Wednesday, May 15, 2013

Nghệ thuật cám ơn tình huống!


Tôi đã nghe nhiều đến nghệ thuật cám ơn và trong đó có cả nghệ thuật cám ơn tình huống!
Trong cuộc sống có nhiều vấn đề phát sinh và nhiều vấn đề mà bạn sẽ gặp phải và dù như thế nào thì lúc nào chúng ta cũng có 2 mặt của 1 vấn đề:Bạn dũng cảm đối diện giải quyết hoặc bạn sẽ trốn tránh, từ bỏ để mặc vấn đề diễn ra theo 1 cách tự nhiên.Tôi đã nghe nói đến 1 câu nói "Công thức của cuộc đời là 5% những gì xảy đến và 95% là cách bạn tiếp nhận chúng".
Bài viết này của tôi là sự chắp nhặt trong cuộc sống và từ kinh nghiệm chút ít của bản thân tôi.Tôi viết ra là để chia sẻ, trải lòng mình và để một lúc nào đó khi cần tôi có thể mở ra đọc lại, để ai đó, hoặc bạn bè, đồng nghiệp, nguời thân....hay môt ai đó xa lạ lang thang vô tình đọc và đồng cảm.

Tình huống 1:

Chuyện kể rằng có một anh chàng/cô nàng nào đó, một sáng nọ, sau khi trải truốt quần áo, đầu tóc chuẩn bị cho một ngày làm việc.Anh/Chị ấy mở cửa đi làm trong một tâm trạng đầy vui vẻ và nhiệt tình.Khi Anh/Chị ấy ra đến cổng thì vô tình bị một con chim vô tình bay ngang qua và vô tình con chim ấy lại "ị" và rơi trúng đầu anh/chị ấy.
Nếu là bạn, trong tình huống này bạn sẽ cảm thấy như thế nào???Theo chủ quan, Tôi đoán rằng trong 10 người chúng ta thì có thể có tới 07 người sẽ rất bực mình và nói "Thật là xui xẻo, con chim chết tiệt!"

Tình huống 2:

Bạn đang có một cô gái/anh chàng là người yêu và bạn đang yêu say đắm người ta.Thế rồi 1 ngày bạn phát hiện ra anh chàng/cô nàng ấy phản bội bạn để chạy theo một người khác và người đó rồi sẽ nói lời chia tay hoặc từ từ tìm cách rời xa bạn.Nếu là bạn, trong tình huống này bạn sẽ cảm thấy như thế nào???Theo chủ quan, Tôi đoán rằng trong 10 người chúng ta thì có thể sẽ có ít nhất 3 anh chàng người yêu/5 cô nàng người yêu sẽ hụt hẫng, chán nản và dẫn đến tức giận, oán trách, thậm chí thù hận người đã bỏ rơi bạn chạy theo người khác.

Tình huống 3:(Cái này là chính kinh nghiệm và thực tiễn của bản thân tôi)


Tháng 7 năm 2003 khi chở 1 người cùng mình trên chiếc xe wave alpha.Hôm đó do đi sớm nên khoảng 5h sáng sau khi vừa qua khỏi cầu Đồng Nai cũ, đoạn gần ngã ba Tân Vạn.Xe đang chạy, bất ngờ 1 chiếc xe chở container đã vượt ẩu và quệt vào gương chiếu hậu bên trái, thành xe đập vào tay lái bên trái và gưong chiếu hậu bị móc vào thành xe, theo đà., chiếc xe đã chạy tiếp và kéo theo xe của tôi một đoạn khoảng 2m.Lúc này tôi cố hết sức bình tĩnh và đạp chân vào thành xe, may thay, chiếc xe té ra bên phải.Chiếc xe container chạy luôn, tôi lồm cồm bò dậy chỉ kịp nhìn thấy biển số xe 77.....Sau đó tôi thây người đi cùng mình không sao, còn tôi bị trày xước sơ sơ và máu chảy ở ngón tay út, chiều cùng ngày đi chụp phim thì hoá ra ngón tay út của tôi đã bị gãy.Trong 2 tháng sau đó tôi bị băng ngón tay, sinh hoạt rất bất tiện, chạy xe đi dạy thêm(vì cuộc sống tự lập mà) chỉ chạy bằng 1 tay phải rât nguy hiểm và khó khăn, giặt đồ thì lấy chân phải giữ ống quần còn tay phải trà sà bông.....bạn bè tôi than "thật xui xẻo cho mày".Nếu là bạn, trong tình huống này bạn sẽ cảm thấy như thế nào???Theo chủ quan, Tôi đoán rằng trong 10 người chúng ta thì có thể có tới 06 người sẽ đều có nhận xét như bạn bè của tôi khi đó!

