Wednesday, July 29, 2015

Trong việc thực hành Thánh Pháp , 8 Chi Chánh Đạo



 Hay Đạo Đế (Maggasacca), phải thực hành một Đạo chi là Chánh Định (Sammāsamādhi).

Khi thành tựu được 8 Chi Chánh Đạo này thì Tuệ Minh sát (Vipassanāñāṇa) sinh khởi. Khi Tuệ Minh sát sinh khởi thì Đạo Tuệ (Maggañāṇa) và Quả Tuệ (Phalañāṇa) cũng đạt được.

Để Tuệ Minh sát sanh khởi cần phải có Chánh Định “Sammāsamādhi”, Chánh Định thuộc Phần Định.

Để Tuệ sinh khởi, trước hết cần phải thiết lập Samādhi (Định). Không có Định thì không có Tuệ.

        Pāḷi: Katamā ca bhikkhave sammāsamādhi?
Dịch nghĩa: Này chư Tỳ-kheo, Chánh Định là gì?” 

Chính Đức Phật Ngài đã hỏi Chư Tỳ-kheo và cũng chính Ngài trả lời:
“Pathamajhānaṃ dutiyajhānaṃ tatiyajhānaṃ catutthajhānaṃ upasampajja viharati. Ayaṃ vuccati sammāsamādhi”

Ngài đã trả lời rằng: Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền gọi là Chánh Định. 

Nếu không thể hành thiền để đạt Định, người ấy có thể nỗ lực hành thiền để đạt cận định hoặc phiến thời Định “Khaṇikasamādhi”. Phiến Thời Định “Khaṇikasamādhi” này cũng nằm trong Samatha mà thôi.
Để đạt được Thiền (Jhāna), Đạo (Magga), Quả (Phala), mỗi khi nổ lực hành thiền có những triền cái (những pháp che án, cản trở) cần phải được loại trừ. 

Khi các triền cái ngưng bặt - đạt Định
Định đạt – Thì đạt Tuệ
Tuệ đạt thì đạt Đạo Tuệ - Quả Tuệ.
“Samāhito bhikkhave yathabhūtaṃ pajānāti” (Đức Phật)
Có Định, này Chư Tỳ-kheo, sẽ thấy được các Pháp như thật, (Có Định, biết rõ như thật trí) – Tương Ưng Sự Thật.

Nīvaraṇa = Triền cái, những pháp cái che án, cản trở con đường đến Thiền, Đạo, Qủa.
1.   Kāmachandanīvaraṇa  Tham dục pháp cái
2.   Byāpādanīvaraṇa                Sân hận pháp cái
3.   Thinamiddhanīvaraṇa  Muội lược, hôn trầm, thuỵ miên Pháp cái
4.   uddhaccakukkucca     phóng dật, trạo cử
5.   vicikiccha                   hoài nghi, tin hay không tin
+ Avijjā                         không biết đúng đắn
Nói tóm lại: Cần phải thực hành Định.