Sunday, August 17, 2014

Cha mẹ thường phản đối


  1.     Cha mẹ thường phản đối con cái chuyện này chuyện nọ, coi chừng kết cục đến già con cái tạo phản, không còn ai chăm sóc, phải vào viện dưỡng lão một mình đó.
  2.     Con cái không nên bỏ rơi cha mẹ, kẻo sau này hối hận.
  3.     Sống biết lễ độ, kính trên nhường dưới, nói lời nói ái ngữ, lịch sự, ôn tồn nhã nhặn… Nếu không sẽ bị người đời chê bai.
  4.     Sống biết giúp đỡ, bố thí, chia sẻ với mọi người, không bủn xỉn keo kiệt. Nếu không sẽ bị mọi người tránh xa và chê bai.
  5.     Không làm biếng, nên siêng năng học hỏi và làm việc. Không nên dựa vào người khác.
  6.     Có tinh thần cầu tiến và học hỏi. Sống không chăm lo học hành, trau dồi kiến thức thì cuộc sống sau này sẽ khổ. Học phải sâu chứ không học qua loa cho biết, không chạy theo bằng cấp, chức vị. Học nhiều mà không sâu thì cũng không thể phát triển tài năng và làm việc lớn được.
  7.     Học hành, làm việc và nghỉ ngơi phải thích hợp để cân bằng tâm sinh lý. Có thời khóa biểu rõ ràng. Làm chủ được giờ giấc thì sẽ từ từ làm được những việc khó khác.
  8.     Học hành cũng phải đến nơi đến chốn, không bỏ dỡ nữa chừng, đến lúc muốn quay lại thì không còn nhớ gì hoặc đã thối chí. Người như vậy mãi mãi sẽ thất bại. Học môn gì thì phải học cho giỏi, cho sâu. Thà học một môn giỏi còn hơn là biết nhiều môn mà không sâu. Khi giỏi một môn rồi thì học những môn khác sẽ nhanh hơn và có chất lượng hơn.
  9.     Làm việc cũng vậy, đến nơi đến chốn. Không bỏ dỡ giữa chừng, gặp thất bại không nản chí, tìm cách giải quyết và vượt qua, chưa đến phút cuối cùng thì chưa bỏ cuộc.
  10.     Sống biết hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh. Người không biết hòa đồng thì bị mọi người xa lánh, ít bạn bè, không có tự tin, sống tiêu cực,…có thể dẫn đến tự tử.
  11.     Luôn tư duy tích cực. Luôn nghĩ mọi người là người tốt, người thiện, người lành. Ý kiến, lời nói và việc làm của mọi người đều có những lý do chính đáng có lợi cho họ hoặc cho người khác chứ không có ý hại ai,… Người luôn có những suy nghĩ tiêu cực, không tự tin, trốn tránh sự thật, không biết đương đầu với sự thật, không biết chấp nhận sự thật. Khi gặp khó khăn không tìm cách giải quyết vấn đề mà chỉ biết trốn tránh, để cho lãng quên, bỏ đi, thối chí, rút lui, không tìm cách vượt qua. Người như vậy là người luôn bị thất bại trong mọi việc.
  12.     Có câu: "Thay đổi cách nhìn, thay đổi cuộc đời". Không cần biết trong đầu ta xuất hiện tư tưởng hay suy nghĩ gì, mắt thấy gì, tai nghe gì. Bộ não của ta luôn phải tư duy chuyển hóa tất cả những ý nghĩ xấu ác thành tốt và thiện, tiêu cực thành tích cực, người xấu ác thành người tốt thiện, bi quan thành lạc quan, nghi ngờ thành tin tưởng, sân giận thành thương yêu và tha thứ, khinh bỉ thành tôn trọng, buồn khổ thành an vui, thất bại thành những bài học kinh nghiệm sống,... Biết tư duy chuyển hóa là biết thay đổi cách nhìn thì cuộc đời sẽ thay đổi và luôn mỉm cười với ta.
st