Saturday, August 16, 2014

Không nên tự lừa dối bản thân.



  1.     Không nên tự lừa dối bản thân.
  2.     Dũng khí nói thật không có, không dám đối diện với thực tế, lỗi lầm, sai phạm của mình thì không khác gì rác rưởi, người đời chê cười khinh rẻ.
  3.     Không giận dữ, nóng tín vì chúng sẽ làm cho con người mất tự chủ, mất minh mẫn sáng suốt, bị hao năng lượng dẫn đến bệnh tật như đau tim, nhức đầu, chóng mặt, đói bụng lã người, ngất xỉu, stress,.... Thường thì mọi người đều xa lánh những người hay giận dữ nóng tín. Do vậy những người hay giận dữ nóng tính thì ít bạn bè.
  4.     Đừng để tâm nóng giận, hãy luôn tìm cách hóa giải bằng lòng thương yêu và tha thứ hoặc nhìn lỗi mình, hoặc nên nói ra kẻo tổn hại sức khỏe.
  5.     Nếu mình nghĩ đến một người và giận họ thì tâm trạng sẽ không bao giờ được vui, còn nhìn từ mặt trái thì bản thân mình cũng đáng ghét hơn.
  6.     Lúc người ta vui vẻ nhất, không tùy tiện hứa hẹn, không làm được sẽ hại người hại mình. Lúc người ta nổi nóng không được nói bậy bạ, nói ra rồi không thu lại được đâu.
  7.     Không nói xấu, nói cái sai, cái lỗi, vu oan, hay chê trách người khác. Những người như vậy cũng bị cho là người xấu, do vậy bị cô lập với mọi người và ít bạn bè thân cậy.
  8.     Khi nghe người ta nói xấu người khác thì không nên a dua theo, bởi vì người nói xấu người khác cũng bị cho là người xấu.
  9.     Không nên tài lanh dạy đời người khác. Người hay có chủ kiến coi thường sự hiểu biết của người khác thường dễ làm người ta ghét và bị xa lánh.
  10.     Luôn giữ đúng lời hứa, đến hẹn đúng giờ.
  11.     Không nghi ngờ bất kỳ ai. Người hay nghi ngờ người khác là người xấu, người ác, người tham, người lừa gạt là tự làm khổ mình. Họ luôn sống trong lo lắng và sợ người khác hại mình, sợ người khác ăn cắp lừa gạt mình, tâm luôn bất an,…Ngược lại, chúng ta nên tin tưởng mọi người là người tốt, người thiện, người đang thương yêu ta, đang giúp ta, đang tạo cho ta cơ hội trưởng thành,…
  12.     Không kiêu mạn xem thường người khác. Quá tự cao tự đại chỉ hại mình mà thôi, mọi người sẽ xa lánh mình. Nên nghĩ rằng: "Núi này cao có núi khác cao hơn". Sống khiêm tốn khoan dung và độ lượng.
  13.     Sống biết thương yêu và tha thứ. Người sống không biết thương yêu và tha thứ thì tự mình nuôi sự hận thù trong lòng qua năm tháng đến suốt đời. Có dịp hay cơ hội được nghĩ, thấy hoặc nghe đến tên người mình không thích thì lòng thù hận và ghen ghét trỗi dậy sôi lên và có thể trào ra ngoài bằng những lời ác ngôn, đánh mất đi sự bình tĩnh và những đức hạnh tốt đẹp xưa nay.
    Khi chúng ta làm người khác đau khổ thì chính chúng ta cũng sẽ bị lương tâm cắn rứt, do vậy chớ sống làm người khác buồn khổ. Ví dụ con cái không hiếu thảo với cha mẹ, sau này sẽ thấy hối hận.
st