...Và này Cư sĩ, thế nào là vô lượng
tâm giải thoát? Ở đây, này Cư sĩ, Tỷ-kheo an
trú, biến mãn một phương với tâm câu hữu với từ, cũng vậy phương thứ hai,
cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới,
trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú
biến mãn với tâm câu hữu với từ, quảng đại, vô biên, không hận, không sân.
Với
tâm câu hữu với bi, cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba,
cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết
thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu
với bi, quảng đại, vô biên, không hận, không sân.
Với tâm câu hữu với hỷ,
cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như
vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô
biên giới, vị ấy an trú biến mãn với tâm câu hữu với hỷ, quảng đại, vô biên,
không hận, không sân.
Với tâm câu hữu với xả, cũng vậy phương thứ
hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế
giới, trên, dưới, bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy
an trú biến mãn với tâm câu hữu với xả, quảng đại, vô biên, không hận, không
sân. Như vậy, này Cư sĩ, được gọi là vô lượng tâm giải thoát. (Trung Bộ 3,
trang 367)
*
Từ tâm sống trú Xả
Bi tâm, hạnh giải thoát
Sống hành trì thực hiện
Hỷ tâm cho đúng thời
Không chống đối va chạm
Với một ai ở đời
Hãy sống riêng một mình
Như tê ngưu một sừng. -- (Tiểu Bộ Kinh 1, câu 483)
Bi tâm, hạnh giải thoát
Sống hành trì thực hiện
Hỷ tâm cho đúng thời
Không chống đối va chạm
Với một ai ở đời
Hãy sống riêng một mình
Như tê ngưu một sừng. -- (Tiểu Bộ Kinh 1, câu 483)