Saturday, January 16, 2016

Ba loại chướng ngại trong thiền là không thể ngăn chặn được trong mọi lúc.

Chúng là mt phn ca thế gii ca chúng ta, chúng đến và đi theo nhng quy lut riêng ca chúng, không ph thuc vào vic chúng ta có đng ý hay không. Tuy nhiên, bng cách ghi nhn thun túy, chúng ta có th tránh không b chúng cun đi hay b đánh bt ra khi thin. Bám chc vào nn tng vng chc ca chánh nim mt cách trm tĩnh, chúng ta s lập li, trong mt mc đ khiêm tn hơn song v cơ bn s ging ht chiến thng lch s ca Đc Pht dưới gc cây B Đ năm xưa. 

Khi Ma Vương thng lãnh đi quân ca hn, giành git ngôi b đoàn nơi Đc Pht ngi và thành đo, Đc Pht đã t chi không ri khi ch ngi y. Đt lòng tin vng chc vào sc mnh ca chánh nim, chúng ta có th t tin lập li li nguyn ca Đc Pht khi y: Mā mam thānā acāvayi (nguyn cho Ma Vương không th đánh bt tôi ra khi ch ngi này- Padhāna Sutta, Sutta Nipāta). 

Hãy c đ nhng k xâm nhp y đến ri đi. Cũng như tt c mi tiến trình thân-tâm đang tiếp din vô tn, trôi qua trước con mt quan sát ca chúng ta trong pháp hành ghi nhn thun túy, chúng sanh lên, sau khi sanh lên, chúng li dit đi.

Li thế ca chúng ta  đây là mt s tht hin nhiên: hai suy nghĩ không th nào tn ti trong cùng mt lúc. Nói mt cách chính xác thì chánh nim không phi là ghi nhn hin ti mà ghi nhn khonh khc va trôi qua tc thì. Chính vì vy, nếu chánh nim thng tr, thì s không th có “chướng ngi” hay “nhng suy nghĩ phin não được na”. Điu đó cho chúng ta cơ hi đ bám chc vào ch đng an toàn ca “v trí người quan sát” – “B Đoàn giác ng” ca chính mình.

Thông qua nh hưởng tnh ch (làm yên lng) và trung lp hóa ca s quan sát khách quan  ba phương pháp trên, nhng chướng ngi làm gián đon thin tp s ngày càng bt cn trm chúng ta và gây khó chu, bc mình, và do đó s gim bt tác đng quy ri ca chúng. Đây qu thc là mt hành đng “ly dc” (virāga) đích thc, mà nghĩa đen ca nó là “phai màu, nht màu”[1][7]. Khi nhng kinh nghim b tước b, phai màu nhng cm xúc vn kích đng con người ta lao vào tham, sân, si, bt an và đ loi phin não trong tâm, chúng s hin nguyên hình bn cht thc s - ch là nhng hin tượng t nhiên thun túy (suddha-dhammā).
Phương pháp ghi nhn thun túy không dùng sc mnh mang đến cho thin sinh mt s tiếp cn nh nhàng nhưng chc chn, vn vô cùng cn thiết đ làm vic vi bn cht nhy cm, ương bướng và khó nm bt ca tâm. Nó cũng giúp chúng ta đi phó mt cách êm đp vi nhng tr ngi và nhng tình hung khó khăn đa dng trong cuc sng thường ngày. Đ minh ha cho mc đ n lc cân bng cn có đ nhp vào các tng thin ch, b Thanh Tnh Đo (Visuddhimagga) đã t li mt bài kim tra tay ngh ca các sinh viên y khoa thi c
Người ta đt mt cái lá sen ni trong chu nước, người sinh viên phi dùng con dao m ct ngang chiếc lá mà không được làm đt ri nó hay nhn chìm nó xung nước. Người nào dùng lc quá mc thì s ct đt chiếc lá hoc n chiếc lá xung nước, còn người nào nhút nhát thì thm chí còn không dám làm xước chiếc lá. Thc tế, đi vi vic tu tp tâm, phi cn đến mt điu gì đó ging như bàn tay chc chn nhưng nh nhàng ca nhà phu thut, và s tiếp cn khéo léo, cân bng này chính là kết qu t nhiên ca phương pháp thc hành ghi nhn thun túy không dùng sc mnh.



[1][7] Ly dục: thoát dn ra khi s quyến rũ ca các đi tượng giác quan thích thú: cnh sc, âm thanh, mùi, v, xúc chm, hay nhng dòng suy nghĩ, mơ tưởng… làm say mê, kích đng lòng người.