Monday, January 18, 2016

Làm chậm lại

  Đ kim chế s bc đng, cu th và phóng dt ca mt cái tâm thiếu tu tp, pháp hành tm dng và dng chn c ý tp làm chm li mi vic. Tuy nhiên, do yêu cu thúc bách ca cuc sng hin đi, vic làm chm li các hot đng trong công vic hàng ngày rt khó áp dng trong thc tế. Nhưng bi vì đây là cách đi tr nhng h ly có hi t tc đ chóng mt ca cuc sng hin đi, nên vic áp dng nó trong nhng lúc rnh ri, nht là trong nhng giai đon thc hành thin T Nim X miên mt, là điu rt quan trng. Thc hành như vy cũng đem li nhiu li ích trong cuc sng như s bình an, tĩnh lng ca tâm, nâng cao hiu qu và k năng trong công vic.

Đi vi mc đích phát trin thin tp, tp làm chm rt hiu qu đ luyn tp s không d duôi, thu thúc lc căn[1][5] và đnh lc[2][6]. Nhưng ngoài nhng điu đó, nó còn có mt ý nghĩa c th hơn đi vi thin tp. Chú gii kinh T Nim X nói, vic làm chm li các c đng có th giúp ly li được đnh tâm đã mt (trên mt đ mc). Trong chú gii có chuyn, mt v sư trong lúc quên chánh nim đã co tay li hơi nhanh, không đúng vi nguyên tc thc hành. Khi ý thc được điu đó, v y đã đưa tay tr li v trí cũ và làm li c đng y mt cách chánh nim. Đ mc chánh nim ca v y là “gi chánh nim tnh giác trong mi hành đng”, như đã nêu trong kinh T Nim X: “Khi co tay, dui tay, v y làm mt cách tnh giác”.

Làm chm li mt s đng tác trong thi gian hành thin miên mt đc bit hu ích đ đt ti các tu minh sát (vipassanā-ñāna), nht là trc nhn v đc tướng vô thường và vô ngã. Trong phn ln các trường hp, chính các c đng nhanh đã làm tăng cường o tưởng v tính nguyên khi, và o tưởng v mt thc th trong cái thc ra ch là mt tiến trình phc tp và tm b

Do đó, trong khi thc hành miên mt, làm chm li các hành đng như đi li, co, dui (tay chân) đ phân bit được nhiu giai đon trong mi c đng, s tr giúp mnh m cho tu giác trc nhn ba đc tướng ca tt c mi s vt, hin tượng. S quán chiếu ca thin sinh s ngày càng mnh m nếu v y có th quan sát rõ ràng mi đon nh ca c tiến trình t nó sanh lên và dit mt, không có cái gì chuyn dch hay “di di” sang đon tiếp theo.

Dưới nh hưởng ca vic tm dng đ ghi nhn thun túy, nhp đ các hành đng, li nói và vic làm bình thường mi ngày cũng tr nên tĩnh lng và bình an hơn. Làm chm li nhp điu hi h ca cuc sng nghĩa là các suy nghĩ, cm xúc và nhn thc có th hoàn thành đ thi gian sng t nhiên ca chúng. Chánh nim được m rng đến tn lúc chót: đến nhng xung đng và âm hưởng cui cùng. Giai đon cui này rt thường xuyên b ct b do s vi vã tóm bt nhng n tượng mi, hoc vi vàng bt ni sang giai đon suy nghĩ tiếp theo trước khi nm bt và hiu rõ giai đon hin ti.

 Đây là mt trong nhng nguyên nhân chính gây nên tình trng ln xn trong tâm mt con người bình thường, b cht nng bi mt s lượng ln nhng nhn thc ri rc, mơ h, nhng cm xúc còi cc và nhng ý tưởng chưa tiêu hóa. Làm chm li là mt phương pháp hiu qu đ phc hi s sáng sut và trn vn ca tâm. Mt ví d thc tế là quy trình thc hành nim hơi th (ānāpānasati): chánh nim trn vn toàn b hơi th, t lúc bt đu, đến đon gia và đim kết thúc. Đó là ý nghĩa ca đon kinh: “Biết rõ toàn thân hơi th, v y th vào, th ra”. Cũng như thế, toàn b “hơi th” hay nhp điu cuc sng ca chúng ta s tr nên sâu sc và trn vn hơn nếu chúng ta có thói quen duy trì s chú ý nh thc hành làm chm li mi vic.

Thói quen ct đt sm các tiến trình suy nghĩ hoc b qua chúng chi phi phn ln tâm nhng con người thành ph hin đi. H không ngng đòi hi nhng s kích thích mi m, ngày càng liên tc hơn, cũng như h mong mun mua nhng chiếc xe mi có tc đ cao hơn, chy nhanh hơn. Nhng tác đng dn dp, gp gáp ca các n tượng giác quan s làm cùn dn s nhy cm ca h, và vì vy h luôn luôn cn ti s kích thích mi, n ào hơn, thô tháo hơn và đa dng hơn na. Mt tiến trình như vy, nếu không được kim soát, s ch đem li tai ha mà thôi. Chúng ta đã chng kiến con người ngày càng xung cp v th hiếu thm m và mt dn kh năng hưởng th nim vui t nhiên. Thay thế vào đó là nhng s phn khích cung nhit và chóng tàn, chng th đem li s mãn nguyn thc s v cm xúc hay thm m.

