Saturday, May 25, 2013

[ Câu chuyện về cái lồng chim ]


Hai người bạn trò chuyện , một người nói :
- Hôm nay anh treo một cái lồng chim không trong nhà , vài ngày sau thì anh sẽ buộc phải nuôi chim .
Người kia trả lời :
- Không thể nào . Treo lồng chim và nuôi chim là hai chuyện hoàn toàn khác nhau .
Người bạn nói:
- Vậy chúng ta đánh cuộc, anh treo lồng chim không trong nhà thử xem .
Và anh bạn nọ quyết định thử treo một cái lồng chim trong nhà . Từ khi treo lồng chim , khách đến nhà anh đều bất giác ngó lồng chim một cái rồi hỏi : Chim của anh bị chết hay là sổ lồng bay mất ? Lúc đầu anh nuôi chim gì ? hay là để tôi biếu anh một con ?
Người này đành giải thích. Ngày hôm sau lại có người khách đến hỏi :
- Sao anh lại để cái lồng không thế này ? chắc anh đau lòng lắm phải không ? con chim của anh đã chết bao lâu rồi ? phải chăng anh không biết nuôi chim ? để tôi mua tặng cho anh một cuốn sách nuôi chim nhé .
Đến ngày thứ ba, có người bắt đầu mang chim đến , nói :
- Tôi thấy lồng trống , chức chim dã chết , tiếc quá. Tôi biếu anh một con vậy, người ra còn có thức ăn cho chim. để tôi chỉ anh cách nuôi .
Người mang chim , người mang thức ăn , người mang sách đến tặng khiến chủ nhân vô cùng bực bội .
Chưa được một tuần , anh ta tặc lưỡi : Thôi đành , mình nuôi lấy một con kể suốt ngày người ta hỏi . Bởi vậy chiếc lồng đó thực sự đã có chim .

( Trích từ Trang Tử Tâm Đắc )