Friday, January 22, 2016

Kinh Tứ Niệm Xứ (satipatthāna sutta) mang đến một phương pháp hệ thống để mang lại cái nhìn trực tiếp mới mẻ và trung thực.

 Phương pháp thc hành này làm vic vi toàn b nhân cách con người, v mi phương din tinh thn và th cht, bao gm toàn b thế gii kinh nghim[1][9] ca người đó. Phương pháp quán chiếu vi nhiu loi đ mc khác nhau trên chính bn thân mình (ajjhattai-ni x) và trên người khác (bahiddhā- ngoi x), thay đi qua li gia ni x và ngoi x s làm bc l nhng quan nim sai lm do đnh hướng sai dòng suy nghĩ liên tưởng và áp dng sai nhng suy lun da trên s ging nhau. 

Nhng loi suy nghĩ liên tưởng sai lm, theo thut ng Pht hc, là do bn loi điên đo tưởng (vipallāsa) hay cách nhn thc sai lm:

1.   Thy vô thường là thường
2.   Thy kh là lc
3.   Thy vô ngã là ngã
4.   Thy bt tnh là tnh

Nhng tà kiến này sanh khi thông qua s nhn biết sai lm v các đc tướng ca mi s vic. Dưới nh hưởng ca các cm xúc và nhn thc sai lm, chúng ta nhn biết s vic mt cách phiến din, sai trái, và sai lm khi gn lin chúng vi nhng quan nim khác. Bng cách ghi nhn thun túy mi s nhn thc và các cm nhn giác quan, dn dn chúng ta s gii thoát chúng khi nhng nhn thc sai lm đó, và tiến bước vng chc ti s nhn thc trc tiếp v mi s vic như chúng đang là.

Đng tâm – cm giác v s khn cp

Người có nhn thc trc tiếp và trong sáng, khi khi lên cm giác khn cp (đng tâm) t nhng s vic gây xúc đng sâu sc, s kinh nghim mt s gii phóng năng lượng và lòng can đm, giúp anh ta vượt qua được s do d, e dè và nhng thông l cng nhc trong cuc sng và suy nghĩ. Nếu cm giác đng tâm v s khn cp y được duy trì, nó s đem đến nhit tâm và lòng kiên trì, bn b cn phi có cho công vic gii thoát. Do đó các v trưởng lão thi xưa đã nói:

Chính thế gian này là trú x ca các hành đng ca chúng ta.
Đo l cao thượng s được m ra t nơi đó,
Cùng bao nhiêu th đ phá v lòng t mãn.
Hãy đng tâm vi nhng gì đáng đng tâm,
Khi đã đng tâm, hãy gng sc mt cách trí tu và chiến đu!

         Môi trường xung quanh chúng ta đy ry nhng điu đ khi lên đng tâm. Nếu chúng ta không nhn ra được điu đó, là bi vì thói quen đã làm cho cái nhìn ca chúng ta mê m, si mui và trái tim ta chai lì, không còn nhy cm na.

         Ngay c đi vi nhng li dy ca Đc Pht, điu như vy cũng xy ra vi chúng ta. Ln đu gp Pht Pháp, v cm xúc và tri thc chúng ta cm thy vô cùng hoan h và nhit tâm; nhưng dn dn nim hoan h đó mt dn đng lc và s mi m ban đu. Gii pháp là chúng ta phi thường xuyên làm mi nhit tâm y bng cách quay li vi cuc sng tràn đy xung quanh mình, cuc sng y đang khc ha Bn Chân lý cao thượng vi nhng biến tu đy mi m.  Mt s nhn thc trc tiếp s mang đến dòng máu mi cho thm chí đến c nhng kinh nghim thường tình nht trong cuc sng hàng ngày, đ bn cht thc ca chúng hin lên xuyên qua màn sương m o ca thói quen và nói cho chúng ta bng mt ging nói mi m. Nó có th là hình nh mt người ăn mày quen thuc  góc ph mi ngày, mt đa tr đang khóc hay mt người bn m đau. Nhng hình nh đó làm cho chúng ta git mình tnh thc, khiến chúng ta phi suy nghĩ và khi lên cm giác khn cp phi quyết tâm bước đi trên đo l gii thoát kh đau. 

            Chúng ta đu đã biết câu chuyn thái t Siddhattha (Tt-Đt-Đa) ln đu nhìn thy cnh đau, già, bnh, chết trên đường ra ngoài thành du ngon, sau mt thi gian dài trong cuc sng nhung la cách xa thc tế kh đau. Câu chuyn này có th hoàn toàn có tht, bi chúng ta biết rng trong cuc sng ca rt nhiu con người vĩ đi, mt s vic thường tình có th mang mt ý nghĩa quan trng và dn đến nhng h qu to ln vượt ra khi hình nh tm thường ca s vic. Nhng tâm hn vĩ đi tìm thy ý nghĩa  nhng vic tưởng chng như rt tm thường và t nhng phút giây thoáng qua y đem đến nhng tác đng ln lao. Song dù không đt vn đ hoài nghi s tht đng sau câu chuyn c y, chúng ta cũng có th nghĩ rng thái t tr tui đã tng chính mt thc s nhìn thy cnh người già, bnh, chết trước đó. Tuy nhiên, trong tt c nhng dp trước, ngài không cm thy đng tâm sâu sc trước nhng hình nh đó - cũng ging như hu hết chúng ta, trong mi lúc cũng vy. S thiếu nhy cm đó có th là do cuc sng được bao bc quá cn thn, đy vui thú dc lc ca hoàng cung, mt cuc sng tách bit khi thế gii thc tế bên ngoài mà vua cha đã sp đt. Ch khi thoát ra khi chiếc lng vàng ca các thói quen d dãi đó thì thc tế kh đau mi có th khiến ngài đng tâm đến mc như th được nhìn thy ln đu tiên trong đi. Ch khi đó trong tâm ngài mi khi lên cm giác v s khn cp, đưa ngài ri b cuc sng gia đình và dn bước trên con đường tìm cu giác ng.

        Khi tâm thc và trái tim chúng ta đáp ng li s tht ca kh hin din trong nhng s kin bình thường ca kiếp sng càng rõ ràng sâu sc bao nhiêu, thì chúng ta càng đ phi hc li nhng bài hc giác ng ca mình và hành trình luân hi càng ngn li by nhiêu. S rõ ràng ca nhn thc kích hot hành đng đáp ng ca chúng ta đến t s nhn thc trc tiếp không b chch hướng, có được t ghi nhn thun túy (sati-chánh nim); và chiu sâu ca kinh nghim đến t s suy xét trí tu hay là s tnh giác (sampajañña).



[1][9] Kinh nghim vi nghĩa cm nhn, tri nghim nhng gì đang din ra trong hin ti. Tõ kinh nghiÖm (experience) trong thiÒn qu¸n lµ ®Ó chØ nh÷ng g× ®ang diÔn ra trong hiÖn t¹i, nh÷ng g× ch¸nh niÖm quan s¸t ®­îc ... ®ã cã thÓ lµ c¸c tiÕn tr×nh th©n hoÆc t©m nh­ h¬i thë, c¶m gi¸c hay mét tiÕn tr×nh suy nghÜ, mét t©m s©n, t©m hû...khëi lªn trong qu¸ tr×nh quan s¸t. Kh«ng nªn hiÓu tõ kinh nghiÖm nµy theo nghÜa b×nh th­êng lµ c¸c kü n¨ng, tri thøc thu thËp ®­îc trong c«ng viÖc hoÆc ®êi sèng (kinh nghiÖm lµm viÖc, kinh nghiÖm giao tiÕp...).