 “Cuc sng tinh thn nông cn” là th phm chính gây nên s hi ht, nông cn ngày càng gia tăng ca nhng “con người hin đi”, cũng như s lan truyn đáng s ca căn bnh ri lon tâm thn trong xã hi phương Tây.  Nó có th s khi đu cho s suy đi v tâm thc ca con người, c v cht lượng, phm vi và năng lc. Mi nguy him này đang đe da tt c mi người,  phương Đông cũng như phương Tây, nhng người thiếu s bo v cho tâm mình trước tác đng ca k thut hóa, hin đi hóa. Thin T Nim X có th đóng góp quan trng đ ci thin hoàn cnh này, theo cách chúng ta đã trình bày ngn gn  trên. Vì vy, phương pháp thin này cũng đem li c li ích đi thường cho mi người.
 
Tuy nhiên,  đây chúng ta ch yếu ch quan tâm đến khía cnh tâm lý ca chánh nim và ý nghĩa ca nó đi vi s phát trin thin tp. S chú ý được duy trì liên tc, nh thc hành làm-chm-li, s tác đng đến cht lượng tâm chúng ta theo ba cách: 

1.   Cng c và tăng cường sc mnh cho tâm.
2.   Làm hin rõ các đc tướng ca đi tượng chú ý (đ mc).
3.   Làm bc l các mi quan h nhân duyên ca đi tượng.

1. Mt đi tượng được chú ý liên tc s có tác đng đc bit mnh và kéo dài lên tâm chúng ta. nh hưởng ca nó không ch được cm nhn qua mt lot nhng suy nghĩ kế tiếp sau đó, mà còn có th lan ta xa đến tương lai. Chính hiu qu tr duyên này là thước đo sc mnh ca tâm.

2. S chú ý liên tc đem đến mt bc tranh toàn cnh đy đ hơn v đi tượng trên tt c các góc đ. Nói chung, n tượng đu tiên chúng ta cm nhn được t bt c đi tượng giác quan hay mt ý tưởng nào đó đu ch là đc đim ni bt nht ca nó; chính đim này thu hút s chú ý ca chúng ta ti khi sc tác đng ca nó đt đến đnh đim. Song đi tượng cũng th hin nhng khía cnh, đc tính cùng nhng chc năng khác, ngoài nhng điu chúng ta cm nhn được đu tiên. Nhng điu này có th không rõ nét hoc không thú v đi vi chúng ta; nhưng có th li quan trng hơn. Có rt nhiu trường hp, n tượng đu tiên ca chúng ta hoàn toàn là sai lm. Ch khi chúng ta tiếp tc duy trì s chú ý xa hơn cm nhn ban đu đó thì đi tượng mi t th hin ra đy đ hơn. Khi làn sóng nhn thc đu tiên thoái lui, thì sc mnh ca thành kiến/tư kiến (đánh giá, suy nghĩ ch quan) cũng gim dn; và ch khi đó, trong giai đon kết thúc, đi tượng mi th hin được nhiu chi tiết m rng, mt bc tranh hoàn chnh hơn v chính nó. Chính vì vy, ch nh s chú ý liên tc chúng ta mi đt ti được s hiu biết rõ ràng hơn v các thuc tính ca đi tượng.

3. Trong s các thuc tính ca đi tượng, dù là ca thân hay tâm, có mt loi mà chúng ta thường b qua do s chú ý hi ht và vi vàng; nó cn được xem xét riêng bit  đây. Đó chính là các mi quan h nhân duyên ca đi tượng. Các quan h nhân duyên ca nó tri dài đến quá kh - ngun gc, nguyên nhân, các tin l v lý trí và logic; nó cũng tri rng ra bên ngoài hoàn cnh tng th - bi cnh, môi trường và nhng lc tác đng đang có mt. Chúng ta s không bao gi hiu được hoàn toàn s vic nếu ch nhìn nó mt cách tách bit, do ch quan áp đt. Chúng ta phi nhìn đi tượng vi tm nhìn rng hơn, trong tình trng nó b điu kin và đang to điu kin; và điu này ch có th làm được nh s chú ý liên tc.



[1][5] Chế ngự các cửa giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý - không để buông lung, phóng dật chạy theo các đối tượng bên ngoài. Ở đây, ý (tâm) cũng là một cửa giác quan vì ở đó có sự tiếp xúc với các hình ảnh, tưởng tượng, suy nghĩ…(pháp trần).
[2][6] Đnh: là s n đnh, vng vàng và tp trung ca tâm.