Chuyện xưa kể rằng, có một đạo sĩ nổi tiếng thần
thông, trong một lần ngao du sơn thuỷ, thấy một phụ nữ đang quỳ bên một ngôi mộ
mới, vừa khóc vừa quạt. Lấy làm lạ, đạo sĩ đến hỏi sự tình. Mới hay rằng, người
dưới mộ là người chồng vừa khuất của thiếu phụ. Ngán thay, trước khi chết có
trăn trối lại rằng đến khi mộ khô thì người vợ trẻ hãy tái giá. Người thiếu phụ
vì thế mới ở đây, quạt cho mộ nhanh khô.
Người đạo sĩ động lòng, mới hoá phép giúp cho thiếu phụ,
ngôi mộ thoắt cái đã khô như những ngôi mộ cũ. Người thiếu phụ vui vẻ cảm ơn đạo
sĩ để về nhà, nơi người tình mới của mình mong đợi.
Người đạo sĩ về nhà, đem chuyện kể với vợ của mình. Vợ
của đạo sĩ chê cười người đàn bà kia thật bạc tình.
Được một thời gian, bỗng dưng người đạo sĩ mắc phải bạo
bệnh, liệt giường và tạ thế. Trước khi nhắm mắt mới trăng trối lại rằng hãy giữ
quan tài đủ bảy bảy bốn chín ngày rồi hãy an táng. Người vợ khóc vâng lời.
Một ngày kia, có một người xưng là học trò đến xin ở lại
chịu tang người đạo sĩ. Dung mạo người học trò thật khôi ngô tuấn tú. Thế rồi,
chỉ ba ngày sau, người vợ đạo sĩ đã ăn nằm với người học trò. Được bảy ngày
sau, người học trò lăn ra ốm. Bệnh ngày một nặng. Mới nói với người vợ đạo sĩ rằng,
ta mắc phải bạo bệnh, chỉ có ăn óc người mới khỏi được.
Người vợ liền lấy vồ, bật nắp quan tài định đập vỡ đầu
xác chết để lấy óc cho nhân tình ăn. Nào ngờ, vừa bật nắp quan tài thì vị đạo
sĩ tỉnh lại. Người thiếu phụ quay lại thì chàng trai trẻ đã biến mất tự khi
nào. Mới hay, đó là do phép thuật phân thân của người đạo sĩ cao tay. Người vợ
xấu hổ quá, mới tự tử mà chết.
Người đạo sĩ đó là Trang Chu (còn gọi là Trang Tử),
cũng là một hiền triết của phương Đông chúng ta. Câu chuyện đó, câu chuyện
"vợ thầy Trang Chu" lưu truyền gần hai nghìn năm để chê cười cái gọi
là "lòng dạ đàn bà".
Ngày nay, lại có chuyện anh đảng viên nọ sau khi
"hoàn thành kế hoạch" (hai con), mới giấu vợ đi đình sản. Người vợ
thì lại muốn sinh thêm con cho vui cửa vui nhà nên "tích cực cố gắng"
mà mãi không thấy "kết quả". Người chồng vẫn giấu vợ, thậm chí bởi vì
cái khoản đình sản kia không ảnh hưởng đến khả năng đàn ông của anh, nên anh lại
còn làm ra vẻ hăng hái "phụ giúp" vợ mình.
Thế rồi, một hôm người vợ vui vẻ thông báo những
"nỗ lực cố gắng" của hai vợ chồng đã có "kết quả tốt đẹp",
cô đã có thai ba tháng. Choáng váng, nhưng người chồng giấu đi để đi "kiểm
định lại". Kết quả biểu đồ của anh là 0%. Cuộc tiểu phẫu đình sản đã thành
công tốt đẹp.
Ấy, cái câu chuyện thời nay cũng đang nói đến cái lòng
dạ con người...
Lại có người lấy email giả, để chính mình chat và
"thử lòng" người chồng mà mình hết mực thương yêu. Để đến khi anh ta
trở nên lạnh nhạt tình cảm vì cho rằng người vợ thiếu tin tưởng tình yêu của
mình. Rồi lấy bạn gái của mình để thử chồng, và rước đau khổ vào mình khi người
chồng chẳng "trước sau như một". Còn bao nhiêu câu chuyện trớ trêu nữa
mới đủ để chúng ta hiểu rằng, lòng người ta là giấy, chứ nào đâu phải vàng
đá...
Vì là giấy, nên sao ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa?
Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng lòng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi
là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nâng niu, giữ gìn cho nhau để
tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy nên đẹp xấu
là do ta vẽ nên, tốt lành là do ta viết nên mà thù hận cũng là ta đặt bút. Sao
ta không viết lời hay, vẽ lấy bức tranh yên bình để xây dựng, gìn giữ cái hạnh
phúc mong manh của gia đình?
Tôi chẳng cho cách làm của thầy Trang Chu là hay, tôi
chẳng cho người đảng viên kia là không có lỗi. Tôi cũng chẳng ủng hộ việc thử
lòng của các chị thời nay với email và các phương tiện khác. Thời gian thì trôi
đi, nhưng lòng người thì vẫn vậy thôi, vẫn là giấy. Mà đá cũng mòn, vàng cũng
phai, huống hồ là giấy... Người ta, cùng là một người, sao có lúc nhân từ đáng
yêu, lại có lúc cay nghiệt thế? Ấy bởi ai cũng có hai mặt tốt xấu trắng đen lẫn
lộn. Là những người thề non hẹn biển với nhau, cam kết gắn bó với nhau để xây dựng
tổ ấm của mình, tôi thiết nghĩ việc nên làm là mang cái mặt tốt ra để đối đãi với
nhau. Lấy mặt trắng mà đối đãi với nhau (phu phụ tương kính như tân – vợ chồng
kính nhau như khi còn mới). Đó mới là cái kế vạn toàn. Chứ nếu cứ mang cái mặt
trái để đối đãi với nhau, mang cái xấu để dành cho nhau, như thế thì đồng sàng
mà dị mộng, người hiền lành mà đối xử với nhau như trộm cướp. Cái đó gần với sự
tan vỡ lắm.
Ai ơi, nếu còn thương nhau, chớ có thử lòng nhau. Và
hãy hiểu, lòng con người là giấy. Ai không động lòng trước một cử chỉ ân cần?
Ai vô cảm bởi một lời khen? Ai vắng nhau lâu ngày mà không hề ham muốn? Chẳng
phải lòng mình cũng vậy ư? Vậy nên, nâng niu bao nhiêu vẫn chưa đủ. Một chút
nghi kỵ đã là thừa.
st
st