khu vực chịu trách nhiệm về sự lạc quan và cảm giác
an lạc, rỗng rang, triển vọng. Khu vực này cũng liên hệ tới sự sáng tạo và gia
tăng ý thức tò mò, cũng như khả năng quán chiếu thể cách hoạt động của tâm
trí.
Bằng cách xây dựng nên những kết nối thần kinh mới giữa các
tế bào não, chúng ta tạo ra các mạch mới trong não bộ; và với mỗi kết nối thần
kinh mới, bộ não đang thực sự học hỏi. Điều đó cũng giống như là chúng ta đang
tăng dung lượng bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) của máy tính vậy, cho nó thêm
chức năng. Trong tác phẩm The Mindful Brain (Não bộ tỉnh thức), nhà khoa học thần
kinh hàng đầu Daniel Siegel định nghĩa tâm như là “một tiến trình kiểm soát
dòng năng lượng và thông tin.” Nghiên cứu não bộ gần đây của ông đã chỉ ra rằng
“nơi nào các nơ-ron kích hoạt, thì tại nơi ấy chúng có thể tạo ra các mạch mới”;
nói khác đi, chúng tạo nên những con đường hay cấu trúc thần kinh mới trong não
bộ. Ông mặc nhiên công nhận rằng một trong những lợi ích của việc thực tập thiền
quán là đó là quá trình tạo ra những hệ mạch thần kinh mới cho việc tự quan
sát, lạc quan, và hạnh phúc. Thông qua thiền quán, chúng ta thắp sáng và góp phần
gây dựng vỏ não trước trán bên trái, vốn liên quan đến sự lạc quan, sự tự quan
sát, và lòng từ bi, cho phép chúng ta chấm dứt tình trạng bị thống trị bởi vỏ
não trước trán bên phải, vốn liên quan đến sự sợ hãi, trầm cảm, lo âu, và bi
quan. Kết quả là sự tự nhận thức và ổn định của tâm trạng được tăng lên trong
khi những phán xét khắc nghiệt của chúng ta về người khác và chính mình giảm xuống.
Bằng việc dành sự chú ý, quyết tâm và nỗ lực cho việc giữ chánh niệm mỗi ngày,
chúng ta biết cách làm chủ tâm trí và mở ra cánh cửa cho sự sáng tạo luôn sẵn
có trong ý thức rộng mở.
Hoàn toàn có khả năng là những hiệu quả tương tự cũng có thể
đạt được thông qua những phương pháp thực hành khác dường như cũng có khả năng
khơi mở những dòng thần kinh mới; chẳng hạn tập thái cực quyền, tập yoga hay những
cách thiền tập khác; tuy nhiên, nhờ vào những nghiên cứu tìm hiểu về thiền
quán, ngày nay chúng ta biết rằng con người có thể thực sự tái cơ cấu bộ não và
tác động đến cách thức hoạt động của nó, cũng như cái cách mà bộ não gây ảnh hưởng
lên cơ thể.
Kiran Đỗ Hoàng Tùng dịch - Nguyễn Văn Nhật hiệu đính
Nguồn: Ronald Alexander, Ph.D., Mindfulness Meditation &
Addiction