Monday, August 4, 2014

Sống Không Làm Khổ Mình





Đời sống đạo đức là đời sống không làm khổ mình, khổ người và khổ các loài vạn vật khác.

Nói đến sống không làm khổ mình thì dễ, nhưng thực chất con người ít khi để ý đến, khi gặp chuyện xảy ra rồi thì đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh hoặc cho trời đất thượng đế.  Chúng ta hãy cùng xem có phải những hành động dưới đây có làm khổ chúng ta không?  Người sống không làm khổ mình là người:
  1.     Tôn trọng và tuân thủ theo đúng pháp luật. Tất cả những điều cấm trong pháp luật, nếu ai vi phạm thì người đó sẽ tự làm khổ mình. Bởi vì khi vi phạm pháp luật thì chính người đó sẽ bị pháp luật trừng trị như bị phạt, bị lao động công ích, bị ở tù, bị tử hình,…Ví dụ như: đánh giết người, trộm cắp, tham ô, nhận hối lộ, hối lộ, hãm hiếp, lừa gạt, uống rượu quá mức cho phép lái xe, trốn thuế, vi phạm luật lệ an toàn giao thông,…kể cả lấy của người giàu chia cho người nghèo, giết kẻ ác,...
  2.     Tòa án tối cao và công bằng nhất chính là lương tâm của mỗi người. Có thể chúng ta làm chuyện gì đó mờ ám, ác, xấu không ai biết, nhưng chính lương tâm của mỗi người  sẽ phán xử công bằng không tha một ai (cắn rứt và hối hận).
  3.     Luôn trau dồi đạo đức cho bản thân. Suy nghĩ trước khi nói và làm việc, để sống không làm khổ mình, khổ người và khổ muôn loài vạn vật khác.
  4.     Giữ gìn sức khỏe tập thể dục đều đặn nhẹ nhàng, không làm việc quá sức; nhấc vật nặng không nên khom lưng, mà nên ngồi xuống nhấc lên; ngồi ngay thẳng, đầu không quẹo qua bên; xem phim không nên ngồi gần TV quá; tâm sân giận, lo lắng buồn phiền và sợ hãi cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  5.     Luôn bình tĩnh, giữ tâm bất động trước mọi việc xảy đến.
  6.     Luôn cẩn thận. Không cẩn thận khi làm bất cứ việc gì đều có thể gây hại đến chính mình như không cẩn thận để búa đóng vào ngón tay, không cẩn thận đeo kính khi cưa để mạc cưa văng vào mắt, không cẩn thật xắt rau lỡ  cắt vào tay, không cẩn thận lái xe để bị tai nạn hoặc va vào người khác, không cẩn thận lái xe vi phạm luật lệ giao thông, không cẩn thận khám bệnh cho thuốc sai dẫn đến bị mang tiếng, không cẩn thận sửa đồ cho người khác làm cho máy móc của họ bị hư cháy dẫn đến bị mất uy tín, không cẩn thận khi đi đường bị vấp té trật chân, không cẩn thận nấu ăn để bị khét cháy hoặc quên tắt bếp,…
  7.     Sống biết nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng để người vui, mình vui.
  8.     Ở đâu có dục vọng, ở đó có đau khổ.
  9.     Từ tốn không hấp tấp vội vã.
  10.     Luôn thành thật, không nói dối, nói lời nói không thật thà, hay phóng đại, bóp méo sự thật, gây chia rẻ, chuyện có nói không, chuyện không nói có, sẽ bị mất uy tín, không còn ai tín nhiệm nữa, dẫn đến mất lòng người, làm ăn thua lỗ và mọi người xa lánh.