Bằng cách thiền tập hơi thở trong 10 hay 15 phút mỗi ngày,
chúng ta sẽ có thể giảm sự căng thẳng. Chúng ta sẽ kinh nghiệm một cảm thọ tịch
tĩnh, bao la bát ngát trong tâm, và nhiều vấn đề thường gặp của chúng ta sẽ biến
mất.
Giai đoạn đầu tiên của thiền là ngưng loạn tâm, và làm tâm
chúng ta trong trẻo hơn, sáng tỏ hơn. Điều này có thể thành tựu bằng cách thực
tập Pháp thở đơn giản.
Chúng ta chọn một nơi im vắng để thiền tập, và ngồi
trong một tư thế thoải mái. Chúng ta có thể ngồi trong tư thế tréo chân truyền
thống, hay trong bất kỳ tư thế nào khác mà mình thấy thoải mái. Nếu muốn, chúng
ta có thể ngồi ghế. Điều quan trọng nhất là giữ lưng cho thẳng để giữ tâm khỏi
bị buồn ngủ hay trì trệ.
Chúng ta ngồi với hai mắt khép một chút thôi, và chú tâm vào
hơi thở. Chúng ta thở tự nhiên, tốt nhất là thở qua lỗ mũi, đừng tìm cách kiểm
soát hơi thở, và chúng ta chú tâm vào cảm thọ về hơi thở khi hơi thở vào và ra
hai lỗ mũi. Cảm thọ này là đối tượng thiền tập của chúng ta. Chúng ta nên cố gắng
tập trung vào nó, và gác bỏ mọi thứ khác.
Thoạt tiên, tâm chúng ta sẽ rất bận rộn, thậm chí có thể cảm
thấy rằng thiền tập đang làm cho tâm chúng ta bận rộn hơn, nhưng trên thực tế
chúng ta chỉ đang ý thức hơn về mức độ bận rộn biến chuyển mà tâm chúng ta đang
thực sự hiện hành. Sẽ có một sức lôi cuốn lớn để dẫn [chúng ta] theo các niệm
khác nhau khi nó hiện khởi, nhưng chúng ta nên chống lại [lôi cuốn đó] và cứ tập
trung nhất tâm vào cảm thọ về hơi thở. Nếu chúng ta thấy là tâm chúng ta lang
thang và chạy theo các niệm, chúng ta nên tức khắc trở về với hơi thở. Chúng ta
hãy làm thế liên tục khi cần thiết, cho tới khi tâm an trú vào hơi thở.
Nếu chúng ta kiên nhẫn tập cách này, dần dần các niệm lung
tung sẽ lắng xuống và chúng ta sẽ kinh nghiệm một cảm thọ về sự an tĩnh trong
tâm và sự thư giãn. Tâm chúng ta sẽ cảm thấy sáng rõ và như rộng lớn bát ngát,
và chúng ta sẽ cảm thấy như được tươi mới. Khi biển dậy sóng, bùn sẽ cuốn lên
và nước sẽ đục ngầu, nhưng khi gió êm thì bùn dần dần lắng xuống và nước nhìn
rõ trong suốt. Tương tự, khi dòng niệm không ngừng tuôn của chúng ta được an
tĩnh nhờ tập trung vào hơi thở, tâm chúng ta sẽ trở thành trong suốt và sáng tỏ
dị thường. Chúng ta nên ở trong trạng thái an tĩnh tâm thức này một thời gian.
Mặc dù thiền tập hơi thở chỉ là bước đầu thiền tập nhưng nó
có thể rất mãnh liệt. Chúng ta có thể thấy từ pháp tu này, chúng ta có thể đạt
được an tĩnh nội tâm và sự an lạc chỉ bằng cách kiểm soát tâm mà không dựa vào
bất kỳ điều kiện bên ngoài nào. Khi dòng niệm lắng xuống, và tâm chúng ta tịch
tĩnh, một niềm hạnh phúc sâu thẳm và sự an lạc tự nhiên khởi lên. Cảm thọ về sự
an lạc và sự sung mãn giúp chúng ta đối phó với sự bận rộn và khó khăn của đời
sống thường nhật. Quá nhiều căng thẳng thường đến từ tâm chúng ta, và nhiều vấn
đề chúng ta trải qua, kể cả bệnh hoạn có thể gây ra hay bị làm trầm trọng thêm
bởi sự căng thẳng này. Chỉ bằng cách thiền tập hơi thở trong 10 hay 15 phút mỗi
ngày, chúng ta sẽ có thể giảm sự căng thẳng. Chúng ta sẽ kinh nghiệm một cảm thọ
tịch tĩnh, bao la bát ngát trong tâm, và nhiều vấn đề thường gặp của chúng ta sẽ
biến mất. Các hoàn cảnh gian nan sẽ dễ dàng hơn để đối phó, chúng ta sẽ tự
nhiên cảm thấy nồng ấm và cởi mở với người khác, và quan hệ của chúng ta với
người khác sẽ dần dần thăng tiến.
(CS. Nguyên Giác dịch từ nguyên tác Anh ngữ “A Simple
Breathing Meditation”, cẩm nang về bước đầu tập thiền của Kadampa, một tông
phái Tây Tạng đang có hơn 700 tự viện tại 36 quốc gia. Nguyên khởi, Đại sư
Atisha (982-1054) từ Ấn Độ sang Tây Tạng, đã sáng lập tông phái Kadampa, với
pháp tu Lamrim, chuyển hóa tất cả mọi hoạt động thường ngày vào con đường chứng
ngộ giải thoát. Pháp Thở Đơn Giản là bước đầu thiền tập, và có thể dùng cho mọi
truyền thống khác.)
Theo: DPNN