Tuesday, January 12, 2016

BỐN NGUỒN SỨC MẠNH CỦA GHI NHẬN THUẦN TÚY


Bây gi chúng ta s xem xét bn khía cnh ca pháp hành ghi nhn thun túy, vn là nhng ci ngun sc mnh chính ca chánh nim[1][2]. Chúng không nhng ch là nhng ngun đng lc, mà còn là nhng nhng đim chính yếu đ phát huy hiu qu ca phương pháp phát trin tâm linh.

Bn đim chính yếu đó là:

1.   Chc năng “dn dp ngăn np” và “đnh danh” được thc hin bi pháp hành ghi nhn thun túy.

2.   Quy trình làm vic không cưỡng ép, không  vào sc mnh.


3.   Kh năng dng chn và làm chm nhp đ.

4.   Hiu biết trc tiếp mang li t thc hành ghi nhn thun túy.



[1][2] Chánh nim, hiu mt cách đơn gin, là s ý thc v bn thân mình, là s chú ý và quan sát mt cách khách quan, như tht (ghi nhn thun túy) nhng gì xy ra trong thân và tâm mình trong hin ti: các c đng ca cơ th, các tính cht-cm giác: nóng-lnh, cng-mm, s chuyn đng…, cm giác xúc chm trên thân, cm giác th; các cm xúc: bun, gin, mng, vui, cô đơn, tham dc… cho đến nhng hot đng tâm lý vi tế: suy nghĩ, tưởng tượng, cơ chế phin não, nhng chiu hướng tâm lý, đnh kiến, chp th, o tưởng… 

Chánh nim, có th nói là trung tâm ca phương pháp tu tp tâm do Đc Pht thuyết dy, dn đến phát trin trí tu trc giác, nhn chân được s tht tuyt đi ca thân-tâm chúng ta là vô thường, kh, vô ngã, do đó đon dit tn gc r nhng gc phin não-đau kh (kiết s) trong tâm con người.

Pháp hành thin chánh nim là s huân tp mt thói quen luôn chú ý và ý thc v bn thân mình trong mi lúc, luôn quay li quan sát-cm nhn-ghi nhn thân-tâm mình trong hin ti, mt cách trc tiếp (ch không phi bng suy nghĩ hay thông qua ý nim, ngôn t)…và phát trin s tnh giác, ý thc v chính mình mt cách liên tc và sâu sc. Người thc hành chánh nim có th tp ghi nhn nhng gì ni bt, d ghi nhn nht như là các c đng ca thân khi đi, đng, nm, ngi, sinh hot…các cm giác trong thân, s xúc chm…hoc là cm giác th vào-ra khi ngi thin, cm giác trên chân khi bước đi…

 Thm chí, Thin sư Mahasi Sayadaw còn dy phương pháp nim thm: chm.. chm, đưa tay..đưa tay, bước.. bước, quay người…quay người, nóng..nóng, lnh…lnh, gin…gin, bun..bun…trong giai đon đu thc hành đ thin sinh t nhc mình quay li ghi nhn bn thân. Khi chánh nim đã liên tc và t đng, thì ch còn li s ghi nhn thun túy mà không cn phi gi tên. Ghi nhn thun túy là th loi cơ bn và nguyên cht nht ca chánh nim – chú thích ca người dch.