Tình huống 4:

Bạn đi làm đang vội vã vì sắp trễ giờ làm và gặp đèn đỏ, trong khi dừng đèn đỏ thì có em bé tới mời bạn mua vé số...nói chung là đã làm cho bạn mất thời gian và bị trễ giờ làm.Nếu là bạn, trong tình huống này bạn sẽ cảm thấy như thế nào???Theo chủ quan, Tôi đoán rằng trong 10 người chúng ta thì có thể có tới 05 người sẽ rất bực mình và họ thâm nghĩ "Thật là xui xẻo, thế nào cũng bị sếp la"!

Tình huống 5:

Bạn đang có 1 công việc làm ổn định và 1 mức lương tạm gọi là chấp nhận được trong thời buổi này.Thế rồi 1 ngày nào đó bạn bị thât nghiệp do sếp không hài lòng cho nghỉ việc, do bị ai đó "chơi xỏ", vv...
Nếu là bạn, trong tình huống này bạn sẽ cảm thấy như thế nào???Theo chủ quan, Tôi đoán rằng trong 10 người chúng ta thì có thể có tới 07 người sẽ rất buồn, thất vọng, chán nản thậm chí có người sẽ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.

Thế đấy, trong cuộc sống này còn rất nhiều tình huống khác xảy ra, phát sinh mà tôi và bạn chưa biết hoặc chưa từng gặp phải và tôi không thể nào liệt kê hết trong bài viết này được.Và như ở trên tôi đã nói "Lúc nào cũng có 2 mặt của 1 vấn đề" và "Công thức của cuộc đời là 5% những gì xảy đến và 95% là cách bạn tiếp nhận chúng".Bài viết này của tôi đến đây dừng lại thì bạn sẽ nói tôi dỗi hơi tầm phào và chẳng có gì gíup ích gì cho bạn cả, những tình huống này ai mà chả thế.Khoan đã bạn ạ.Có thể tôi khác người 1 chút bạn à, có thể tôi nằm trong thành phần thiểu số.Còn vì sao?Bạn có suy nghĩ và cách lựa chọn giải quyết vần đề riêng của bạn và tôi cũng vậy, như tiêu đề bài viết của tôi là "Nghệ thuật cám ơn tình huống " , tôi đã lựa chọn và làm theo "nghệ thuật cám ơn tình huống" của tôi như sau:


Tình huống 1 :

Thay vì như 7 người mà chủ quan tôi đã đoán, tôi sẽ chọn cách riêng của mình và tự nói "Cám ơn, cũng may là mình chưa nổi hứng ngước mặt nhìn trời xanh, chứ không đã bị con chim ị vô mặt rồi" và tôi cũng sẽ không nguyền rủa "con chim chết tiệt" đó vì biết đâu đó là con chim đã cho tôi nghe được tiếng hót hay của nó vào một sáng nào trước đó.Có khó lắm không khi lựa chọn cách này hỡi các bạn độc giả???Hãy cố gắng tập dần "nghệ thuật cám ơn tình huống" nha bạn!


Tình huống 2:

Thay vì như 3 anh chàng/5 cô nàng ở trên sẽ "hụt hẫng, chán nản và dẫn đến tức giận, oán trách, thậm chí thù hận người đã bỏ rơi bạn chạy theo người khác", tôi cũng như bạn thôi, sẽ buồn, sẽ hụt hẫng khi mất đi người mình yêu thương, khi niềm tin của mình bị phản bội nhưng tôi sẽ không tức giận, không oán trách và càng không thù hận người đó bởi dù sao đó cũng là người mà tôi đã từng yêu thương và tôi phải cám ơn người đó vì đã sớm để tôi nhận biết được tình cảm của họ dành cho tôi như thế nào và tôi sẽ nhủ thầm "Thật buồn cho người ấy vị họ đã mất đi một người yêu thương họ thật lòng, còn mình, mình mất đi một người không xứng đáng với tình cảm đã trao và cám ơn cũng may là mình chưa kết hôn với người đó, nếu không sẽ khổ cho thân mình và con cái của mình sau này".Và hãy cứ mỉm cười mà sống và mìm cười mà bước qua người đó, sống làm sao để cho người đó phải ân hận và hối tiếc vì đã đánh mất bạn, đó là cách "trả thù" vẻ vang nhất mà bạn dành cho người ấy!Mỗi ngày, một chút một, bạn hãy tập dần "nghệ thuật cám ơn tình huống" nhé bạn!


