Con người là sự kết hợp giữa Thân Thể và Tinh Thần. Khoa
học hiện đại ngày nay chỉ mới nhấn mạnh tầm quan trọng của Tâm gần đây, nhưng Đức
Phật đã cho chúng ta biết vai trò quí báu vô cùng to lớn của Tâm hơn 2,500 năm
qua.
Thật ra trong câu kệ mở đầu của Dhammapada (Kinh Pháp
Cú), Tâm dẫn đầu tất cả các trạng thái của con người, Tâm là trạng thái tối thượng
gây ra tất cả các hành động trạng thái khác của con người.
Danh từ Bhanava thông thường được chuyễn ngữ sang Anh Ngữ là Mediation - Tiếng Việt là Thiền Định - giữ 1 vai trò tối hậu trong việc thực hành Phật pháp.
Danh từ Bhanava thông thường được chuyễn ngữ sang Anh Ngữ là Mediation - Tiếng Việt là Thiền Định - giữ 1 vai trò tối hậu trong việc thực hành Phật pháp.
Bhanava có nghĩa là tập trung tăng cường sự phát triển của
trí tuệ, có lẽ thuật ngữ “Meditation” trong tiếng Anh chưa diễn tả đầy đủ toàn
bộ ý nghĩa nguyên thủy của Bhanava, nhưng vì sự tiện lợi và phổ cập của quần
chúng, từ “meditation” đã trở nên quen thuộc với thế giới.
Thiền Định được phân loại làm hai: Thiền Chỉ (Samatha) tức
là tập trung chú tâm vào một đề mục duy nhất trong suốt thời gian hành thiền,
và Thiền Quán (Vipassana Bhavana) tức là trạng thái tâm quan sát mọi việc xung
quanh như đúng bản chất thực thể của nó, từ đó nhận diện đưọc: vô thường, khổ,
vô ngã.
Quan trọng hơn nữa, thiền định còn giúp chúng ta có được
trạng thái tỉnh thức của tâm, chúng ta quán sát đưọc mọi sinh hoạt của thân thể,
cảm giác, suy nghĩ và hiện tượng chung quanh.
Mục đích tối thượng của thiền định là loại bỏ tà kiến, sự
suy nghĩ lung tung, và các ảo giác, mộng mơ, đòi hỏi hoặc chán chường mệt mỏi của
Tâm nhằm thấy được sự thật hiện hữu của vạn vật chung quanh và đạt được trạng
thái an lạc quân bình tuyệt đối cho tinh thần, mà trong thuật ngữ Phật pháp
chúng ta gọi là Nìết Bàn (Nibbana). Tuy nhiên những thành quả mà chúng ta gặt
hái được trong thiền định còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố chung quanh và không
phải một sớm một chiều mà chúng ta có thể đạt được.
Thông thường một thiền sinh mới nhập học không dễ gì có
được 4 trạng thái Từ Bi Hỹ Xã và sự cân bằng tinh thần trong một thời gian ngắn.
Thông thường, chúng ta thường quan niệm thiền định chỉ được thực tập trong một
khoảng thời gian cố định nào đó trong ngày, chẵng hạn vào sáng sớm hoặc tối trước
khi đi ngủ và sau đó thì trở lại với đời sống thường nhật. Điều này hoàn toàn
không đúng với định nghĩa của danh từ Bhanava. Chúng ta phải tỉnh thức và chánh
niệm nhận diện mọi việc xẩy ra thường nhật trong mọi tư thế đi, đứng, nằm, ngồi,
suy nghĩ, hành động, lời nói.
Trong sự liên hệ giữa thiền định và đời sống hằng ngày,
chúng ta luôn luôn tỉnh thức tập trung vào mọi sự thay đổi của tinh thần và
thân thể một cách chánh niệm. Chẳng hạn, chúng ta cần phải quán sát và tập trung
mọi việc xung quanh như: Lái xe, Làm Việc, Giải Trí, một cách cụ thể hơn mọi
hành động, cử chỉ, lời nói của chúng ta đều phải đặt trong trạng thái thiền định.
Khi một người nhận diện được sự hiện hữu như thật của mọi
hiện tượng chung quanh, Đức Phật khuyên chúng ta nên sống thực tế với hiện tại,
tương lai chưa ai biết được, quá khứ đã trôi qua, tuy nhiên chúng ta cần phải
có thời khoá biểu cũng như kế hoạch cho tương lai, dù sao đi nữa chân chúng ta
cũng còn chạm mặt đất và còn tồn tại trong thế giới này.
Thiền định cần phải thực tập 1 cách đúng đắn thích hợp với
môi trường, sức khoẻ và thực hành hơi thở. Hơi thở theo đuổi suốt cuộc đời con
người, hơi thở ngưng đi là đồng nghĩa với sự chết. Thiền định không nên thực
hành trong lúc chúng ta quá sung sướng hoặc quá buồn chán, vì lúc này trạng
thái tâm thần không ổn định, hơi thở sẽ quá ngắn hoặc quá dài, đôi khi gián đoạn
mệt nhọc, điểm này rất quan trọng trong suốt thời gian thực tập sự quán sát
thân thể và hiện tượng của vạn vật chung quanh trong đời sống hàng ngày.
Thiền sư nổi tiếng, Henepola Gunaratana Nayaka Thera, trụ
trì trung tâm thiền định Phật giáo Nguyên thủy và Thiền Viện Forest tại miền
Tây của tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, có một lời khuyên rằng chúng ta nên thực tập
hơi thở cho mỗi một phút hàng ngày. Điều này sẽ làm tinh thần chúng ta thoải
mái và bình tĩnh trong đời sống thường nhật.
Khi thực tập thiền định, nhiều thiền sư khuyên các thiền sinh nên quán niệm trong đầu
“thở ra” và “thở vào” để quán sát lộ trình của hơi thở, từ đó dễ dàng chuyển từ
thiền chỉ sang thiền quán tương đối dễ dàng hơn.
Một tâm trí thoải mái, chánh niệm, an lạc sẽ dễ dàng giải
quyết mọi sự việc hàng ngày một cách thông thái chính xác và hiệu quả hơn.
Thất Bại và Thành Công là những kinh nghiệm quý báu để
chúng ta thực tập thiền định trong đời sống và quán sát sự tỉnh thức của bản
thân đối với vấn đề đó.
Thiền Định còn có thể thực tập trong lúc chúng ta dùng bữa,
ẩm thực trong Phật Pháp cần tập trung một cách tuyệt đối từ lúc trước khi ăn,
đang ăn và sau khi ăn.
Tóm lại, Thiền Định cần phải thực hành hằng ngày trong đời
sống từ lúc chúng ta thức dậy cho đến lúc đi ngủ.
by Rajah Kuruppu - The Island,
Dương Tiêu (The Buddhist Translation Group)
Nguồn: nhomphiendich