Sunday, January 24, 2016

Con đường tới trí tuệ


          Nhn thc trc tiếp cũng là mt đc tính ch yếu ca phương pháp thc hành thin tu. Nó được đnh nghĩa là tu tu - trí tu trc tiếp hay trí tu da trên kinh nghim thc tế thu được t thin tp – đ phân bit vi trí tu thu được t tư duy (tư tu) và kiến thc (văn tu). Trong khi thc hành thin tu, các tiến trình thân-tâm ca thin sinh được quán sát mt cách trc tiếp, không có s can thip ca các khái nim tru tượng hay thông qua lăng kính đánh giá sai lm ca các cm xúc.

Bi vì trong trường hp này, chúng ch che m hoc ngy trang các s vic thc tế, làm gim bt tác đng trc tiếp ca thc tế.  Vic s dng khái nim (gm c ngôn ng) đ khái quát hóa các kinh nghim thì rt ích li nếu dùng đúng ch; nhưng nếu chúng làm gián đon vic thc hành ghi nhn thun túy, chúng s có xu hướng “gt qua mt bên” hoc loi b nhng d kin thc tế, bng cách nói: “Ôi dào, ch thế thôi mà, chng có gì c”. Các suy nghĩ khái quát hóa như vy thường rt thiếu kiên nhn vi nhng s vic lập đi lập li, sau khi đã phân loi s vic đó, nó s cm thy rt nhanh chán.

           Ghi nhn thun túy, tuy nhiên li là công c ch cht ca thin tu, bám chc vào các d kin thc tế. Nó theo sát s sanh dit ca các tiến trình thân tâm tiếp ni nhau. Mc dù tt c các s kin trong c mt chui có th cùng mt th loi như nhau (chng hn hơi th vào-ra), song ghi nhn thun túy coi mi s kin như là mt s kin riêng r, khác bit và cn thn ghi nhn s sanh và dit riêng r ca chúng.

Nếu chánh nim được duy trì tnh thc, s quán sát lập đi lập li này được nhân lên và gây ra tác đng mnh lên tâm chúng ta. Ba đc tướng – vô thường, kh, vô ngã – ca các tiến trình thân tâm đang được quan sát s hin l ra ngày mt rõ nét hơn. Chúng s xut hin ngay chính trong ánh sáng chiếu ri t bn thân các tiến trình y, ch không phi là th ánh sáng vay mượn; thm chí cũng không phi là ánh sáng vay mượn t Đc Pht, bc đo sư vô thượng soi đường ch li ca chúng ta.

Nhng tiến trình thân tâm này, vi “ánh sáng t thân” ca chúng, s đem đến mt cm giác khn cp ngày càng tăng cho thin sinh: ni khiếp s luân hi, s nhàm chán (đi vi các hành đang sanh dit) và s ý thc v nguy him (ca s sanh dit thân tâm, ca luân hi), theo sau đó là s x ly, xut ly – mc dù tt nhiên đi kèm theo đó, nhng cm giác h lc, hnh phúc và bình an s có mt trong lúc thc hành. Khi tt c mi nhân duyên, điu kin trưởng thành trong ni tâm đã được đy đ, nhn thc trc tiếp đu tiên ca giác ng gii thoát s đến vi bc thánh Tu Đà Hoàn (sotāpanna)[1][10] vi hiu biết rõ ràng, không chút h nghi: “Bt c cái gì sanh lên, s phi dit mt”.

           Như vy, trong s khai m sc mnh ca chánh nim, thin T Nim X đã t khng đnh mình là hin thân đích thc ca Pháp Bo,  mt trong ba ngôi quý báu trên thế gian mà đã được tuyên b: 

         “Pháp Bo do Đc Thế Tôn khéo thuyết là pháp thiết thc hin tin, vượt khi thi gian, đến đ mà thy, có kh năng hướng thượng, ch nhng người có trí mi t mình giác hiu”.



[1][10] Đo qu Tu-đà-hoàn là đo qu đu tiên trong 4 tng thánh qu: Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán. Trong con người phàm phu chưa đc thánh qu còn nguyên vn 10 loi kiết s hay phiền não ng ngm là: thân kiến, hoài nghi, gii cấm th, tham, sân, sc ái, vô sc ái, ngã mn, tro c, vô minh. Tầng thánh qu đầu tiên là Tu-đà-hoàn hay D lưu ct đt 3 loi kiết s đầu tiên là thân kiến, hoài nghi và gii cấm th. Bậc thánh Tu-đà-hoàn vĩnh viễn không còn tái sanh li trong 4 đường ác đo là Đi ngc, Atula, Ng qu, Súc sanh na, mà ch còn tái sanh nhiều nhất là 7 lần na (Thất lai) trong cõi dc gii trước khi đt đến gii thoát hoàn toàn khi luân hồi sanh t. Tầng thánh th hai là Tư-đà-hàm không ct tuyệt được thêm loi kiết s nào na, mà ch làm suy yếu hai loi kế là tham, sân. Bậc thánh Tư-đà-hàm ch còn tái sanh li 1 lần duy nhất (Nhất lai) trong cõi dc gii. Tầng thánh th ba, Anahàm, ct đt hoàn toàn 5 kiết s đầu tiên (3 kiết s đầu được ct đt bi đo qu Tu-đà-hoàn và tham, sân), và không còn phi tái sanh li trong cõi dc gii na (Bất lai). Bậc thánh Anahàm s tái sanh lên cõi Phm thiên và s đc qu v Alahán và nhập Niết Bàn ti cõi đó. Tầng thánh cao nhất là thánh qu Alahán ct đt hoàn toàn 10 loi kiết s, vĩnh viễn không còn tái sanh na .