Tình huống 3:


Bạn có đoán được tôi đã nói với bạn bè tôi khi nghe họ than với tôi "thật xui xẻo cho mày" những gì không?Tôi chỉ cười và nói với tụi nó "Xui xẻo gì hả mày?Tao phải cám ơn nữa là đằng khác.Biết bao người gặp tai nạn nhẹ hơn tao mà họ còn gãy cả tay, cả chân, thậm chí bị chết nữa.Trong khi đó tao chỉ bị gãy ngón tay út, tao vẫn tự giặt đồ tắm rửa vệ sinh được, vẫn đi dạy kèm cho hoc trò được, vẫn đi chơi bi da...cùng tụi mày được.Nếu có gãy cả bàn tay thì tao vẫn đi học, dạy học, vẫn tự chạy xe gặp tụi mày được còn hơn là gãy chân thì ngồi đâu ngồi đó đâu có tự đi gặp tụi mày được, mà cho dù gãy chân thì tao cũng vẫn còn sống, vẫn biết thông tin về tụi mày, vẫn có thể còn gặp tụi mày được hơn là hôm đó tao bị cán chết.Thế đấy mày thấy tao chỉ bị gãy ngón tay út do tai nạn do xe container gây ra thì trưởng hợp của tao là xui hay là may?".Tại sao lại cứ như đa số bạn bè của tôi mà không thử một lần suy nghĩ khác đi và suy nghĩ tích cực hơn????Nghe câu trả lời của tôi, bạn bè tôi sẽ có suy nghĩ gì về tôi nhỉ???Các bạn hãy thữ tập cám ơn tình huống xem sao nhé!


Tình huống 4:


Thay vì như 5 người tôi đã nói ở trên, tôi mong bạn hãy là 1 trong 5 người còn lại mà tôi sẽ nói sau đây.Bạn hãy thử 1 lần nghĩ rằng"Cám ơn vì nhờ có lần này mình mới nhận ra còn biết bao em bé không được học hành đến nơi đến trốn và phải đi kiếm tiền mưu sinh, mình may mắn được ba mẹ nuôi ăn học đầy đủ, không phải dãi nắng dầm mưa như em bé bán vé số này, trong cuộc đời còn biết bao người bất hạnh hơn mình, mình có thể bị sếp la nhưng nhờ có nó mà lần sau mình sẽ chủ động thời gian hơn, mình sẽ có trách nhiệm hơn với công việc và có trách nhiệm hơn với cuộc sống mà mình đang sống".Hỡi các bạn của tôi, hãy thử một lần nghĩ khác như tôi và hãy tập cám ơn tình huống nhé bạn!

Tình huống 5:

Thay vì chán nản, thất vọng và nảy sinh suy nghĩ hãy nhủ thầm "cám ơn, nhờ có đó mà ta có thời gian nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi và thời gian này mình hãy nghỉ ngơi tìm kiếm một khoá học ngằn hạn và biết đâu đó nhờ có nó mình sẽ có một công việc mới tốt hơn, một sếp mới biết "sống" hơn và nhờ có vậy mình mới nhận ra bản chất của những người đồng nghiệp mà bấy lâu nay mình đã nhầm tin tưởng", hãy cố gắng suy nghĩ như thế nha bạn vì khi có suy nghĩ tiêu cực thì người đầu tiên chịu thiệt thòi là chính bản thân bạn mà thôi!
Thế đấy bạn à, trong cuộc sống bên cạnh đầy những toan tính, lọc lừa, dối trá và bon chen này thì bạn còn có bạn bè, người thân hay chỉ đơn giản là bạn còn hạnh phúc khi còn có ai đó quan tâm đến bạn, còn có ai đó cho bạn một lời khuyên hữu ích và tôi không khuyên bạn có những suy nghĩ tiêu cực nhưng hãy nghĩ đến những tình huống xấu hơn tình huống mà bạn đang gặp phải thì khi đó nhưng gì xảy ra với bạn chỉ là vấn đề "đơn giản như đang giỡn" mà thôi và cho dù bạn có bạn bè nhiều , ngưởi thân (nhiều hơn tôi hay ai đó) bên cạnh thì chỉ có tự bản thân bạn kéo bạn đứng dậy mà thôi, người ta chỉ sợ mình tật nguyền trong suy nghĩ và tật nguyền trong ý chí mà thôi bạn ạ! Không ai biết trước được ngày sau sẽ ra sao, cuộc sống sẽ tạo nên hoàn cảnh để mỗi người thích nghi và trong bất cứ môi trường nào, nếu bạn còn có cố gắng thì cuộc sống này sẽ vẫn còn ý nghĩa với bạn.
Và thay câu kết cho bài viết, tôi có câu này muốn gửi đến với bạn :Hãy cố gắng cám ơn mỗi tình huống xảy đến với bạn vì đằng sau mỗi tình huống sẽ là một cơ hội cho bạn và nó sẽ mang lại cho bạn một bài học, hay đơn giản hãy cám ơn cuộc đời này để thấy rằng cuộc đời này mỗi ngày sẽ đẹp hơn trong mắt chúng ta và nếu bản thân bạn không tự tin vào mình, không tôn trọng và yêu thương bản thân mình thì đừng bao giờ lực cười mà bạn lại đi bắt người khác phải tin tưởng, tôn trọng và yêu thương bạn!

Cuối cùng chúc tất cả các bạn đều có đủ tự tin, đủ sức mạnh để vượt qua tất cả mọi chông gai, thử thách của cuộc đời!

st