Sunday, January 17, 2016

Tính tự động


Thói quen tm dng mt cách chánh nim trước khi hành đng không loi b các phn ng t đng theo thin pháp. Ngược li, thông qua luyn tp, vic thc hành tm dng, chn đng và gi yên đ ghi nhn thun túy s tr thành t đng. Nó s tiến trin thành mt cơ chế chn la ca tâm, mà khi các phn ng tr nên ngày càng chc chn và nhanh l hơn, s có th ngăn chn s bc phát ca các đng lc bt thin và thiếu trí tu

Nếu không có nhng k năng như thế, thì mc dù v mt tri thc chúng ta có th nhn ra nhng đng lc đó là bt thin, nhưng vn phi chu thua trước sc mnh ca thói quen. Do đó, thc hành tm dng mt cách chánh nim s thay thế các thói quen bt thin bng nhng thói quen thin, đt nn tng trên s hiu biết trí tu và nhng tác ý cao thượng. 

Cơ th con người có mt s phn x t đng đ t bo v, cũng như thế tâm cũng cn có mt cơ chế t đng đ t bo v v mt tinh thn và đo đc. S thc hành ghi nhn thun túy s cung cp chc năng sng còn này. Mt người có tiêu chun đo đc trung bình thì theo bn năng, anh ta s tránh nhng suy nghĩ trm cp và giết người. Vi s tr giúp ca phương pháp ghi nhn thun túy, phm vi t đng kim chế y s được m rng ra rt nhiu và nn tng đo đc ca chúng ta được nâng cao đáng k.

Trong mt cái tâm không tu tp, các xu hướng tâm cao thượng và nhng suy nghĩ đúng đn thường b tn công bi nhng cơn bt phát bt ng ca cm xúc và thành kiến. Hoc là chúng ta s đu hàng, hoc là ra quyết đnh mt cách khó khăn sau khi đã đu tranh quyết lit trong tâm. Song nếu các hành đng bt thin t đng được kim soát hoc b suy gim đáng k, thì các đng lc tt và suy nghĩ trí tu (như lý tác ý) s có cơ hi đ xut hin và t th hin mt cách t do và t đng. 

Dòng chy t nhiên ca nó s khiến chúng ta t tin hơn v sc mnh ca cái tt trong mình; và cũng có sc thuyết phc hơn đi vi người khác. Cái tt t đng này không phi là tht thường, bi nó đó đã có gc r sâu chc t s tu tp trước đó. Đây chính là phương pháp tu tp đ t đó nhng tâm thin hu tr (sasankhārika-kusala-citta: tâm thin cn có s thúc đy ca bên ngoài đ khi lên) được chuyn đi thành các tâm thin vô tr (asankhārika-kusala-citta: tâm thin khi lên không cn thúc đy t bên ngoài). 

Theo Vi Diu Pháp, nhng suy nghĩ như vy, nếu có trí tu đi kèm, s đng đu trong thang giá tr đo đc. Khi đó, chúng ta s hiu bng thc tế câu nói trong cun Bí mt Hoa Vàng[1][4]: “Khi mt người vi ch ý đt đến được trng thái không còn ch ý, người đó đã có s hiu biết”. Câu này tương t như câu Pali: sasankhārena asankhārikam pattabbam, “Vi s tinh tn hu tr có ch ý, s t đng (trong thin pháp) s đt được”. 

Ngay c khi rt nhiu phương pháp tr giúp con đường phát trin tâm linh và gii thoát trong kinh đin được đem ra áp dng mt cách khôn khéo, cũng không có phương pháp nào thc s so sánh được vi thin T Nim X (Satipatthāna); và thin T Nim X này bt đu mt cách đơn gin bng s thc hành gi yên và dng chn đ ghi nhn thun túy.





[1][4] Bí mật Hoa Vàng là một tác phẩm của đạo Lão, Trung Hoa, chịu ảnh hưởng mạnh của tinh thần Phật giáo.