Friday, July 10, 2015

Trở về với thực tại



Thiền là biết trở về với thực tại, là sống tỉnh thức, là thực nghiệm tự thân… Để chi?  Tôi dám cả quyết rằng không phải ai tu cũng đều thành Phật hết đâu.  Phật biết chúng sanh còn nhiều hơn cát bãi sông Hằng với những căn cơ và trình độ khác nhau.  Chúng sanh nầy diệt, chúng sanh khác lại sanh và cứ thế mà tiếp tục.  Chính vì thế mà Phật đã dạy: “Chừng nào không có đời, chừng đó cũng không có đạo.” Thật vậy, nếu hết Ta Bà thì Niết Bàn còn có nghĩa chi đâu?  

Cũng chính vì thế mà Phật đã dạy ai có khả năng tu theo kiểu nào thì cứ tu theo kiểu ấy, miễn là tu theo Phật, chứ đừng theo tà ma.  Ai muốn trở lại làm Người; ai muốn lên cõi Trời, thì cứ theo; còn những ai có khả năng và muốn đi thẳng thì đi thẳng.  Đừng ai chấp ai, đừng ai buộc ai rồi đâm ra đối nghịch nhau.  Nói như vậy là đã quá rõ ràng cho những ai muốn đi thẳng, hoặc những ai muốn tìm sự an lạc trước mắt trong cõi đời nầy.  Trong thiền, đừng nói ai sai, cũng không có ai đúng.  Vì còn nói đúng, là còn chấp có sai, hoặc còn nói sai là còn chấp có đúng, cứ như thế mà ta tiếp tục đi hết vướng mắc nầy đến vướng mắc nọ để rồi chả đi đến đâu cả.  Vậy thiền là rõ như ban ngày, không ai đúng, hoặc ai sai.  
 
Thân như cội Bồ Đề nên ngày ngày thường vun bón đạo đức; tâm như gương sáng nên mỗi ngày phải lau chùi, chớ để bụi bặm dính mắc vào.  Có như vậy thì cả thân lẫn tâm đều thanh tịnh, có như vậy cũng là hạnh phúc lắm rồi.

Nói như vậy là hơi dài dòng văn tự, nhưng phải nói cho rõ để khỏi ai thắc mắc, hoặc ai có thể mỉa mai ai.  Nói như vậy để không ai phải vướng mắc vào cái gì.  Thiền là trở về sống thực với mình, sống một cách tỉnh thức.  Chỉ có tự mình mới thức tỉnh  cho mình, chứ không ai có thể làm được chuyện đó, ngay cả Đức Thế Tôn.  Như vậy, thiền nói nôm na là biết mình đang làm gì.  Chẳng hạn đi chỉ là đi, ngồi chơi chỉ là ngồi chơi, lái xe chỉ là lái xe, làm việc chỉ là làm việc, ngồi thiền chỉ là ngồi thiền…

 Tỉnh thức được như vậy thì tự nhiên mọi suy tưởng tạp nhạp, mọi tính toán lăng xăng liền tan biến.  Thiền đơn giản và rõ ràng như vậy đó, đừng cố sức đi tìm một định nghĩa khó khăn hơn cho thiền mà hoài công vô ích.  Đừng ra sức nghi ngờ gì thêm ở thiền để rồi lại cũng phải ra sức giải đáp cho những nghi nan ấy mà phí thêm thời giờ; chúng ta không có nhiều thì giờ đâu.  Hãy làm y theo những gì mà Đức Từ Phụ đã dạy, chứ đừng chạy đông, chạy tây, đừng nghe theo bất cứ ai khác giảng giải về thiền.  Tại sao?  Vì thiền mà đem ra giảng giải được thì không còn phải là thiền nữa.  Nếu thiền mà giảng giải được thì chính Đức Từ Phụ đã giảng giải rồi, chứ phải đợi chi đến hậu bối của chúng ta.  Thấy rõ như vậy thì quý vị sẽ và không bao giờ tìm thấy một cái gì có thể gọi là công án, hay bất cứ một thứ gì phức tạp hơn là trở về với thực tại, trở về một cách tỉnh thức.

Hãy trở về với thực tại đi rồi chúng ta sẽ thấy từng bước đi tỉnh thức có thể đem lại sự an lạc cho ta và cho người.  Ta bước đi khoan thai, ung dung tự tại; lúc nào trên môi cũng sẵn một nụ cười cho ta và cho người.  Ôi không là hạnh phúc lắm sao?  Bao nhiêu phiền não đều rũ bỏ theo từng bước ta đi, không khó đâu quý bạn ạ!  Hãy cố gắng thêm một chút thức tỉnh nữa thì mình sẽ cảm thấy an lạc vô cùng trong từng bước ta đi qua… Thiền là như vậy đó.  Thiền đơn giản như lời dạy của Đức Từ Phụ và bất cứ ai cũng có thể làm được những lời dạy nầy của Phật.