Saturday, August 30, 2014

Làm việc không nên mất lòng ai, kính trên nhường dưới, không chạy theo danh lợi



  1. Làm việc không nên mất lòng ai, kính trên nhường dưới, không chạy theo danh lợi làm mất thanh danh và danh dự, nói chung là giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.
  2.     Ra ngoài làm ăn, tự mở doanh nghiệp công ty nên tính toán kỹ lưỡng trước sau, kiểm tra mọi yếu tố phát sinh cần giải quyết, không nên chỉ tin một chiều, phải có kiến thức sâu chuyên môn, hiểu biết thị trường, biết sử dụng nhân lực, tiền bạc đầy đủ, và v.v… vô số các điều kiện khác. Không vì ham lợi, chỉ nghĩ đến chuyện sinh lãi mà quên đi những chuyện khác.
  3.     Làm việc gì phải rõ ràng, tính toán kỹ lưỡng cẩn thận, nên thảo hợp đồng hai bên để không mất lòng ai.
  4.     Trong kinh doanh không tránh được sự cạnh tranh, nhưng phải có tình người, đừng dồn người khác vào đường cùng phá sản. Phải biết nhường nhịn, chia sẻ giúp đỡ nhau khi khó khăn, không lợi dụng cơ hội để bóp chết người khác. Hại người chỉ mang đến tai họa cho chính mình mà thôi.
  5.     Không nên vì chuyện kiếm tiền mà làm ngày làm đêm, làm sáng làm tối, đem công việc về nhà, bỏ ăn bỏ ngủ, ăn uống không điều độ, làm việc suốt tuần không ngày nào nghỉ, …
  6.     Đeo đuổi thành công, bất chấp thủ đoạn, mất đạo đức, không để ý đến cảm nhận của người khác. Trước tiên là hại người, sau là hại mình. Những người như vậy cần kiểm tra lại nhân sinh quan của mình.
  7.     Không nên đeo đồ nữ trang, trang sức mắc tiền ra ngoài phố gây chú ý cho mọi người, tạo cơ hội cho kẻ cướp phạm tội và gây thương tích cho chính mình và người khác. Nên sống khiêm tốn tự nhiên.
  8.     Không nên khoe khoang với người khác mình có đồ gì vật gì quý, hiếm, lạ,có một không hai,... tạo lòng tham ở người khác dẫn đến hại mình đồ mất tật mang.
  9.     Dù thấy bất kỳ vật gì có giá trị ở bất cứ nơi đâu cũng nên tránh xa. Chúng là rắn độc, thuốc độc sẽ hại mình. Ví dụ: khi thấy vàng, tiền, kim cương ở dưới đất thì tránh xa, chớ ham lượm lên. 
  10.     Cho người khác mượn tiền thì phải tính đến khả năng mất trắng khi người đó không có tiền trả. Coi như cho luôn. Chứ không vì đồng tiền mà mất luôn tình bạn hoặc tình cảm gia đình người thân. Vẫn vô tư, vui vẻ và lạc quan coi như không có chuyện gì xảy ra. Không buồn giận ai, không trách móc ai, bỏ qua và tha thứ tất cả. Tự an ủi mình rằng "Chắc số mình chưa được hưỡng phước sớm như vậy, phải trễ hơn một chút".
  11.     Thiếu nợ một đồng, ăn ngủ không ngon; không trả, suốt đời sẽ không vui. Do vậy chớ để thiếu tiền người khác.
  12.     Không nên ham thích thức ăn rẻ, đồ vật rẻ tiền, hàng giá khuyến mãi mà quên đi chất lượng, coi chừng đồ rẻ là đồ gần hết hạn, lỗi thời, kém phẩm chất, hoặc có chất độc hại,…
  13.     Không thức suốt đêm chơi game, coi phim, nghe nhạc,… hoặc làm việc quá sức. kikiki

st