Giác
Ngộ - Ta có đôi mắt không bệnh và không bị khuyết
tật là ta đã có hạnh phúc và đã có nhiều may mắn.
Ta đem đôi mắt ấy mà nhìn mọi hình sắc giữa cuộc
đời với tâm không thành kiến, không ganh tỵ, không
chiếm hữu, với tâm hiểu biết và thương yêu, với tâm
hỷ xả, thì hạnh phúc của ta là không thể nghĩ bàn và
phước đức của ta sẽ tăng lên vô tận.
Ta đem đôi
mắt ấy, để chia sẻ và cảm thông với những bất hạnh
của những người mù, với những người mắt bị bệnh
hoạn và khuyết tật, với những người tay chân đang bị
cột trói, xiềng xích, đang bị tra tấn cực hình, với
những người đang bị sa vào màn lưới tội lỗi, hay
đang bị rơi vào những hầm hố tà kiến.
Ta đem đôi
mắt ấy để chia sẻ và cảm thông đối với những
chúng sanh đang tranh nhau để sống, đang giành giựt nhau
để tồn tại, mạnh được yếu thua mà những khổ đau
và bất hạnh của họ, chưa bao giờ có một cơ hội nào
để dừng lại và chuyển hướng.
Ta có đôi
tai không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh
phúc và đã có quá nhiều may mắn ở trong đời.
Ta đem đôi tai ấy mà nghe mọi âm thanh giữa cuộc đời, với tâm không thành kiến, không ganh tỵ, không chiếm hữu. Nghe với tâm hiểu biết sâu, với tâm thương yêu rộng, với tâm bao dung và hỷ xả, thì hạnh phúc của ta là không thể nghĩ bàn, phước đức của ta sẽ là vô tận.
Ta đem đôi
tai ấy, để chia sẻ và cảm thông với những bất hạnh
của những người bị điếc, với những người tai bị
bệnh hoạn và khuyết tật, với những người bị âm
thanh ngọng lịu, thô cứng, với những người có âm
thanh độc ác và những loài chúng sanh có những âm thanh
không lành mạnh, với những âm thanh vang lên, kêu lên từ
những tra tấn cực hình, từ những sợ hãi, lo lắng,
thất vọng và khổ đau của tất cả muôn loài.
Ta đem đôi
tai ấy để nghe âm thanh mầu nhiệm của gió, của nước,
của lửa, của đất, của núi rừng, của biển cả, của
trăng sao, của mây ngàn, của tâm thức, của vạn hữu
sinh diệt vô thường, của âm thanh thanh tịnh từ các bậc
chân nhân và âm thanh khi phát khởi đại nguyện của các
bậc Bồ-tát.
Ta có mũi
không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có hạnh
phúc và đã có quá nhiều may mắn.
Ta đem mũi ấy mà hít thở không khí của thiên nhiên đã ban tặng. “Thở vào, ta biết ta đang thở vào; thở ra, ta biết ta đang thở ra. Thở vào, ta biết, ta đang đưa dưỡng khí đi vào trong thân thể ta; thở ra, ta biết, ta đang đưa những khí không lành mạnh đi ra khỏi thân thể ta”.
Ta đem mũi ấy mà hít thở không khí của thiên nhiên đã ban tặng. “Thở vào, ta biết ta đang thở vào; thở ra, ta biết ta đang thở ra. Thở vào, ta biết, ta đang đưa dưỡng khí đi vào trong thân thể ta; thở ra, ta biết, ta đang đưa những khí không lành mạnh đi ra khỏi thân thể ta”.
Ta thở
vào và ra như vậy mỗi ngày, với ý thức toàn thân an
tịnh là ta đưa thân đi về với tâm, ta đưa tâm đi về
với thân, thân và tâm có mặt trong nhau, và nhất như
cùng nhau trong đại định.
Thở vào
ta tiếp xúc với sự trong sáng của thân tâm ta, thở ra
ta đem sự trong sáng ấy hiến tặng cho cuộc đời.
Thở vào,
ta tiếp xúc và ngửi được hương vị của cuộc sống
trong ta; thở ra ta tiếp xúc và ngửi được hương vị
của cuộc sống ngoài ta.
Ta đem cái
mũi có khả năng thở và ngửi ấy, mà thở những sinh
khí của thiên nhiên và ngửi những hương thơm của cuộc
sống, thì hạnh phúc của ta không thể nghĩ bàn và phước
đức của ta không thể kể xiết.
Ta đem cái
mũi có khả năng thở và ngửi ấy, để chia sẻ và cảm
thông với những bất hạnh của những người mũi bị
nghẹt, bị bệnh, bị khuyết tật; hay những người mũi
đang bị thở những không khí ô nhiễm, bị độc hại,
bị tanh nồng, bị xú uế; hay bị thở và ngửi những
không khí bất an trong gia đình và ngoài xã hội.
Ta đem mũi ấy để thở và ngửi những hương vị mầu nhiệm của gió, của nước, của lửa, của đất, của núi rừng, của biển cả, của trăng sao, của mây ngàn, của dòng sông xanh tĩnh lặng, của tâm thức bình an, và hương thơm tỏa ra từ các bậc có giới đức, có thiền định sâu xa và có tuệ giác quán chiếu chính xác, rộng sâu và cùng khắp.
Ta đem mũi ấy để thở và ngửi những hương vị mầu nhiệm của gió, của nước, của lửa, của đất, của núi rừng, của biển cả, của trăng sao, của mây ngàn, của dòng sông xanh tĩnh lặng, của tâm thức bình an, và hương thơm tỏa ra từ các bậc có giới đức, có thiền định sâu xa và có tuệ giác quán chiếu chính xác, rộng sâu và cùng khắp.
Ta có cái
lưỡi không bệnh và không bị khuyết tật là ta đã có
hạnh phúc và đã có quá nhiều may mắn.
Ta đem
lưỡi ấy mà tiếp nhận thức ăn độc hại và nói những
lời không lành mạnh là thật uổng phí cho ta.
Nên, ta
nguyện chỉ ăn những thức ăn lành mạnh, không gây thiệt
hại cho ta và người, không gây ra những oán thù giữa ta
và muôn vật. Ta nguyện chỉ nói những gì chân thật, lợi
ích, không nói những lời nói có nội dung phù phiếm, ba
hoa và nguyện không nói những lời nói gây ra oán thù
giữa ta và người trong đời này và đời sau.
Ta nguyện
đem cái lưỡi có nhiều phước báo ấy mà nói những lời
đúng sự thật, nói những lời không tranh cãi, nói những
lời trước sau như một để hiến tặng cho đời. Ta có
một thân thể không bệnh, với các quan năng nhận thức
không bị khuyết tật là ta đã có quá nhiều hạnh phúc
và may mắn.
Ta đem thân ấy mà thực hành tình thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống cho muôn loài. Ta đem thân ấy mà thực hành và bảo vệ công lý. Ta đem thân ấy mà sống nếp sống an hòa, lành mạnh để nuôi dưỡng khí tiết cho ta và để hiến tặng cho đời những gì tốt đẹp. Ta nguyện đem thân ấy mà cảm thông và chia sẻ đối với những ai có thân thể đang đầy bệnh tật và nghiệp chướng, xin nguyện cho những người ấy có được thân thể kiện khương, thọ mạng lâu dài, mỗi khi họ xả thân và thọ thân đều được tự tại như ý và khiến cho bất cứ ai mỗi khi nhìn thấy sự xả thân và thọ thân của người ấy đều phát tâm tu tập, sinh khởi được chất liệu của trí tuệ và từ bi.
Ta đem thân ấy mà thực hành tình thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống cho muôn loài. Ta đem thân ấy mà thực hành và bảo vệ công lý. Ta đem thân ấy mà sống nếp sống an hòa, lành mạnh để nuôi dưỡng khí tiết cho ta và để hiến tặng cho đời những gì tốt đẹp. Ta nguyện đem thân ấy mà cảm thông và chia sẻ đối với những ai có thân thể đang đầy bệnh tật và nghiệp chướng, xin nguyện cho những người ấy có được thân thể kiện khương, thọ mạng lâu dài, mỗi khi họ xả thân và thọ thân đều được tự tại như ý và khiến cho bất cứ ai mỗi khi nhìn thấy sự xả thân và thọ thân của người ấy đều phát tâm tu tập, sinh khởi được chất liệu của trí tuệ và từ bi.
Ta có tâm
ý không bị điên đảo trong nhận thức, không bị tán
loạn trong tư duy, không bị lãng quên trong nhớ nghĩ và
không bị sai lầm trong phán đoán là ta có quá nhiều may
mắn và hạnh phúc.
Ta nguyện đem tâm ấy mà an trú vào thiền định, khiến cho các phiền não không còn chi phối, khiến cho các loại ái kiến và ái nghiệp không còn khởi sinh, khiến cho các ý niệm về ngã và ngã sở không thể phát khởi.
Ta nguyện đem tâm ấy, mà an trú vào nghĩa “không” của tất cả pháp, khiến cho tâm ý của ta không bị khuynh động bởi cái sinh và cái diệt, bởi cái có và cái không, bởi cái đến và cái đi, bởi cái tan và cái tụ, bởi cái đồng nhất và cái dị biệt của vạn hữu.
Ta nguyện đem tâm ấy mà an trú vào thiền định, khiến cho các phiền não không còn chi phối, khiến cho các loại ái kiến và ái nghiệp không còn khởi sinh, khiến cho các ý niệm về ngã và ngã sở không thể phát khởi.
Ta nguyện đem tâm ấy, mà an trú vào nghĩa “không” của tất cả pháp, khiến cho tâm ý của ta không bị khuynh động bởi cái sinh và cái diệt, bởi cái có và cái không, bởi cái đến và cái đi, bởi cái tan và cái tụ, bởi cái đồng nhất và cái dị biệt của vạn hữu.
Ta nguyện
đem tâm bất động ấy mà hiến tặng cho đời và dựng
xây quê hương Tịnh độ bằng tất cả chất liệu của
đại bi và đại trí.
Với thiền quán, ta phải thấy thân và tâm ta như vậy, nguyện sống thật xứng đáng và thăng hoa đối với những gì ta đã có, để ở đâu và lúc nào ta cũng mỉm cười và thong dong với mọi sự.
Với thiền quán, ta phải thấy thân và tâm ta như vậy, nguyện sống thật xứng đáng và thăng hoa đối với những gì ta đã có, để ở đâu và lúc nào ta cũng mỉm cười và thong dong với mọi sự.
Thích
Thái Hòa